menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Ông Putin cho biết Nga và Ả Rập Xê Út đồng ý duy trì việc cắt giảm dầu trong 9 tháng

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã đồng ý với Thái tử Saudi Mohammed Bin Salman gia hạn thỏa thuận OPEC + ở mức sản xuất hiện tại cho đến hết năm nay và có khả năng vào đầu năm 2020.

Hội nghị thượng đỉnh các nước G20 tại Nhật Bản một lần nữa củng cố thêm vai trò của Putin với tư cách là nhà hoạch định chính sách cuối cùng trong nhóm về vấn đề dầu mỏ.

Ả Rập Saudi và Nga đã chấm dứt nhiều năm thù oán vào năm 2016 để hợp tác quản lý thị trường dầu mỏ toàn cầu trong nỗ lực đẩy giá. Bản thỏa thuận hiện tại của nhóm OPEC + kêu gọi cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày, dự kiến ​​sẽ hết hạn vào cuối tháng Sáu.

Ông Putin cho biết Nga và Ả Rập Xê Út đồng ý duy trì việc cắt giảm dầu trong 9 tháng
620x-1.jpg

Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận mới, ông Putin nói tại Osaka. Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi sẽ ủng hộ việc tiếp tục các thỏa thuận - cả Nga và Ả Rập Xê Út trong các điều khoản đã thỏa thuận trước đó, ông nói với các phóng viên. Tổng thống Putin cho biết việc gia hạn này có thể kéo dài từ 6 đến 9 tháng.

Thỏa thuận thương mại

Thỏa thuận Nga-Saudi về việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ đã được công bố ngay sau thỏa thuận được đưa ra trước đó tại Osaka giữa Tổng thống Mỹ và Trung Quốc về việc khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại và bình luận của Donald Trump rằng ông sẽ không áp thêm thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc.

Amrita Sen, nhà phân tích dầu khí tại công ty tư vấn Energy Aspects Ltd. tại London cho biết, thỏa thuận Saudi-Nga, kết hợp với kết quả tích cực từ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tại G-20, sẽ cho phép giá dầu tăng cao hơn.

Thỏa thuận OPEC + có một hồ sơ theo dõi hỗn hợp về giá dầu hỗ trợ, một phần vì một số thành viên đã sản xuất quá mức. Kể từ khi Nga và Ả Rập Xê Út cùng nhau quản lý thị trường dầu mỏ vào cuối năm 2016, dầu thô Brent chuẩn toàn cầu đã dao động trong khoảng từ 45 đến 85 đô la một thùng. Vào thứ Sáu, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 9 đóng cửa ở mức 64,74 USD / thùng.

Đối với Moscow, việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ thêm chín tháng sẽ có thêm cơ sở cho nước này thực hiện chính sách nhất quán, khi các công ty Nga đang đấu tranh để tăng sản lượng trong những tháng mùa đông. Bằng cách gia hạn thỏa thuận vào năm 2020, Nga có thể ở vị trí tốt hơn để cung ứng ra thị trường nhiều hơn trong mùa xuân năm tới.

Thỏa thuận hiện tại đã loại bỏ 1,2 triệu thùng mỗi ngày sản xuất OPEC +, giúp gửi giá dầu cao hơn. Thực tế nhóm này đã giảm sản lượng nhiều hơn so với thỏa thuận, tuy nhiên, một phần là do tác động của lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nguồn cung từ Iran và Venezuela. Hơn nữa, thời gian qua Ả Rập Saudi đã cắt giảm sản lượng dưới cả mục tiêu thỏa thuận chính thức của OPEC +, chỉ bơm ra 9,7 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5, so với mức trần 10,3 triệu.

Ông Putin cho biết Nga và Ả Rập Xê Út đồng ý duy trì việc cắt giảm dầu trong 9 tháng
620x-1 (1).jpg

Thỏa thuận bằng lời nói giữa Putin và Hoàng tử Salman tại G-20 càng làm nổi bật tầm quan trọng của việc tập hợp như một diễn đàn hoạch định chính sách quan trọng cho các nhà theo dõi dầu mỏ và OPEC. Năm ngoái, Putin và Hoàng tử Mohammed đã sử dụng hội nghị thượng đỉnh ở Buenos Aires để ủng hộ chính sách của họ nhằm gia hạn thỏa thuận OPEC + vào nửa đầu năm 2019. Chỉ vài ngày sau, với sự chỉ dẫn rõ ràng từ các nhà lãnh đạo hai nước, các bộ trưởng dầu mỏ tương ứng đã gặp và đồng ý chi tiết cắt giảm sản xuất.

G-20 năm 2016 tại Hàng Châu (Trung Quốc), cũng đã cho thấy vai trò ảnh hưởng trên thị trường dầu mỏ của Putin và hoàng tử Ả Rập Saudi khi cùng nhau kết thúc nhiều năm thù oán giữa hai nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới với một bản thỏa thuận chung. Kể từ cuộc gặp đó, hai quốc gia đã hợp tác về chính sách sản lượng dầu với tư cách là những nhà lãnh đạo thực tế của liên minh OPEC + bao gồm tất cả các thành viên của OPEC cộng với một số ít các nhà sản xuất độc lập, bao gồm Mexico, Azerbaijan và Kazakhstan.

Để chứng minh thêm về tầm quan trọng của các cuộc đàm phán G-20 đối với các cuộc đàm phán của OPEC, Ả Rập Xê Út và Nga gần đây đã vận động các quốc gia OPEC + thay đổi kế hoạch trong cuộc họp ở Vienna của OPEC, các bộ trưởng dầu mỏ sẽ tập trung họp sau khi ông Putin có cuộc họp với hoàng tử Ả Rập Xê Út, thay vì như dự kiến ​​ban đầu. OPEC + sẽ gặp nhau tại thủ đô của Áo vào ngày 1 tháng 2/2020, thay vì vào ngày 25-26 tháng 2 như dự kiến ​​ban đầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại