menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Ông Trump: “Nếu ông Tập không tới G20 thì cũng chẳng sao”

Trong ngày thứ Sáu (14/06), Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như hạ thấp kỳ vọng về cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này, nói rằng nếu ông Tập không đến thì “cũng chẳng sao”.

“Nếu ông ấy tới dự G20, đó là điều tốt. Còn nếu ông ấy không đến dự, chúng ta sẽ thu về hàng tỷ USD mỗi tháng từ Trung Quốc nhờ hàng rào thuế quan”, ông Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Fox News.

Những nhận định của ông Trump trong ngày thứ Sáu (14/06) dường như mâu thuẫn với những nhận định mà ông đã đưa ra vài ngày trước đó.

Trong ngày thứ Hai (10/06), Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng xác nhận rằng việc áp thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc sẽ lập tức được triển khai nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tới tham dự cuộc họp G20 trong tháng này.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, khi được hỏi về việc áp thuế trên có lập tức được triển khai nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tới dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6, ông Trump liền trả lời: “Đúng, sẽ là như vậy”.

Nhà Trắng và Hội đồng Cố vấn Kinh tế Mỹ chưa lập tức bình luận về những nhận định mới nhất của Tổng thống Mỹ.

Thuế quan thường được thanh toán bởi các công ty nhập khẩu. Những người ủng hộ áp thuế quan, bao gồm Cố vấn Thương mại Nhà Trắng, Peter Navarro, cho rằng các công ty xuất khẩu là những người bị trừng phạt.

“Vì vậy, người dân của chúng tôi không trả tiền - bạn biết đấy, đây là điều rất quan trọng về thuế quan, ‘Ồ, người dân của chúng tôi phải trả tiền - đó là điều rất vô lý. Bạn biết điều gì sẽ thực sựu xảy ra? Các công ty di chuyển trở lại nước Mỹ”, ông Trump nói với Fox News.

Trong tháng 5/2019, ông Trump đã nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đổ vỡ.

Cuộc họp song phương tiềm năng tại hội nghị thượng đỉnh G20 được các quan chức thuộc chính quyền Trump xem là bước đệm trên con đường lấy lại những gì đã mất vào tay Trung Quốc và cuối cùng là đạt được thỏa thuận.

“Sẽ không có thỏa thuận tại G20”, Clete Willems, cựu Cố vấn Thương mại hàng đầu của ông Trump, cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC trong ngày thứ Ba (11/06). Thế nhưng, cuộc gặp Trump-Tập có thể “là chất xúc tác dẫn tới giai đoạn đàm phán hiệu quả và có thể tiến tới thỏa thuận”.

Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6/2019 là một trong những cơ hội cuối cùng để ông Trump và ông Tập giải quyết những bất đồng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới – vốn có vẻ tồi tệ dần theo thời gian. Bên cạnh việc nâng thuế “ăn miếng trả miếng”, Mỹ đã thêm Huawei Technologies vào danh sách đen thương mại và còn dọa thêm những công ty công nghệ khác của Trung Quốc vào danh sách này. Đáp trả lại, Bắc Kinh đang lập ra danh sách “thực thể không đáng tin” ở Mỹ và những công ty nằm trong danh sách sẽ đối mặt với những ràng buộc nhất định.

Thỏa thuận về nhập cư mà ông Trump đã tiến tới với Mexico trong tuần trước đã thôi thúc ông đưa ra lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc, Mick Mulvaney, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng, cho hay. Theo thỏa thuận đó, ông Trump ngừng áp thuế đối với hàng hóa Mexico và đổi lại, Mexico sẽ thực hiện các động thái để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào nước Mỹ.

“Có lẽ thỏa thuận đó đã khuyến khích ông ấy đưa ra lập trường cứng rắn hơn, nhưng chẳng ai có thể bất ngờ vì điều đó cả”, Mulvaney cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Tài khóa của Viện Peter G. Peterson trong ngày thứ Ba (11/06). “Tổng thống Mỹ đã làm gì với Mexico? Ông ấy đang cố gắng tìm ra cách để khiến chúng ta gắn kết với nhau”.

Tại một sự kiện khác, ông Mulvaney kỳ vọng ông Trump và ông Tập sẽ gặp ở hội nghị thượng đỉnh G20, nhưng có thể sẽ không tiến tới thỏa thuận cuối cùng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại