menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Ông Trump thắng cử, chứng khoán sẽ ra sao?

Cả lạm phát, lãi suất và sức mạnh đồng USD dự báo sẽ đi lên nếu ông Trump trở thành Tổng thống thứ 47 của nước Mỹ và điều này mang tới những cơn gió ngược cho thị trường chứng khoán toàn cầu.

Cơn gió ngược với chứng khoán Mỹ

Tính tới hiện tại, người dẫn đầu trong cuộc đua tranh cử vị trí Tổng thống Mỹ rõ ràng là ứng cử viên Donald Trump. Còn 4 tháng nữa sẽ đến cuộc bầu cử và ông Trump đang được đánh giá tích cực hơn đối thủ là ông Joe Biden sau hai sự kiện chính là cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên vào ngày 27/6/2024 và sự kiện ông Trump bị ám sát hụt mới đây.

Giới đầu tư rất chú ý tới diễn biến của cuộc tranh cử và tất nhiên đều nhận ra đâu là người đang dẫn trước. Theo nhận định của Capital Economics, nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Trump (nếu xảy ra) sẽ có tác động lớn tới cả ba yếu tố mà giới đầu tư lo ngại bậc nhất: lạm phát, lãi suất và USD. Cụ thể, cả ba yếu tố này đều sẽ theo xu hướng đi lên nếu ông Trump trúng cử Tổng thống Mỹ và điều này mang tới những cơn gió ngược chiều cho thị trường chứng khoán.

Cần nhắc lại, trong nhiệm kỳ trước của ông Trump, chỉ số S&P 500 tăng 69,59%, chủ yếu bởi các chính sách thúc đẩy kinh tế Mỹ phát triển, ủng hộ doanh nghiệp nội địa bằng việc cắt giảm thuế. Đà tăng này phần nào đã bị hạn chế khi đại dịch Covid-19 bùng phát, dẫn tới những bất ổn của thị trường chứng khoán và các đứt gãy kinh tế.

“Hiện tại, không còn nhiều dư địa cho ông Trump để tiếp tục nới lỏng chính sách tài khoá và ưu đãi thuế với doanh nghiệp - điều đã từng cổ vũ thị trường chứng khoán tăng trưởng trong nhiệm kỳ trước đây của ông Trump. Thay vào đó, điều chúng tôi chú ý hiện tại là các chính sách theo hướng gia tăng căng thẳng thương mại với Trung Quốc, thiết lập thêm hàng rào thuế quan với sản phẩm nhập khẩu vào Mỹ”, James Reilly, nhà kinh tế tại Capital Economics cho biết.

Trong chiến dịch tranh cử những tháng gần đây, ông Trump vẫn nhấn mạnh việc cân nhắc áp đặt mức thuế 60% đối với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc nếu ông đắc cử. Con số này thậm chí cao hơn mức từng được áp dụng trong nhiệm kỳ trước vào năm 2018. Chưa kể, mọi hàng hoá nhập khẩu vào Mỹ đều phải chịu thuế 10%.

Nếu điều này diễn ra, tác động không chỉ là gây đứt gãy tới thương mại toàn cầu, mà còn phá bỏ nỗ lực kiềm chế lạm phát của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong thời gian qua.

“Việc tăng thuế với hàng hoá nhập khẩu có thể khiến lạm phát trở lại, tạo áp lực khiến Fed phải nâng lãi suất”, James Reilly phân tích và cho rằng động thái này có thể khiến tăng trưởng GDP của Mỹ giảm 1,5% và lợi nhuận doanh nghiệp tổn thương.

Các yếu tố như Fed buộc phải nâng lãi suất để chống lạm phát và hàng rào thuế quan với hàng hoá nhập khẩu, xung đột thương mại gia tăng đều sẽ khiến USD tiếp tục tăng giá. Thực tế, USD đã tăng giá khoảng 13% so với năm 2021 (đo lường theo thước đo của Fed) - thời điểm trước khi Fed nâng lãi suất. Đây không phải tin tốt đối với các doanh nghiệp đa quốc gia, vốn chiếm tỷ trọng lớn trong chỉ số S&P 500, khi lợi nhuận tại các thị trường quốc tế giảm sút khi quy đổi sang USD.

Công ty Chứng khoán KB (KBSV) cho rằng, thị trường chứng khoán Mỹ hoàn toàn có thể điều chỉnh trong các tháng cuối năm do chịu ảnh hưởng bởi kỳ bầu cử và điều này phụ thuộc vào việc ứng viên nào sẽ trúng cử. Kịch bản ông Trump quay trở lại làm Tổng thống là kịch bản có thể khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc, do ông Trump đã tuyên bố sẽ gia tăng thuế quan với mức thuế 10% với tất cả hàng nhập khẩu và mức thuế 60% với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu ông thắng cử nhiệm kỳ hai. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, vốn làm thị trường chứng khoán toàn cầu lao đao giai đoạn 2018 – 2019, hoàn toàn có thể quay trở lại.

Bên cạnh đó, nhiều khả năng thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ càng thêm trầm trọng nếu ông Trump trúng cử, chi tiêu công được đẩy mạnh, việc kiểm soát lạm phát sẽ thêm phần khó khăn và Fed khó có thể hạ lãi suất với lộ trình như thị trường kỳ vọng.

Cuối cùng, chính trị Mỹ sẽ có nhiều biến động, các chính sách mới khó dự đoán hơn và điều này sẽ làm tăng thêm yếu tố rủi ro cho thị trường.

Chứng khoán châu Á chịu tác động

Với những phân tích kể trên, dễ thấy thị trường châu Á sẽ chịu tác động khi ông Trump thắng cử.

“Việc ông Trump trúng cử sẽ tạo ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chứng khoán Trung Quốc. Trong khi đó, chứng khoán Nhật Bản với mối liên kết cao với thị trường Trung Quốc cũng sẽ tổn hại nếu ông Trump chiến thắng”, Tomo Kinoshita, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco Asset Management Japan cho biết.

Cùng góc nhìn, theo KBSV, thị trường chứng khoán Việt Nam có mối tương quan cao với thị trường chứng khoán Mỹ và thường có xu hướng điều chỉnh khi S&P 500 giảm. Theo đó, với kịch bản ông Trump thắng cử, các chính sách thương mại thắt chặt và động thái điều chỉnh lãi suất khó lường của Fed sẽ có những tác động không lấy làm tích cực với thị trường Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả