menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Ông Trần Phương Bình tiết lộ một chi tiết bên lề

Tiếp tục diễn biến phiên xét xử vụ án xẩy ra tại DongABank giai đoạn 2.

  • • Ông Trần Phương Bình thừa nhận cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội và số liệu bị cáo gây thiệt hại cho DongABank hoàn toàn chính xác
  • • Chi tiết bên lề: Giao dịch liên quan, được nhìn nhận khi đó, giúp ngân hàng có danh tiếng là nhận được một khoản đầu tư nước ngoài

Trong phiên xử 24/6, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành công bố phần còn lại của bản cáo trạng truy tố hành vi sai phạm của các bị cáo trong vụ án xẩy ra tại Ngân hàng Đông Á (DongABank) giai đoạn 2.

Cuối phiên chiều, HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank.

Trả lời HĐXX, ông Trần Phương Bình khai cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội và số liệu bị cáo gây thiệt hại cho DongABank hoàn toàn chính xác.

Trình bày tóm tắt hành vi phạm tội, ông Bình khai đã cho vay không đúng quy định đối với 4 nhóm khách hàng gồm Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng gây thiệt số tiền hơn hơn 8.751 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Bình cho biết, khoảng năm 2007, DongABank không có khách hàng lớn về kinh doanh bất động sản và khi đó thị trường đang lên, nên ban đầu ông cho Nguyễn Thiện Nhân (người chỉ đạo và điều hành nhóm Vốn Thái Thịnh (TTC) thuộc nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, hiện đang bỏ trốn) vay một khoản tiền để thực hiện một dự án bất động sản. Khi dự án đang triển khai, Nguyễn Thiện Nhân cho biết đang làm việc với Tập đoàn VinaCapital để nhận khoản đầu tư 100 triệu USD.

Ông Bình cho biết đã tin tưởng Nhân, ông Bình thay mặt DongABank ký kết hợp tác với VinaCapital nhằm đảm bảo cho nhóm TTC về khả năng hoàn trả 100 triệu USD. Trường hợp TTC không hoàn trả thì TTC sẽ dùng toàn bộ cổ phần, vốn góp của TTC tại các công ty mục tiêu để làm tài sản đảm bảo cho DongABank.

Ông Bình khai, ngay khi vừa ký và cho TTC nhận tiền thì DongABank cũng thu được khoản 2 triệu USD phí quản lý tài khoản, đồng thời giúp ngân hàng có danh tiếng là nhận được một khoản đầu tư nước ngoài.

Năm 2008, VinaCapital không gia hạn hợp đồng đầu tư và đòi tiền. Trong khi các dự án bất động sản của nhóm TTC đình trệ, thua lỗ, ông Trần Phương Bình bàn bạc với Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo nhân viên tại DongABank cho 2 công ty và 5 cá nhân vay hơn 1.800 tỷ đồng và xuất quỹ chi hơn 77,7 tỷ đồng để sử dụng mua 5 tài sản của nhóm TTC (gồm dự án Richland Hill, quận 9; 6 lô đất tại TP. Đà Nẵng; gói 1 và 1.500 m2 đất gói 2 dự án khu đô thị mỹ gia; 29% vốn góp tại CTCP PTĐT Vĩnh Thái và 35% vốn góp tại công ty TNHH ĐTXD Bắc Bình). Mục đích để DongABank quản lý tài sản, thu hồi nợ từ TTC và để TTC trả nợ cho VinaCapital.

Đến hạn, nhóm TTC không có khả năng trả nợ, ông Bình lại chỉ đạo cấp dưới cho nhóm TTC vay tiền để đảo nợ. Tính đến ngày 24/12/2018, nhóm TTC còn dư nợ hơn 3.100 tỷ đồng và không có khả năng trả nợ.

Bị cáo Bình khai, khi VinaCapital đòi tiền, bị cáo nhận thức rằng nếu DongABank không thực hiện một cách nghiêm túc thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín ngân hàng, ảnh hưởng đến chính sách kêu gọi đầu tư nước ngoài. Do đó, bị cáo mới chỉ đạo nhân viên thực hiện các thủ tục cho vay khống, nâng khống tài sản bảo đảm để nhóm TTC vay tiền.

Hôm nay (25/6), HĐXX tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả