menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Ông Petri Derying: Chứng khoán Việt Nam đang ở mức giá hấp dẫn

Giám đốc đầu tư PYN Elite Fund tỏ ra thận trọng với thị trường vốn nói chung.

Ông Petri Deryng thận trọng với thị trường vốn

Giám đốc đầu tư PYN Elite Fund tỏ ra thận trọng với xu hướng thị trường vốn nói chung, bởi một số thị trường chứng khoán đang được định giá cao hơn mức trung bình lịch sử, và hiện quá trình thắt chặt tiền tệ chỉ mới bắt đầu.

Trong báo cáo mới nhất của Pyn Elite Fund, ông Petri Derying nhận định sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam sẽ không chịu tác động tiêu cực từ việc Fed tăng lãi suất. Lý do ông đưa ra là bởi Việt Nam có cơ cấu nhu cầu lành mạnh, tăng trưởng và đầu tư không dự trên nguồn tiền đi vay. Bên cạnh đó, lãi suất được giữ ở mức cao hơn lạm phát và lãi suất thực dương. Chính sách tiền tệ mà ngân hàng trung ương đưa ra cũng không bị biến dạng như ở Mỹ với châu Âu, nên việc tăng lãi suất toàn cầu không phải là nguy cơ lớn đối với sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Người đứng đầu Pyn Elite Fund cũng cho biết tình hình xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ chủ yếu sẽ tác động đến các nhà máy thuộc sở hữu của doanh nghiệp ngoại quốc hoặc đặt trụ sở ở nước ngoài; trong khi ngân hàng và công ty trong nước không bị ảnh hưởng trực tiếp. Tuy nhiên, sự sụt giảm sản lượng công nghiệp trong thời gian dài có thể sẽ gây trở ngại cho tình hình thị trường việc làm và cán cân đối ngoại của Việt Nam.

Đại diện quỹ Phần Lan đánh giá sự giảm điểm của chứng khoán Việt Nam là do các động thái thanh lọc thị trường và bắt tạm giam các cá nhân thao túng thị trường của Chính phủ. Sự lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ cũng có ảnh hưởng nhất định đến việc bán tháo trên thị trường Việt Nam trong bối cảnh thị trường đã có nhịp điều chỉnh giảm khi cơ quan thẩm quyền liên tục có các hoạt động thanh lọc sai phạm.

Trong khi đó, ảnh hưởng cuộc chiến Nga – Ukraine chủ yếu sẽ gây bất lợi đến các doanh nghiệp FDI xuất khẩu chưa được niêm yết. Ngược lại, các công ty xuất khẩu nội địa mà đã niêm yết, hoạt động trong các lĩnh vực như dầu mỏ, thuỷ sản, rau quả, gạo, cà phê và dệt may, thậm chí ghi nhận biên lợi nhuận cải thiện nhờ giá cả leo thang do chiến tranh.

Chứng khoán Việt Nam đang ở mức giá hấp dẫn

Ông đánh giá mức P/E kỳ vọng năm nay 10,9 lần của VN-Index là không hơp lý; trong khi mức P/E trung bình 5 năm qua đạt 16,5 lần, và thậm chí đạt hơn 20 lần trong các giai đoạn tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ. Qũy Phần Lan này ước tính tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 dao động trong khoảng 19% đến 29%. Ông Petri Derying cũng nhấn mạnh, với mức định giá này và nền kinh tế ổn định, cổ phiếu Việt Nam đang có mức giá rất hời.

Ông Petri Derying: Chứng khoán Việt Nam đang ở mức giá hấp dẫn

Theo vị lãnh đạo quỹ, mức tăng trưởng thu nhập của Việt Nam hiện đang tốt hơn Mỹ; thậm chí, mức tăng trưởng thu nhập thực tế của Việt Nam vượt cả dự báo của Bloomberg; trái ngược với Mỹ, chưa đạt mức dự báo. Với chỉ số VN-Index dưới 1.200 điểm và P/E dự phóng 10,9 lần, chứng khoán Việt Nam hiện tại được ông đánh giá là có mức giá hấp dẫn để các nhà đầu tư tham gia thị trường.

Ông Petri Derying: Chứng khoán Việt Nam đang ở mức giá hấp dẫn

Về hiệu suất của Pyn Elite Fund, danh mục đầu tư của quỹ ghi nhận đà giảm mạnh hơn cả VN-Index khi thị trường bắt đầu lao dốc trong tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, sau đó, sự suy giảm này đã được kìm lại và hiện tại chỉ còn giảm ít hơn so với VN-Index. Tính từ đầu năm tới 16/5, hiệu suất của Pyn Elite âm 20%, trong khi chỉ số VN-Index âm 22%.

Về danh mục cổ phiếu, thị giá NLG của Đầu tư Nam Long (HoSE:NLG) - cổ phiếu dẫn đầu trong năm 2021 sụt mạnh; nhưng quỹ đã bán 7 triệu cổ phần từ đầu năm tới nay, giảm lượng sở hữu từ 12 triệu đơn vị xuống còn 5 triệu đơn vị. Người đứng đầu quỹ Phần Lan cho biết, danh mục của Pyn Elite Fund được cơ cấu tương quan với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận giai đoạn 2022 – 2023. Trong bối cảnh thị trường hiện nay, quỹ đã bán bớt VEA và MBB, mua thêm CTG, VRE, TPB và VHM.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại