Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu 25% "với toàn bộ xe hơi không sản xuất tại Mỹ", cao gấp 10 lần hiện tại.
Thuế mới sẽ có hiệu lực ngày 2/4. "Chúng tôi sẽ bắt đầu thu từ ngày 3/4", ông cho biết tại Phòng Bầu dục.
Thư ký Nhà Trắng Will Scharf giải thích thuế mới sẽ áp dụng với "toàn bộ ôtô con và xe tải nhỏ sản xuất ở nước ngoài". Thuế này giúp ngân sách Mỹ có thêm hơn 100 tỷ USD mỗi năm.
Dù vậy, theo Trung tâm Nghiên cứu Xe hơi, các loại thuế nhập khẩu có thể khiến giá ôtô đắt thêm hàng nghìn USD với người tiêu dùng, kéo tụt doanh số và gây mất việc làm. Ngành xe hơi Mỹ hiện phụ thuộc lớn vào linh kiện nhập khẩu.
Năm 2024, Mỹ nhập 474 tỷ USD sản phẩm liên quan đến xe hơi, trong đó riêng ôtô con là 220 tỷ USD. Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đức - các đồng minh thân cận của Mỹ - đều là nhà cung cấp lớn cho nước này.
Từ sau khi nhậm chức ngày 20/1, ông Trump đã thông báo áp thuế nhập khẩu, rồi lại hoãn với Canada và Mexico. Trong khi đó, Trung Quốc chịu thuế bổ sung thêm 20%. Toàn bộ nhôm, thép vào Mỹ bị áp thuế 25%.
2/4 cũng là ngày ông Trump dự định công bố thuế nhập khẩu đối ứng với các đối tác thương mại của Mỹ. Dù vậy, ông cho biết mức thuế có thể nhẹ nhàng hơn. "Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ rất ngạc nhiên. Với nhiều trường hợp, thuế nhập khẩu họ phải chịu thấp hơn mức họ đã áp với Mỹ hàng thập kỷ qua", Tổng thống Mỹ tuyên bố.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường