menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Cúc

Ông Putin cảnh báo quân đội Nga sẽ tấn công mạnh hơn nếu Mỹ chuyển vũ khí tầm xa cho Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo quân đội nước này sẽ "tấn công các mục tiêu mà từ trước đến nay chưa từng tấn công" nếu phương Tây chuyển giao tên lửa tầm xa cho Ukraine.

"Nếu những tên lửa này được cung cấp (cho Ukraine - PV), chúng tôi sẽ đưa ra phương án thích hợp và sử dụng vũ khí của mình để tấn công những mục tiêu mà chúng tôi chưa từng tấn công", ông Putin nói trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 5/6, nhưng không nêu chi tiết các mục tiêu đó là gì.

Tổng thống Nga lưu ý rằng số pháo phản lực phóng loạt mà Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết chuyển giao cho Ukraine hôm 31/5 "sẽ không đủ để mang lại điều gì mới cho quân đội nước này".

"Chúng tôi hiểu rằng số vũ khí mà Mỹ và các quốc gia khác viện trợ cho Ukraine chỉ nhằm bù đắp cho số vũ khí đã bị phá hủy. Nên nó sẽ không mang lại bất cứ thay đổi nào về bản chất."

Theo ông Putin, quân đội Ukraine có khoảng 515 hệ thống pháo phản lực phóng loạt trước khi xung đột bùng phát. Nhưng đến thời điểm hiện tại, khoảng 380 hệ thống đã bị phá hủy.

Trước khi nhận được vũ khí phương Tây, quân đội Ukraine đã có các hệ thống pháo phản lực phóng loạt tương tự mà Liên Xô và Nga phát triển như Grad, Smerch, và Uragan. Trên thực tế, tầm bắn không phụ thuộc vào hệ thống, mà phụ thuộc vào loại tên lửa được sử dụng, ông Putin giải thích.

Theo Tổng thống Nga, toàn bộ những ồn ào xung quanh việc chuyển giao thêm vũ khí cho Kiev "chỉ phục vụ một mục đích duy nhất - kéo dài xung đột vũ trang càng lâu càng tốt".

Trong suốt nhiều tháng, Kiev đã thúc giục Mỹ và các đồng minh phương Tây khác chuyển giao pháo phản lực phóng loạt (MLRS) M270 và pháo phản lực phóng loạt cơ động cao (HIMARS) M142 cho quân đội nước này. Tùy thuộc vào loại tên lửa, các hệ thống có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 500km.

Theo báo cáo của giới truyền thông, Nhà Trắng đã miễn cưỡng đáp ứng yêu cầu của Kiev dù lo ngại Nga có thể coi việc chuyển giao những vũ khí này là dấu hiệu của sự leo thang.

Hôm 1/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết chính phủ Ukraine đã cam kết với Washington rằng nước này sẽ không sử dụng tên lửa Mỹ để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên một ngày sau đó, Cố vấn Tổng thống Ukraine Alexey Arestovich dường như đưa ra phát ngôn trái ngược khi tuyên bố quân đội Ukraine sẽ tấn công bán đảo Crimea bằng tên lửa Mỹ nếu cảm thấy cần thiết. Bán đảo Crimea sáp nhập Nga từ năm 2014, nhưng Kiev không công nhận và vẫn coi Crimea là một phần của lãnh thổ nước này.

Bình luận về cam kết của Kiev, Tổng thống Putin nhận định: "Điều này không liên quan đến sự tin tưởng hay mất lòng tin đối với Kiev. Vì nó phụ thuộc vào loại tên lửa mà Mỹ sẽ cung cấp."

Cũng theo ông Putin, việc các nước phương Tây chuyển giao máy bay không người lái cho Ukraine là vô nghĩa, vì hệ thống phòng không Nga đang liên tục bắn rơi những vũ khí này.

"Ai cũng biết rằng có một số loại máy bay không người lái. Trước hết, đây là những chiếc máy bay không người lái tấn công. Chúng đã được sử dụng ngay từ khi xung đột mới bùng phát. Tuy nhiên, chúng chỉ phát huy hiệu quả ở những nơi không có hệ thống phòng không."

Trong khi đó, Nga có các hệ thống phòng không. "Chúng tôi có Buk, Tor và Pantsyr, đều có hiệu quả cao. Các hệ thống phòng thủ của chúng tôi đang hoạt động, và hy vọng không có ai phật ý, nhưng các hệ thống này đang bóp vụn máy bay không người lái như hạt dẻ. Rất nhiều máy bay không người lái đã bị phá hủy", ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga cũng đề cập đến 2 loại máy bay không người lái khác là máy bay do thám và máy bay trinh sát chiến lược. "Tuy nhiên tôi không rõ vì sao chúng lại được chuyển đến Ukraine. Có thể chỉ để đánh lừa hệ thống phòng không của chúng tôi ở đâu đó. Tôi đơn giản là không thấy có lý do gì cả."

Ngày 5/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - tướng Igor Konashenkov cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay vận tải An-26 của Ukraine ở gần thành phố Odessa. "Máy bay này đang vận chuyển vũ khí và khí tài quân sự", ông Konashenkov nói.

Cũng theo người phát ngôn, lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác cao tầm xa nhằm vào một nhà máy ở ngoại ô Kiev để phá hủy xe tăng T-72 và xe bọc thép khác mà các nước Đông Âu cung cấp cho Ukraine.

Ông Konashenkov không nói rõ số xe tăng này đến từ đâu, nhưng trước đó Ba Lan từng thông báo đã viện trợ xe tăng T-72 cho Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại