menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Ông Trump đề xuất NATO kết nạp thêm các nước Trung Đông, đổi tên thành NATOME

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông ủng hộ việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng quy mô, kết nạp thêm thành viên là các quốc gia Trung Đông.

"Tôi nghĩ rằng NATO nên được mở rộng và nên bao gồm tất cả các nước Trung Đông... Hiện tại, gánh nặng đang thuộc về chúng tôi và điều đó không công bằng. Chúng tôi đang đóng góp tỉ lệ lớn cho NATO", ông Trump phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 9/1.

Ông Trump cho biết các nước Hồi giáo tồn tại những vấn đề mang tính quốc tế mà các quốc gia khác nên cùng nhau giúp giải quyết.

Theo hãng tin Reuters, đây được xem là một cách để Mỹ tìm cách hạn chế sự hiện diện của lực lượng quân đội của mình trên toàn cầu.

Thậm chí, ông Trump còn đề xuất tên gọi NATOME viết tắt của liên minh NATO-Trung Đông.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông đã trình bày ý tưởng của mình cho Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một cuộc gọi vào ngày 8/1.

Theo AP, Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn NATO có trách nhiệm nhiều hơn, cử nhiều binh sĩ hơn tới Trung Đông vì các vấn đề tại đây mang tính quốc tế.

Tổng Thư ký Jens Stoltenberg ngày 9/1 cho biết khối này sẽ cân nhắc đóng góp vai trò lớn hơn ở Trung Đông, đặc biệt là trong các nhiệm vụ huấn luyện, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu NATO phải hành động nhiều hơn.

Ông Stoltenberg khẳng định yêu cầu này không dẫn đến những hoạt động triển khai quân chiến đấu với quy mô lớn. Bên cạnh đó, ông Stoltenberg cũng đề cập đến các nhiệm vụ huấn luyện mà NATO đang thực hiện ở Afghanistan và Iraq, nơi có khoảng 500 nhân viên quân sự của khối đang được triển khai để huấn luyện các binh sĩ địa phương.

Ông Stoltenberg nói: “Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, cách tốt nhất mà chúng ta có thể đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố quốc tế không phải lúc nào cũng thông qua hoạt động triển khai các binh sĩ NATO trong các chiến dịch tấn công lớn. Cách tốt nhất là làm cho các lực lượng bản địa có khả năng tự đấu tranh với khủng bố, và đó chính xác là những gì chúng ta đang thực hiện ở Afghanistan, những gì chúng ta đang thực hiện ở Iraq, và tất nhiên chúng ta có thể cân nhắc tiến hành hoạt động này nhiều hơn nữa”.

Tổng thống Trump trước đây đã từng nhiều lần lên tiếng phê bình NATO, yêu cầu châu Âu chi nhiều tiền hơn cho việc đảm bảo an toàn quốc phòng của toàn bộ các nước thành viên hay kêu gọi NATO nhượng bộ vì lợi ích nền thương mại toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại