menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Kháng

Ông Trump đề nghị ông Putin “không can thiệp vào bầu cử Mỹ”

Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga đã có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh khối G20 ở Nhật Bản...

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/6 vui vẻ đề nghị người đồng cấp Nga Vladimir Putin không can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ. Phát biểu này được ông Trump đưa ra trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh khối G20 đang diễn ra ở Osaka, Nhật Bản.

Khi được một nhà báo hỏi liệu ông Trump có muốn cảnh báo ông Putin không can thiệp vào các cuộc bầu cử trong tương lai hay không, ông Trump nói: "Dĩ nhiên là có".

"Xin đừng can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới, ngài Tổng thống", ông Trump nói với ông Putin và đưa tay về phía Tổng thống Nga. "Xin đừng can thiệp vào bầu cử", ông Trump nhắc lại.

Ông Putin mỉm cười, rồi quay sang người phiên dịch. Nghe người phiên dịch nói, ông Putin cười lớn. Ông Trump nhìn ông Putin và cũng mỉm cười.

Theo hãng tin Bloomberg, "lời cảnh báo" của ông Trump không có vẻ gì là nghiêm túc, và dường như chỉ là một câu nói bông đùa.

Ông Trump vốn tỏ quan điểm không đồng tình với đánh giá của giới tình báo Mỹ cho rằng điện Kremlin can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. Ông cũng thường chỉ trích các nhà báo đặt câu hỏi liệu ông có cảnh báo ông Putin không được can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

"Tôi nói gì với ông ấy không phải là việc của các bạn", ông Trump nói hôm thứ Tư trước khi lên đường tới dự thượng đỉnh G20.

Ông Putin luôn phủ nhận những cáo buộc cho rằng Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016. Trong cuộc gặp ở Helsinki, Phần Lan vào tháng 7/2018, ông Trump đồng tình với quan điểm này của ông Putin. Khi về Mỹ, ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích mạnh của các nghị sỹ, khiến ông phải "đính chính" những gì đã nói.

Cuộc gặp ở Osaka là lần gặp đầu tiên giữa ông chủ Nhà Trắng và người đứng đầu điện Kremlin kể từ sau cuộc gặp ở Helsinki, và cũng là cuộc gặp đầu tiên kể từ khi khi công tố viên đặc biệt của Mỹ Robert Mueller công bố báo cáo về cuộc điều tra nhằm làm sáng tỏ nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Trong báo cáo đó, ông Mueller cho rằng Nga đã "có nhiều nỗ lực có hệ thống" nhằm thao túng cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Dựa trên báo cáo của ông Mueller, Bộ Tư pháp Mỹ kết luận ông Trump không thông đồng với Nga.

Gần đây, giới chức Mỹ cảnh báo rằng Nga có thể một lần nữa tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020.

Đối với Moscow, cuộc gặp ở Osaka giúp củng cố vị thế của ông Putin với tư cách là một nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới, bất chấp Mỹ nhiều năm qua tìm cách cô lập Nga. Hồi tháng 11 năm ngoái, cũng ở thượng đỉnh G20, ông Trump đã hủy một cuộc gặp với ông Putin vì vụ Nga bắt giữ chiến hạm và thủy thủ Ukraine trong một vụ va chạm ở Biển Đen. Đến nay, Nga vẫn chưa phóng thích chiến hạm đó và các thủy thủ.

Trước cuộc gặp, một quan chức Mỹ nói ông Trump thông qua cuộc gặp này để cải thiện quan hệ với Nga. Sau cuộc gặp, Nhà Trắng ra một tuyên bố cho biết hai nhà lãnh đạo đã "đánh giá tình hình quan hệ song phương giữa Mỹ và Nga".

"Cả hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng mối quan hệ được cải thiện giữa Mỹ và Nga sẽ mang lại lợi ích cho mỗi nước và lợi ích cho toàn thế giới", tuyên bố có đoạn viết. Cũng theo tuyên bố, ông Trump và ông Puitn đã "nhất trí hai nước sẽ tiếp tục cuộc thảo luận về một mô hình kiểm soát vũ khí, mà Tổng thống Trump nói là cần thiết phải có sự tham gia của Trung Quốc. Hai nhà lãnh đạo cũng bàn về tình hình Iran, Syria, Venezuela và Ukraine".

Kể từ lần gặp trước của hai vị Tổng thống, ông Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với lý do Nga vi phạm hiệp ước. Sau đó, ông Trump đã vài lần tuyên bố muốn đàm phán một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với ông Putin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại