Ông Trump đảo ngược chính sách xe điện, ưu tiên xe xăng để “tiết kiệm 109 tỷ USD”
Ngày 3/12, Tổng thống Donald Trump tuyên bố đưa chính phủ liên bang quay lại ủng hộ xe chạy xăng, chính thức đảo ngược trụ cột quan trọng trong chiến lược khí hậu của chính quyền Biden.
Đứng cạnh lãnh đạo nhiều hãng xe tại Phòng Bầu dục, ông Trump khẳng định Bộ Giao thông sẽ nới lỏng mạnh tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu đối với hàng chục triệu xe mới, bước đi mà Nhà Trắng cho rằng có thể giúp người Mỹ “tiết kiệm 109 tỷ USD trong 5 năm” và giảm khoảng 1.000 USD/chiếc xe mới. Ông Trump gọi các tiêu chuẩn thời Biden là “trò bịp xanh” khiến xe đắt hơn và “kém chất lượng hơn”.
Động thái này giáng cú đánh thứ hai chỉ trong vài tháng vào nỗ lực thúc đẩy xe điện – lĩnh vực được xem là mũi nhọn trong chính sách khí hậu của ông Biden. Trước đó, Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát và chính quyền Trump đã bãi bỏ ưu đãi thuế xe điện, xoá mức phạt đối với hãng vi phạm tiêu chuẩn nhiên liệu, và giờ là thay đổi toàn bộ chuẩn tiết kiệm nhiên liệu. Theo đề xuất mới, mức tiêu chuẩn đến năm 2031 chỉ còn 34,5 dặm/gallon – thấp hơn rất xa con số 50,4 dặm/gallon mà chính quyền Biden đặt ra. Quy định cũ được tính toán có thể giúp tiết kiệm 23 tỷ USD tiền nhiên liệu và giảm hơn 710 triệu tấn CO₂ vào năm 2050, tương đương loại bỏ 165 triệu xe khỏi đường trong một năm.
Sự thay đổi chính sách liên tục khiến chính các hãng xe cũng lúng túng. Trong thời Biden, họ đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào xe điện và chuỗi cung ứng pin, nay lại đối mặt với thuế quan thép và linh kiện mà chính quyền Trump áp đặt, khiến chi phí đội lên và giá xe mới tại Mỹ vượt 50.000 USD – mức cao nhất lịch sử. Lãnh đạo GM, Ford, Stellantis hoan nghênh mức tiêu chuẩn “thực tế hơn”, nhưng họ thừa nhận áp lực kép: đầu tư lớn cho xe điện nhưng doanh số EV chưa như kỳ vọng, trong khi quy định mới lại khuyến khích bán SUV và xe bán tải – nhóm lợi nhuận cao nhưng tiêu thụ nhiều xăng.
Phản ứng chính trị cũng chia rẽ sâu sắc. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa ca ngợi đây là bước “giải cứu cử tri khỏi lệnh ép buộc xe điện”, trong khi các tổ chức môi trường cảnh báo xe Mỹ sẽ “đốt nhiều xăng hơn, người dân tốn nhiều tiền hơn”. Các chuyên gia kinh tế cho rằng con số 109 tỷ USD mà chính quyền Trump công bố là “ảo thuật thống kê”, vì không tính đến lợi ích tiết kiệm nhiên liệu dài hạn và chi phí khí hậu – tức các khoản mà người dân phải trả bằng thuế và chi phí y tế sau này.
Trong bối cảnh đó, mối quan hệ từng thân thiết giữa ông Trump và Elon Musk – người từng đứng đầu “Bộ Hiệu quả Chính phủ” – được cho là đã rạn nứt, khiến cách tiếp cận của Nhà Trắng với xe điện càng khó đoán. Bộ Giao thông Mỹ sẽ mở lấy ý kiến công chúng 45 ngày trước khi chốt quy định mới vào năm sau, nhưng một điều đã rõ: ngành ô tô Mỹ đang xoay như chong chóng theo các quyết định chính trị, còn người tiêu dùng phải chờ xem liệu giá xe có thực sự giảm hay chỉ tiếp tục leo thang dưới tác động của thuế quan và chi phí vận hành tăng cao.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay

Bàn tán về thị trường