menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quang

Ông Trump cho phép Huawei mua hàng hóa Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý đình chiến thương mại để triển khai đàm phán sau hàng loạt bước leo thang căng thẳng trong cuộc thương chiến – bóng đen đã phủ bóng nền kinh tế toàn cầu trong hơn 1 năm qua.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản), hai nhà lãnh đạo đã tổ chức cuộc họp được nhiều người mong đợi. Các hãng tin Trung Quốc ghi nhận cuộc họp chỉ kéo dài 80 phút – ít hơn dự kiến khoảng 10 phút.

Cả hai bên đồng ý ngừng áp thêm thuế lên hàng hóa của đối phương tại thời điểm này. Tân Hoa Xã cho biết hai nhà lãnh đạo đồng ý “nối lại đàm phán giữa hai quốc gia dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Phát biểu sau cuộc gặp với ông Tập, ông Trump cho biết, cuộc họp diễn ra rất tốt đẹp và các cuộc đàm phán với Trung Quốc sẽ tiếp tục. “Chúng tôi đã trở lại đúng hướng”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Về chủ đề Huawei – “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc đã bị Mỹ cho là tạo rủi ro an ninh tới Mỹ và các đồng minh, ông Trump đề xuất ông sẽ rút lại quyết định cấm các công ty Mỹ bán hàng cho Huawei. Dù vậy, ông Trump cho biết vấn đề của Huawei sẽ chỉ được giải quyết dứt điểm vào lúc các cuộc đàm phán Mỹ-Trung kết thúc.

“Chúng tôi đã đề cập tới Huawei. Tôi nói, ‘chúng ta sẽ buộc phải giữ điều đó tới cuối cùng”, ông Trump cho biết tại cuộc họp báo sau hội nghị với ông Tập. “Tuy vậy, một trong những điều tôi cho phép là việc Mỹ sẽ gửi và bán cho Huawei một lượng hàng hóa khổng lồ, đó là các loại sản phẩm mà chúng tôi sản xuất (khá nhiều người đã bất ngờ vì điều này). Và tôi nói rằng điều đó ổn và chúng tôi sẽ tiếp tục bán các sản phẩm đó”.

“Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị cho Huawei”, ông Trump nói. “Chúng tôi đang nói về những thiết bị không tạo ra mối đe dọa lớn tới an ninh quốc gia”.

Tổng thống Mỹ còn dự báo Trung Quốc sẽ mua lượng lớn nông sản Mỹ sau cuộc gặp với ông Tập. “Chúng tôi trì hoãn áp thuế quan và họ sẽ mua nông sản từ Mỹ”, ông nói.

Ở một khía cạnh khác, ông Trump nhấn mạnh ông không muốn gia tăng ràng buộc đối với những sinh viên Trung Quốc muốn học trường của Mỹ, cho rằng ông muốn họ được đối xử “cũng như những người khác”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng, các nhà đàm phán của hai bên sẽ bàn luận về những vấn đề cụ thể, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết. Ông Tập nói với ông Trump, rằng hy vọng Mỹ có thể đối xử với các công ty Trung Quốc một cách công bằng, trích từ tuyên bố của Trung Quốc.

Kết quả của cuộc gặp Trump-Tập dường như cũng khớp với dự báo của nhiều chuyên gia: Đó là cả hai bên sẽ tạm thời ngưng chiến.

Hội nghị thượng đỉnh ngày thứ Bảy (29/06) là sự tiếp nối của cuộc thập tự chinh kéo dài nhiều năm của ông Trump trong việc thay đổi mối quan hệ thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Ông từ lâu đã cáo buộc Bắc Kinh về các hành vi thương mại không công bằng – một điều đã cướp lấy những công việc sản xuất của Mỹ. Ông Trump cũng đứng ra tranh cử Tổng thống trong năm 2016 với lời kêu gọi kiểm soát sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán quan trọng với ông Tập, ông Trump cho biết ông cởi mở với một thỏa thuận thương mại thật “hoành tráng”.

“Tôi thực sự nghĩ rằng, chúng tôi đã tiến rất gần tới một thỏa thuận và rồi điều gì đó xảy ra và mọi thứ thay đổi đôi chút. Và bây giờ chúng tôi đang tiến gần hơn một chút”, ông Trump nói bên lề hội nghị G20. “Nhưng nếu chúng tôi có thể có một thỏa thuận thương mại công bằng thì điều đó sẽ đánh dấu một cột mốc lịch sử. Chúng tôi hoàn toàn cởi mở với điều đó và bạn cũng hoàn toàn cởi mở với điều đó”.

“Tôi nghĩ đây sẽ là một cuộc gặp rất hiệu quả và tôi nghĩ chúng tôi có thể làm một điều gì đó thật sự hoành tráng”, ông nói.

Trong những nhận định mở màn cho cuộc họp, ông Tập dẫn lại “ngoại giao bóng bàn (ping-pong diplomacy) – vốn đã bắt đầu tại các trận đấu bóng bàn thế giới năm 1971 ở Nagoya (Nhật Bản) và cuối cùng dẫn tới sự bình thường hóa mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Trung Quốc và Mỹ đều hưởng lợi từ hợp tác và mất mát khi đối đầu với nhau. Hợp tác tốt hơn là xung đột và đàm thoại tốt hơn là đối đầu”, ông Tập nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại