menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Phương Huế

Ông Trump đối mặt nguy cơ bị cấm nhập cảnh gần 40 quốc gia, vùng lãnh thổ

Hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ có quy định về hạn chế người mắc trọng tội nhập cảnh, điều có thể ảnh hưởng đến ông Trump sau khi ông bị kết tội ở New York.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị bồi thẩm đoàn ở New York kết luận có tội với 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền bịt miệng sao người lớn Stormy Daniels, nhằm ém thông tin bất lợi khi ra tranh cử năm 2016. Những cáo buộc này là trọng tội cấp E, trọng tội cấp thấp nhất ở New York, với các hình phạt như quản chế, phạt tiền, ngồi tù lên đến 4 năm.

Luật pháp Mỹ phân ra tội nhẹ và trọng tội. Tội nhẹ là các hành vi không quá nghiêm trọng, bị phạt tù không quá một năm, phạt tiền hoặc phục vụ cộng đồng, Trọng tội là những hành vi có thể lĩnh án trên một năm tù hoặc thậm chí án tử.

Việc bị coi là người mắc trọng tội có thể khiến cựu tổng thống Mỹ gặp khó khăn khi tới các quốc gia, vùng lãnh thổ có yêu cầu nhập cảnh nghiêm ngặt.

Theo dữ liệu từ World Population Review, 16 quốc gia, vùng lãnh thổ có quy định về hạn chế người phạm trọng tội nhập cảnh gồm: Mỹ, Anh, Argentina, Australia, Canada, Trung Quốc, Cuba, Ấn Độ, Iran, Israel, Nhật Bản, Kenya, New Zealand, Nam Phi và đảo Đài Loan, đặc khu Macau.

Mỗi nơi có những quy định với các mức độ khắt khe khác nhau. Canada có thể cấm nhập cảnh cả nghi phạm mắc trọng tội dù chưa bị kết luận là có tội. Trong khi đó, tại Nhật, quy định cấm nhập cảnh áp dụng cho người bị kết án một năm tù trở lên.

Ông Trump đối mặt nguy cơ bị cấm nhập cảnh gần 40 quốc gia, vùng lãnh thổ
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại tòa án New York ngày 7/12/2023. Ảnh: AFP

Ngoài ra, còn 22 quốc gia, vùng lãnh thổ không thường xuyên kiểm tra án tích với người nước ngoài khi nhập cảnh, nhưng có thể ngẫu nhiên kiểm tra và từ chối nhập cảnh nếu phát hiện có người mắc trọng tội.

Danh sách này gồm Brazil, Campuchia, Chile, Cộng hòa Dominica, Ai Cập, Ethiopia, Indonesia, Ireland, Malaysia, Mexico, Morocco, Nepal, Peru, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Tanzania, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, UAE và đặc khu Hong Kong.

Tuy nhiên, có khả năng các lãnh đạo quốc tế sẽ dành ngoại lệ cho cựu tổng thống Trump nếu ông đắc cử năm nay. Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush từng nộp đơn xin miễn trừ đặc biệt để nhập cảnh Canada khi thăm chính thức nước này, do ông từng nhận tội lái xe trong lúc say rượu vào năm 1976. Tội này được coi là tội nhẹ ở Mỹ.

Ông Trump chưa công bố có kế hoạch ra nước ngoài nên những hạn chế trên chưa ảnh hưởng tới ông. Thẩm phán New York Juan Mercan sẽ kết án ông Trump vào ngày 11/7 và không áp đặt hạn chế đi lại nào với cựu tổng thống trong thời gian này. Giới quan sát cho rằng ông nhiều khả năng không phải ngồi tù, do ông không có tiền án, vi phạm không mang tính bạo lực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả