menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Ông Trump: Mỹ kiểu gì cũng thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông tin Mỹ sẽ trở thành “người chiến thắng” trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bất chấp những điều đã xảy ra.

“Chúng ta kiểu gì cũng thắng. Chúng ta sẽ thắng bằng cách có một thỏa thuận hoặc chúng ta cũng sẽ thắng dù không có một thỏa thuận”, ông Trump cho biết.

Mới đây, Trung Quốc đã đưa ra các đề xuất chưa từng có về chuyển giao công nghệ bắt buộc, một điểm khó giải quyết trong các cuộc đàm phán, Reuters đưa tin trước đó. Hôm Chủ nhật (14/04), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Mỹ sẵn lòng chấp nhận bị phạt nếu không tuân thủ theo thỏa thuận. Tuy nhiên, ông Mnuchin cũng cho biết cả hai bên vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi tiến tới một thỏa thuận.

Hôm thứ Hai (15/04), Reuters dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết các nhà đàm phán Mỹ đã giảm bớt yêu cầu về chuyện Trung Quốc hạn chế trợ cấp cho các ngành công nghiệp như là một điều kiện để tiến tới thỏa thuận thương mại sau sự phản đối dữ dội từ Bắc Kinh, qua đó đánh dấu một bước lùi về một mục tiêu cốt lõi của Mỹ trong các cuộc đàm phán thương mại.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo nhau vào cuộc chiến thương mại vốn đã kéo dài 9 tháng ròng rã, gây thiệt hại hàng tỷ USD, làm chao đảo các thị trường tài chính và đảo lộn chuỗi cung ứng. Tính tới nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thêm thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để buộc Bắc Kinh phải chấm dứt các chính sách mà Washington cho là gây tổn thương tới các công ty Mỹ trong cuộc cạnh tranh gay gắt với các công ty Trung Quốc – bao gồm cả trợ cấp cho các ngành công nghiệp. Đáp trả lại, Trung Quốc cũng áp thuế bổ sung lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Trong một nỗ lực để tiến tới một thỏa thuận trong tháng tới hoặc xa hơn nữa, các nhà đàm phán Mỹ đã chấp nhận lùi bước về mục tiêu trợ cấp công nghiệp của Trung Quốc và thay vào đó, họ tập trung vào các khía cạnh khác mà họ cho là có khả năng đạt được mục tiêu hơn, dựa trên nguồn tin thân cận. Những lĩnh vực mà họ đang tập trung nhiều hơn bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc, cải thiện bảo hộ sở hữu trí tuệ và nâng cao khả năng tiếp cận tới thị trường Trung Quốc. Bắc Kinh đã nhượng bộ về những vấn đề này trước đó.

“Không phải là hai bên sẽ chẳng nói gì về vấn đề này (trợ cấp công nghiệp), nhưng sẽ không quá chi tiết hoặc cụ thể”, nguồn tin thận cận cho biết.

“Nếu các nhà đàm phán Mỹ định nghĩa thành công của đàm phán là thay đổi cách thức vận hành nền kinh tế của Trung Quốc thì điều đó sẽ chẳng bao giờ xảy ra đâu”, nguồn tin khác cho biết. “Một thỏa thuận mà khiến ông Tập trông có vẻ yếu thế thì không phải là thỏa thuận thỏa đáng đối với ông Tập. Cho dù chúng ta tiến tới thỏa thuận nào thì thỏa thuận đó cũng tốt hơn trước đây, nhưng nó sẽ không đủ tốt đối với một số người”.

Trước đó trong năm nay, Trung Quốc cam kết chấm dứt các khoản trợ cấp gây méo mó thị trường dành cho các ngành công nghiệp trong nước, nhưng không đề cập chi tiết tới cách thức đạt được mục tiêu ấy, Reuters dẫn lại nguồn tin thân cận trong tháng 2/2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại