menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Ông Trump tuyên bố sắp cùng ông Tập ký thỏa thuận thương mại

Nếu ông Trump và ông Tập là hai người đứng ra ký kết thỏa thuận, thì không rõ hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau ở đâu...

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/12 tuyên bố ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có một lễ ký để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà hai nước nhất trí vào đầu tháng này.

"Vâng, chúng tôi sẽ có một lễ ký", hãng tin Reuters dẫn lời ông Trump phát biểu trước các nhà báo. "Cuối cùng thì chúng tôi cũng sẽ có một lễ ký. Và chúng tôi sẽ sớm ký kết vì chúng tôi muốn hoàn tất việc này. Thỏa thuận đã xong và đang được dịch thuật rồi".

Hôm 13/12, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói rằng đại diện của hai nước sẽ ký thỏa thuận giai đoạn 1 trong tuần đầu tiên của tháng 1.

Trong một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh ngày 25/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói rằng hai nước tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ.

"Các nhà đàm phán thương mại của hai bên đang liên lạc chặt chẽ về các vấn đề cụ thể cho ký kết thỏa thuận và các công việc tiếp theo", ông Geng nói và không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hiện Bắc Kinh chưa xác nhận những nội dung cụ thể của thỏa thuận mà giới chức Mỹ đưa ra như khối lượng mua nông sản hay mức độ dỡ thuế quan. Tuần trước, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc nói chi tiết của thỏa thuận sẽ được công bố sau lễ ký chính thức.

Giới chức Mỹ nói rằng Trung Quốc đã nhất trí mua thêm ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm tới, trong đó có ít nhất 32 tỷ USD nông sản Mỹ. Như vậy, tính bình quân, Trung Quốc sẽ nhập khẩu từ Mỹ khoảng 40 tỷ USD nông sản mỗi năm trong 2 năm tới, so với mức cơ sở là 24 tỷ USD vào năm 2017 trước khi thương chiến nổ ra. Mức nhập khẩu này lớn tới mức bị nhiều nhà phân tích nghi ngờ về độ khả thi.

Nếu ông Trump và ông Tập là hai người đứng ra ký kết thỏa thuận, thì không rõ hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau ở đâu.

Tuần trước, một số hãng tin dẫn nguồn thân cận từ Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc dự định cử Phó thủ tướng Lưu Hạc, nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của nước này, sang Washington ký thỏa thuận với ông Lighthizer.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại