menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Ông Putin ký văn kiện sáp nhập 4 tỉnh Ukraine

Tổng thống Putin phê duyệt văn kiện sáp nhập 4 tỉnh ở miền đông và nam Ukraine, sau khi quốc hội Nga bỏ phiếu thông qua.

Tổng thống Vladimir Putin hôm nay ký ban hành luật, hoàn tất quá trình chính thức sáp nhập vào lãnh thổ Nga 4 tỉnh của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson. Động thái diễn ra sau khi hai viện quốc hội Nga thông qua văn kiện sáp nhập 4 tỉnh vào Nga với tỷ lệ ủng hộ tuyệt đối, không có phiếu chống.

Theo đạo luật mới, những người sinh sống tại 4 tỉnh này, chiếm khoảng 18% diện tích đất được quốc tế công nhận là lãnh thổ Ukraine, sẽ được coi là công dân Nga kể từ ngày 30/9. Các trường hợp muốn từ bỏ quốc tịch Nga sẽ có một tháng để nộp đơn cho cơ quan chức năng, trong khi người muốn nhập tịch Nga cũng cần gửi đơn và thực hiện tuyên thệ trung thành với đất nước.

Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng sẽ được giữ nguyên tên gọi và tư cách nước cộng hòa thuộc Liên bang Nga, ngôn ngữ chính thức sẽ là tiếng Nga. Trong khi đó, Zaporizhzhia và Kherson sẽ là các tỉnh thuộc Nga.

Văn kiện sáp nhập được Tòa án Hiến pháp Nga (KSRF) xem xét và công nhận tính hợp hiến hôm 2/10. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng sau khi được quốc hội Nga phê chuẩn, các hiệp ước sẽ chính thức có hiệu lực và "không lãnh đạo Nga nào trong tương lai có thể đảo ngược".

Giới chức Nga trước đó cho biết địa giới sáp nhập tại tỉnh Zaporizhzhia và Kherson ở miền nam Ukraine sẽ được xác định thông qua tham vấn người dân địa phương, trong khi lãnh thổ tỉnh miền đông Donetsk và Lugansk sẽ được tính theo ranh giới của hai khu vực này từ năm 2014.

Chủ tịch Ủy ban Xây dựng Quốc gia và Lập pháp Hạ viện Nga Pavel Krasheninnikov nói rằng địa giới sáp nhập tỉnh Kherson sẽ được tính thêm quận Alexandrovsky và Snigirevsky thuộc tỉnh Mykolaiv lân cận, trong khi lãnh thổ Zaporizhzhia được quy định bởi địa giới hành chính của tỉnh này trong ngày sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Ông Putin ký văn kiện sáp nhập 4 tỉnh Ukraine
​​​​​​Những khu vực Moskva kiểm soát trong 4 tỉnh trưng cầu dân ý sáp nhập vào lãnh thổ Nga. Đồ họa: Guardian.

Liên Hợp Quốc cùng nhiều nước phương Tây chỉ trích quyết định sáp nhập 4 tỉnh Ukraine của Tổng thống Putin, gọi đây là hành động "bất hợp pháp", đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng tổ chức quốc tế từ chối công nhận quyết định của Nga.

Nhà Trắng nhấn mạnh sẽ khiến Moskva phải "trả giá rất đắt" sau quyết định sáp nhập. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo sẽ không đàm phán với Nga chừng nào Tổng thống Putin còn nắm quyền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
16 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại