menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Ông Putin nêu điều kiện ngăn khủng hoảng lương thực toàn cầu

Tổng thống Vladimir Putin nói Nga sẵn sàng đóng góp đáng kể để ngăn khủng hoảng lương thực toàn cầu nếu phương Tây dỡ lệnh trừng phạt Moskva.

"Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng xuất khẩu ngũ cốc và phân bón để đóng góp đáng kể vào việc khắc phục cuộc khủng hoảng lương thực, với điều kiện phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mang động cơ chính trị", Điện Kremlin hôm 26/5 ra tuyên bố sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Italy Mario Draghi.

Tổng thống Nga cũng đề cập về những động thái nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, trong đó có mở các hành lang nhân đạo cho tàu dân sự ra khỏi các cảng ở Biển Azov và Biển Đen. Nga cho rằng phía Ukraine cản trở các chuyến tàu này, thêm rằng cáo buộc Nga là nguyên nhân gây ra các vấn đề với nguồn cung lương thực cho thị trường toàn cầu là "vô căn cứ".

Thủ tướng Italy Draghi cho biết ông điện đàm với Tổng thống Putin nhằm tìm cách giải phóng khoảng 20 triệu tấn lúa mì đang nằm trong các kho ở Ukraine do Biển Đen bị phong tỏa khiến các tàu chở lương thực không thể ra vào. Ông Draghi đề nghị Nga và Ukraine cùng hợp tác để mở cửa các cảng ở Biển Đen.

Thủ tướng Italy nhận định Nga sẵn sàng hợp tác theo hướng này và ông sẽ tiếp tục trao đổi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để xem phía Kiev có thái độ tương tự hay không. Tuy nhiên, ông Draghi cho hay sau cuộc trao đổi, ông không nhìn thấy triển vọng hòa bình cho xung đột Ukraine.

Phía Mỹ đã lập tức bác bỏ đề xuất của Tổng thống Nga, cáo buộc Moskva đang "vũ khí hóa lương thực và các hỗ trợ kinh tế".

"Chính phủ Mỹ đang thảo luận với các đối tác quốc tế và đồng minh về cách thức xử lý tốt nhất cho vấn đề này", người phát ngôn Lầu Năm Góc Jihn Kirby cho biết.

Các cảng ở Biển Đen của Ukraine, đặc biệt là cảng Odessa, đã bị phong tỏa kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự, khiến ngũ cốc ở nước này không thể xuất khẩu ra thế giới. Nga và Ukraine sản xuất 30% nguồn cung lúa mì toàn cầu. Liên Hợp Quốc cảnh báo việc thiếu lượng ngũ cốc xuất khẩu từ các cảng Ukraine có thể gây ra khủng hoảng lương thực toàn cầu trong vài tháng tới.

Các nước phương Tây đang thảo luận về ý tưởng thiết lập hành lang an toàn cho tàu chở ngũ cốc rời cảng Ukraine, nhưng họ nhấn mạnh bất kỳ hành lang nào như vậy đều cần có sự đồng ý của Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko ngày 25/5 cũng tuyên bố nước này sẵn sàng mở hành lang hàng hải cho tàu chở ngũ cốc, với điều kiện phương Tây nới trừng phạt Moskva.

Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nga đã chịu loạt lệnh trừng phạt chưa từng có từ các nước phương Tây. RT cho biết Nga chịu khoảng 10.000 hạn chế, khiến nước này thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
18 Yêu thích
10 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại