menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Ông Trump đâm đơn kiện Facebook, Google và Twitter, yêu cầu được quay lại mạng xã hội

Ngày 7/7, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang kiện Facebook, Twitter và Google cũng như CEO của các công ty này gồm Mark Zuckerberg, Jack Dorsey và Sundar Pichai...

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thông tin về các vụ kiện nhằm vào Facebook, Google và Twitter trong cuộc họp báo được tổ chức tại câu lạc bộ golf của mình ở Bedminster, bang New Jersey, cùng với hai nhà lãnh đạo của Viện Chính sách Nước Mỹ trên hết - tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ ông.

Ngay sau khi kết thúc họp báo trên, các thực thể chính trị của Trump bắt đầu gửi thông điệp gây quỹ với tin nhắn văn bản đính kèm một liên kết tới ủy ban gây quỹ chung Save America của ông Trump.

Cựu Tổng thống Mỹ công bố về các vụ kiện trên chỉ hơn một tháng sau khi Facebook quyết định tiếp tục cấm ông sử dụng mạng xã hội này ít nhất tới tháng 1/2023. Trong khi đó, mạng xã hội Twitter, phương tiện truyền thông ưa thích của ông Trump trong suốt nhiệm kỳ tổng thống, đã quyết định cấm vĩnh viễn cựu Tổng thống sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1 của những người ủng hộ ông.

Trong đơn kiện nhằm vào ông Pichai, CEO của Google, ông Trump cũng nêu tên bị đơn là YouTube - nền tảng chia sẻ video được Google mua lại năm 2006. Hồi tháng 1, YouTube đã cấm ông Trump sử dụng nền tảng này vô thời hạn.

“Chúng tôi không muốn dàn xếp. Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nhưng sẽ không dàn xếp”, ông Trump nói với các phóng viên tại Bedminster khi được hỏi về các vụ kiện.

Ông Trump cho biết 3 đơn kiện nhằm vào Facebook, Twitter and Google cùng các CEO đã được gửi lên tòa án liên bang tại Florida, trong đó cáo buộc ba đại gia công nghệ vi phạm Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ khi xâm phạm quyền tự do ngôn luận và tôn giáo của cựu Tổng thống Mỹ.

Các đơn kiện muốn tòa án yêu cầu ba công ty công nghệ cho phép ông Trump tiếp tục sử dụng nền tảng mạng xã hội của họ. Đồng thời, các đơn kiện cũng muốn tòa án tuyên bố Mục 230 của đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông (Communications Decency Act) là trái với hiến pháp. Hiện điều luật này cho phép các công ty công nghệ không phải chịu trách nhiệm với những gì mà người dùng đăng tải trên nền tảng của họ.

Khi còn là tổng thống, ông Trump cũng phản đối Mục 230 và liên tục kêu gọi bãi bỏ điều luật này. Ông thậm chí còn gắn vấn đề này với các gói kích thích kinh tế giữa lúc cao điểm của đại dịch Covid-19, cũng như việc thông dự luật chi tiêu quốc phòng hàng năm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia pháp lý tỏ ra hoài nghi về khả năng thành công của các vụ kiện trên.

“Tôi cho rằng vụ kiện của ông Trump gần như không có cơ hội thành công”, giáo sư luật Brian Fitzpatrick của Đại học Vanderbilt nói với CNBC.

Theo ông Fitzpatrick, các nền tảng công nghệ trên là những thực thể tư nhân, không phải tổ chức chính phủ. Do đó, việc khiếu nại của ông Trump về việc vi phạm hiến pháp khó có thể được chấp nhận.

“Tôi cho đây chỉ là một vụ kiện về quan hệ công chúng”, ông Fitzpatrick nói, “Thành thật mà nói, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu vụ kiện kết thúc bằng các biện pháp trừng phạt với các luật sư vì đã đệ đơn cho một vụ kiện phù phiếm”.

Trước đó, ngày 1/7, đội ngũ nhân viên của ông Trump đã âm thầm ra mắt một nền tảng mạng xã hội mới có tên GETTR, được xem là phương án thay thế cho các trang mạng xã hội hiện tại. GETTR tuyên bố sứ mệnh là chống lại văn hóa tẩy chay, thúc đẩy ý thức chung, bảo vệ quyền tự do ngôn luận, thách thức độc quyền truyền thông xã hội và tạo ra thị trường thực sự cho các ý tưởng. Ứng dụng này chính thức ra mắt lúc 10h ngày 4/7. Tuy nhiên, vai trò của cựu Tổng thống Mỹ trong GETTR hiện chưa được tiết lộ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả