menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Y

Ông Trump nói sẽ để Nga 'làm bất cứ điều gì’ với quốc gia NATO nào không trả đủ tiền

Cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng ông sẽ khuyến khích Nga làm “bất cứ điều gì họ muốn” với bất kỳ quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nào không thực hiện nghĩa vụ về chi tiêu quốc phòng. Ông cũng nói sẽ không tuân thủ điều khoản về phòng thủ tập thể của liên minh nếu tái đắc cử.

Ông Trump nói sẽ để Nga 'làm bất cứ điều gì’ với quốc gia NATO nào không trả đủ tiền

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

“NATO đã bị phá sản cho đến khi tôi xuất hiện”, ông Trump nói tại một cuộc vận động tranh cử ở Conway, Nam Carolina.

Ông kể lại cuộc gặp với các nhà lãnh đạo NATO. Trong cuộc gặp đó, lãnh đạo "một quốc gia lớn" mà ông không nêu tên đã hỏi ông Trump: “Nếu chúng tôi không trả tiền và chúng tôi bị Nga tấn công, các bạn bạn sẽ bảo vệ chúng tôi chứ?".

Ông Trump đáp: "Ngài không trả tiền? Ngài vi phạm à?... Không, tôi sẽ không bảo vệ ngài…Ngài phải trả tiền".

Khi được hỏi về phát biểu của ông Trump, người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates nói: "Việc khuyến khích… tấn công các đồng minh thân cận nhất của chúng ta là điều kinh khủng và vô căn cứ. Và nó gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Mỹ, sự ổn định toàn cầu và nền kinh tế trong nước của chúng ta".

Hiệp ước NATO có điều khoản yêu cầu các quốc gia thành viên bảo vệ lẫn nhau nếu một quốc gia bị tấn công.

Ông Trump, người đang dẫn đầu cuộc đua giành vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, chỉ trích gay gắt NATO khi ông còn là tổng thống và nhiều lần đe dọa rút khỏi liên minh này. Ông cắt ngân sách quốc phòng cho NATO và thường xuyên phàn nàn rằng Mỹ phải chi trả nhiều hơn hơn mức công bằng.

Ông Bates khẳng định, Tổng thống Joe Biden đã khôi phục các liên minh của Mỹ từ khi nhậm chức 2021, đảm bảo rằng NATO đang ở mức “lớn nhất và quan trọng nhất từ trước đến nay”.

“Thay vì kêu gọi chiến tranh và thúc đẩy sự hỗn loạn, Tổng thống Biden sẽ tiếp tục củng cố vai trò lãnh đạo của Mỹ và đứng lên bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta, chứ không phải chống lại chúng”, người phát ngôn Nhà Trắng nói.

Trong bối cảnh ông Trump dẫn trước Tổng thống Biden trong một số cuộc thăm dò, các đồng minh châu Âu lo ngại khả năng ông Trump trở lại sau cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay có thể ảnh hưởng đến cam kết của Mỹ với liên minh.

Về cuộc xung đột Nga - Ukraine, ông Trump kêu gọi giảm leo thang và phàn nàn về hàng tỷ đô la Mỹ phải chi cho Kiev.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại