menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu (KIS): Chứng khoán và hạ tầng là hai nhóm ngành hút tiền năm 2022

Theo ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng nhóm phân tích chiến lược Chứng khoán KIS Việt Nam, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ chứng kiến tăng trưởng trong 2022 và dòng tiền sẽ tiếp tục đổ vào thị trường.

Làn sóng F0 có thể hạ nhiệt

Về câu chuyện nhà đầu tư F0, ông Hiếu chỉ ra số lượng tài khoản mở mới trong năm 2021 là 1.3 triệu tài khoản, là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Với mức 4 triệu tài khoản chứng khoán ở thời điểm hiện tại (tính đến tháng 11/2021) thì mới chỉ có hơn 4% dân số Việt Nam mở tài khoản chứng khoán. Do đó, tiềm năng tăng số lượng tài khoản là vẫn còn.

Tuy nhiên, với dự báo xu hướng tăng của thị trường có thể không mạnh như giai đoạn 2020-2021, số lượng nhà đầu tư mới trong năm 2022 có thể sẽ không thật sự bùng nổ mà chỉ ở mức tăng trưởng tốt.

Vị chuyên gia dự báo VN-Index có thể đạt được ngưỡng 1,600 điểm trong 2022, đối với HNX-Index, chỉ số này được dự báo có thể đạt mức 600 điểm. Thanh khoản có thể đạt mức bình quân 30 ngàn tỷ đồng/phiên.

Dòng vốn ngoại vẫn còn ở TTCK Việt Nam

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu (KIS): Chứng khoán và hạ tầng là hai nhóm ngành hút tiền năm 2022
Ông Trần Trương Mạnh Hiếu

Liên quan đến dòng tiền trên thị trường, khối nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng khá mạnh trong 2 năm trở lại đây. Trong năm 2020 khối này bán hơn 18.7 ngàn tỷ đồng và trong năm 2021 khối này bán ròng đến khoảng 60 ngàn tỷ đồng. Đây là giai đoạn bán ròng mạnh nhất của khối này từ khi số liệu được ghi nhận vào năm 2007.

Ông Hiếu nhận định TTCK Việt Nam tăng nhanh trong thời gian vừa qua kéo theo nhiều cổ phiếu đang được định giá ở mức cao. Do đó, nhà đầu tư nước ngoài đang có xu hướng chốt lời những vị thế của họ đã được mở ở trong những năm trước .

Thêm vào đó, thị trường Việt Nam đang thiếu vắng những tài sản/cổ phiếu để khối ngoại có thể đầu tư. Tuy PE của thị trường Việt Nam chỉ có 16-17x, thấp hơn các nước trong khu vực, nhưng số lượng cổ phiếu tiềm năng mà nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư là rất hạn chế, đồng thời có nhiều cổ phiếu trong số này đang được định giá ở mức cao.

Bên cạnh đó, thị trường phái sinh và chứng quyền cũng không phát triển đáng kể, nên ảnh hưởng rất nhiều đến những chiến lược đầu tư mà khối ngoại có thể sử dụng. Ngoài ra, hiện một số nước đang có xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ bằng cách nâng lãi suất; đặc biệt là Mỹ, nước này đang giảm quy mô chương trình mua lại tài sản. Điều này làm rủi ro gia tăng trở lại, một phần dòng vốn ngoại có xu hướng đảo chiều trong ngắn hạn.

Với những nguyên nhân trên, khả năng cao là trong năm 2022 khối ngoại sẽ tiếp tục duy trì việc bán ròng.

Tuy nhiên, trong dài hạn, bức tranh sẽ hoàn toàn khác khi nhà đầu tư nước ngoài vẫn xem Việt Nam là thị trường tiềm năng và quan trọng do nền kinh tế Việt Nam sẽ vẫn tăng trưởng nhanh trong dài hạn và những cơ hội tìm kiếm lợi nhuận vẫn còn.

Theo ông Hiếu, nếu quan sát kỹ trong thời gian qua, khi thị trường có những phiên điều chỉnh mạnh thì khối ngoại vẫn mua ròng trong những phiên đó. Điều này chứng tỏ dòng vốn ngoại vẫn được duy trì trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, khối này sẽ không giải ngân mạnh ở thời điểm hiện tại.

Chứng khoán và hạ tầng là nhóm hút tiền trong năm 2022

TTCK Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng và dòng tiền vẫn tiếp tục đổ vào thị trường. Theo ông Hiếu, hai nhóm cổ phiếu có thể thu hút dòng tiền trong năm 2022 là nhóm chứng khoán và hạ tầng.

Thứ nhất, với dòng vốn hiện tại của nhà đầu tư cá nhân đang đổ vào thị trường thì khối lượng và giá trị giao dịch vẫn sẽ ở mức cao. Bên cạnh đó, triển vọng thị trường trong năm sau vẫn khả quan, qua đó sẽ tác động tích cực lên nhóm cổ phiếu chứng khoán. Vì thế, dòng tiền vẫn sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu này.

Thứ hai, trước tác động của dịch Covid-19 đến nền kinh tế, Chính phủ đang xây dựng Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2023. Chương trình sử dụng những gói kích thích kinh tế hướng đến nhiều thành phân kinh tế của xã hội để giúp những thành phần này phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại. Trong những gói kích thích này thì phần đầu tư cho cơ sở hạ tầng chiếm một phần không hề nhỏ. Do đó, những doanh nghiệp trong ngành như xây dựng hạ tầng hoặc vật liệu xây dựng dự kiến sẽ được hưởng lợi. Vì thế, dòng tiền có thể tập trung vào nhóm này trong năm sau.

Lời khuyên cho nhà đầu tư

Đón đầu dòng tiền là một trong những xu hướng đầu tư chính của năm 2021. Theo ông Hiếu, việc đón đầu dòng tiền đòi hỏi nhà đầu tư phải có hiểu biết rất rộng về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, kiến thức sâu về ngành, và có khả năng phân tích cổ phiếu tốt. Muốn đạt được những điều này, nhà đầu tư cần phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức trên thị trường thậm chí có thể mất hàng năm trời. Nên rất hiếm nhà đầu tư có thể đạt được đến trình độ này.

Vì vậy, thay vì đón đầu dòng tiền ông Hiếu khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào việc nâng cao kiến thức phân tích - đầu tư và hoàn thiện phương pháp đầu tư. Lúc đó, nhà đầu tư sẽ dễ dàng lựa chọn cổ phiếu và có được mức lợi nhuận tốt hơn..

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
30 Yêu thích
8 Bình luận 53 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại