menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Ông Trump: Mỹ chưa sẵn sàng tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Trong chuyến công du tới Nhật Bản, Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ chưa sẵn sàng tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

“Tôi nghĩ họ (Trung Quốc) ước rằng lẽ ra họ nên tiến tới thỏa thuận mà họ có trước thời điểm đàm phán lại thỏa thuận”, ông Trump cho biết tại buổi họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Tokyo trong ngày thứ Hai (27/05). “Họ muốn có thỏa thuận, nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng tiến tới một thỏa thuận”.

Ông Trump cho biết hàng rào thuế quan mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc “có thể được nâng lên rất, rất nhiều và rất dễ dàng”. Tổng thống Mỹ đưa ra những nhận định này sau khi đàm phán thương mại Mỹ-Trung bị chững lại trước đó trong tháng này. Bên này đổ lỗi cho bên kia và thế là ông Trump đe dọa áp thuế lên thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cho biết các doanh nghiệp đang rời khỏi Trung Quốc để đến những quốc gia không có hàng rào thuế quan, bao gồm Mỹ và các nước láng giềng châu Á, có cả Nhật Bản. Dù vậy, ông vẫn tin rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới rồi sẽ tiến tới một thỏa thuận.

“Tôi nghĩ, trong tương lai, Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ có một thỏa thuận thương mại tuyệt vời và chúng tôi mong chờ điều đó”, ông Trump nói. “Vì tôi không tin rằng Trung Quốc có thể tiếp tục trả hàng trăm tỷ USD tiền thuế. Tôi không tin họ có thể làm vậy”.

Vào cuối tuần trước, Trung Quốc phủ nhận quan điểm cho rằng các hàng rào thuế quan của ông Trump đang gây tổn thương tới nền kinh tế nước này.

Hàng rào thuế quan cao hơn chỉ có tác động “rất hạn chế” và cũng sẽ gây tổn thương tới Mỹ ở cùng mức độ, theo Guo Shuqing, người đứng đầu cơ quan ngân hàng và bảo hiểm của Trung Quốc. Ông Gou cũng là quan chức tài chính cấp cao nhất đã công khai bình luận về vấn đề này kể từ khi xung đột Mỹ-Trung leo thang trong tháng này.

Trong một bài bình luận đăng trên Tân Hoa Xã, tác giả bài viết cáo buộc Mỹ “hàm oan” cho Trung Quốc về vấn đề mất cân bằng thương mại và thậm chí là một số vấn đề kinh tế trong nước.

“Mỹ đang cố gắng tạo ra một thỏa thuận thương mại không bình đẳng với Trung Quốc, sử dụng các biện pháp như nâng thuế quan và nhắm tới các công ty công nghệ”, trích từ bài bình luận trên, đồng thời ca ngợi “sự chân thành tột cùng” của Bắc Kinh trong các cuộc đàm phán.

Trung Quốc đã leo thang căng thẳng với Mỹ kể từ hki các cuộc đàm phán thương mại chững lại và ông Trump thêm Huawei và các công ty liên kết vào danh sách đen trước đó trong tháng này. Chưa dừng lại ở đó, chính quyền Mỹ còn cân nhắc áp ràng buộc lên 5 công ty công nghệ khác của Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả