menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Ông Vicente Nguyen: 'Chúng tôi đã mua mạnh trong phiên ngày 18/8 và sẽ tiếp tục giải ngân tới từng xu cuối cùng'

Theo ông Vicente Nguyen, trong ngắn hạn, rất khó đoán định thị trường, nhưng trong ít nhất 3-5 năm tiếp theo triển vọng thị trường sẽ tươi sáng.

Mới đây, ông Vicente Nguyen, CIO AFC Vietnam Fund (quỹ đầu tư quy mô 74 triệu USD) cho biết với Nhịp sống Thị trường: "Chúng tôi đã mua mạnh trong phiên ngày 18/8 và sẽ tiếp tục giải ngân tới từng xu cuối cùng. Mua rẻ không bao giờ là hối hận, mua đuổi mới đem lại rủi ro. Thị trường biến động mạnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tìm kiếm doanh nghiệp có lợi nhuận bền vững, triển vọng dài hạn tươi sáng, định giá thấp (ví dụ P/E < 10) để giải ngân và nắm giữ, qua thời điểm khó khăn nhà đầu tư có thể thu lại lợi nhuận lớn".

Trong ngắn hạn, ông Vicente Nguyen cho rằng rất khó đoán định thị trường, nhưng trong ít nhất 3-5 năm tiếp theo ông tin tưởng triển vọng thị trường sẽ tươi sáng.

VN-Index hoàn toàn có thể đạt mốc 2.000 điểm trong 5 năm tiếp theo. Dù vậy, quá trình thị trường đi lên sẽ có những đoạn gập ghềnh và đó là thời điểm nhà đầu tư cần phải thận trọng và bình tĩnh. Chẳng có thị trường nào tăng liên tục và giảm liên tục mà nó là chuỗi tăng giảm đan xen lẫn nhau. Dù thị trường cóbứt phá mạnh, nhưng nếu không quản trị rủi ro và tập trung tìm kiếm mã cổ phiếu tốt thì nhà đầu tư vẫn khó kiếm lợi nhuận.

Thị trường luôn tồn tại tính đầu cơ cao, cá nhân ông Vicente Nguyen cho rằng nhóm giảm nhiều nhất sẽ tăng sớm và mạnh nhất, ví dụ như bất động sản. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi đầu tư vào cổ phiếu bất động sản vì nhóm này vẫn gặp rất nhiều khó khăn, trong khi giá cổ phiếu đã tăng mạnh.

Thay vào đó, ông Vicente Nguyen cho rằng mua và nắm giữ lâu dài nhóm cổ phiếu giảm dưới giá trị sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn. Trong 6 tháng tiếp theo, lĩnh vực sẽ hồi phục mạnh chính là xuất khẩu khi mảng này dần hồi phục và lấy lại đà tăng trưởng có thể trong quý 4 năm nay, khi đó nhóm cổ phiếu vốn đã giảm rất mạnh từ đầu năm sẽ trở lại đường đua với mức tăng mạnh mẽ.

Đối với nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy cao, ông Vicente Nguyen cho rằng nên mạnh tay cắt giảm margin để tránh rủi ro cháy tài khoản. Đối với nhà đầu tư nắm giữ bằng tiền mặt và cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt có thể can đảm nắm giữ qua khó khăn sẽ có lợi nhuận lớn. Đặc biệt, trong thời điểm này nhà đầu tư nên bỏ tư duy lướt sóng vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Đặc biệt, tâm lý là một trong những yếu điểm khiến nhà đầu tư thua lỗ. Khi thị trường tăng thì họ hưng phấn quá đà, ngược lại thị trường giảm lại bi quan quá mức. Điều này hoàn toàn trái ngược với tư duy của những nhà đầu tư giá trị, đó là tỉnh táo và điềm tĩnh mua vào tại thời điểm hoảng loạn và bán ra khi thị trường hưng phấn.

Hiện tại, nhà đầu tư cá nhân chủ yếu đầu cơ theo xu hướng dòng tiền, có nghĩa thấy nhiều người “hô” một nhóm hay cổ phiếu nào đó thì lập tức đua mua mà bỏ qua yếu tố cơ bản. Sau khi nhiều người mua vào, nhóm đầu tư trước đó sẽ lập tức chốt lời. Mô hình đó như mô hình kim tự tháp theo kiểu đa cấp và thực sự không bền vững.

Muốn cổ phiếu tăng phải dựa trên nền tảng là lợi nhuận dài hạn. Nếu lợi nhuận không tăng mà giá cổ phiếu tăng mạnh thì sự sụp đổ chỉ là sớm muộn. Nếu nhà đầu tư cho rằng mình lãi vì bán sớm hay mua sớm thì đó chỉ là may mắn. Bởi bạn có thể ăn 99 lần, nhưng lần thứ 100 thất bại cũng chỉ đủ bù cho 99 lần ăn trước mà thôi.

Do đó, nhà đầu tư hãy tỉnh táo, tìm hiểu về doanh nghiệp muốn đầu tư. Hạn chế đầu tư theo phong trào vì đó chỉ là một “cái bẫy” được giăng ra nhằm khiêu khích lòng tham của chính bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại