menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Ông Tập Cận Bình hoãn thăm Nhật Bản vì dịch corona

Chuyến thăm cấp nhà nước Nhật Bản của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bị hoãn trong bối cảnh 2 quốc gia vẫn đang tiến hành cuộc chiến ngăn chặn virus corona chủng mới (Covid-19) lây lan.

Straits Times dẫn thông báo ngày 5/3 của Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập dự kiến diễn ra vào tháng 4 sẽ bị hoãn lại.

“Chuyến thăm của ông Tập tới Nhật Bản sẽ được tổ chức vào thời điểm thuận lợi cho cả 2 bên. Thách thức lớn nhất hiện giờ cho cả 2 nước là ngăn chặn virus Covid-19 lây lan. Việc đặt ưu tiên thực hiện điều trên là cần thiết”, ông Suga cho hay.

Ông Tập Cận Bình dự kiến tới công du Nhật Bản sau khi nhận được lời mời từ Thủ tướng Shinzo Abe trong hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái tại Osaka. Chuyến thăm cấp nhà nước cuối cùng của một chủ tịch Trung Quốc tới Nhật Bản là năm 2008 và chuyến công du của ông Tập được xem là một trong những dấu hiệu cho thấy quan hệ song phương giữa 2 nước Đông Á đã nồng ấm hơn.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho kế hoạch trên chưa thể thực hiện. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng đã xác nhận điều này với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm nay.

Trước đó, các quan chức Nhật Bản trong những tuần qua khẳng định chuyến công du của ông Tập vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch, nhấn mạnh rằng chuyến thăm Nhật Bản của một chủ tịch Trung Quốc là sự kiến “một thập niên mới có một lần”

Hiện thời cả Trung Quốc và Nhật Bản đều đang tập trung vào việc ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á được đánh giá là cải thiện trong những năm qua trong bối cảnh 2 quốc gia có tranh chấp chủ quyền ở biển Hoa Đông.

Năm 2018, ông Abe từng thăm Bắc Kinh, đánh dấu chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của một thủ tướng Nhật kể từ năm 2011. Năm ngoái, ông Abe cũng sang Trung Quốc để họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ông Abe cũng gặp riêng ông Tập vào dịp này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại