menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Ông Putin phát lệnh động viên, Nga huy động 300.000 quân dự bị

Ông Putin ban lệnh "động viên một phần" tại Nga từ hôm nay, nhấn mạnh mục tiêu "giải phóng Donbass", yêu cầu cấp quy chế pháp lý cho dân quân Ukraine thân Nga.

"Điều cần thiết là đưa ra những quyết định gồm bảo vệ đất nước, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh cho người dân và cư dân ở các khu vực đã giải phóng. Chúng hoàn toàn phù hợp với những mối đe dọa mà Nga đang đối mặt, tôi thấy cần ủng hộ đề xuất của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu về tiến hành động viên một phần trên lãnh thổ Liên bang Nga", Tổng thống Putin nói trong bài phát biểu trên truyền hình hôm nay.

Ông Putin ban bố lệnh động viên một phần trên truyền hình Nga hôm nay. Video: RT.

Tổng động viên là hành động vừa mang tính kêu gọi vừa mang tính mệnh lệnh khi quốc gia chuyển sang trạng thái chiến tranh. Đối tượng của lệnh có thể mở rộng đến cả người chưa trải qua huấn luyện quân sự như học sinh, sinh viên, công nhân, công chức, nông dân nếu tình hình yêu cầu.

Trong khi đó, lệnh "động viên một phần" do ông Putin công bố chỉ được áp dụng với lực lượng quân nhân dự bị, cũng như các quân nhân đã giải ngũ, có kinh nghiệm trong hoạt động quốc phòng. Lính nghĩa vụ cũng sẽ được huấn luyện bổ sung trong giai đoạn này.

"Mục tiêu là giải phóng vùng Donbass ở miền đông Ukraine. Phần lớn người dân ở đó không muốn nằm dưới quyền cai trị của những kẻ tân phát xít", ông nói trong bài phát biểu trên truyền hình. Tổng thống Nga cũng lệnh cho chính phủ cấp quy chế pháp lý với những tình nguyện viên tham chiến tại Ukraine, cùng lực lượng dân quân Ukraine thân Nga tại khu vực miền đông nước này.

Hạ viện Nga hôm 20/9 thông qua dự luật bổ sung các hình thức trừng phạt quân nhân phạm tội trong giai đoạn "tổng động viên, thiết quân luật, thời chiến, xung đột vũ trang hay hoạt động chiến đấu". Họ sẽ phải chịu án tù nặng hơn quân nhân phạm tội trong thời bình. Đây là lần đầu tiên khái niệm "tổng động viên" được đưa vào bộ luật hình sự Nga.

Dự luật dự kiến được Thượng viện Nga thông qua trong hôm nay và sẽ được trình lên Tổng thống Vladimir Putin để ký thành luật. Nó được đưa ra trong bối cảnh có nhiều tranh luận ở Nga về khả năng tổng động viên cho chiến dịch quân sự ở Ukraine, bước đi có thể làm leo thang đáng kể xung đột.

Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng Hạ viện Nga Andrey Kartapolov nói rằng dự luật không đồng nghĩa Nga sắp tổng động viên, đồng thời xác nhận lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng ở miền đông Ukraine sẽ trở thành một bộ phận của quân đội Nga nếu hai khu vực này sáp nhập vào Nga.

Ukraine gần đây triển khai chiến dịch phản công và tái kiểm soát một số thành phố ở tỉnh đông bắc Kharkov. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng nước này giành lại 6.000 km2 lãnh thổ kể từ đầu tháng.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin hôm 16/9 tuyên bố cục diện chiến trường về cơ bản không thay đổi và quân đội Nga không muốn hành động vội vã. Ông nói Nga tiến quân chậm, song có tính hệ thống và từng bước kiểm soát nhiều phần lãnh thổ hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
23 Yêu thích
55 Bình luận 45 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại