menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Ông Nguyễn Toàn Thắng: 'Giá đất mới không làm tăng giá thị trường'

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM khẳng định bảng giá đất mới được xây dựng dựa trên giao dịch của thị trường nên không làm tăng giá bất động sản.

Nội dung được ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM nói tại họp báo về điều chỉnh bảng giá đất theo Luật đất đai năm 2024, chiều 29/7.

"Bảng giá này không làm tăng giá thị trường bất động sản vì được xây dựng dựa trên giá giao dịch thực tế, giá đất đã được phê duyệt. Sở cũng đã cân chỉnh lại phù hợp với tình hình", ông Thắng nói.

Ông Nguyễn Toàn Thắng: 'Giá đất mới không làm tăng giá thị trường'
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng tại họp báo, chiều 29/7. Ảnh: An Phương

Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đang hoàn tất những bước cuối cùng để trình UBND thành phố ban hành bảng giá đất tại địa phương theo Luật đất đai 2024.

Theo dự thảo bảng giá đất mới của Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM vừa công bố, giá đất tại nhiều địa bàn có xu hướng tăng trung bình từ 5-10 lần, một số địa phương thuộc khu vực ngoại thành và vùng ven dự kiến điều chỉnh tăng đột biến từ 15-50 lần so với hiện tại. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định giá đất này mới chỉ bằng 70% thị trường.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết Luật Đất đai cho phép UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương điều chỉnh bảng giá đất sau ngày 1/8 năm nay trong trường hợp cần thiết, phù hợp với thị trường. Theo ông, việc xây dựng dự thảo bảng giá đất có gấp rút nhưng tuân theo quy trình rút gọn, đảm bảo lấy ý kiến đầy đủ các bên. Dữ liệu đầu vào để xây dựng bảng giá đất mới là dựa trên các giao dịch trên thị trường, thu thập từ các nguồn như thuế, văn phòng đăng ký đất đai. Các chỉ số này luôn được cập nhật và cân chỉnh, chắt lọc và loại bỏ các yếu tố thổi giá.

Ông Nguyễn Toàn Thắng: 'Giá đất mới không làm tăng giá thị trường'
Một phần huyện Hóc Môn, địa phương có giá đất mới tăng lên trên 10 lần ở số vị trí. Ảnh: Quỳnh Trần

Tại cuộc họp, nhiều lo ngại được nêu liên quan đến giá bất động sản khó ổn định khi bảng giá đất mới được thông qua, bởi người dân khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ phải đóng nhiều tiền sử dụng đất hơn, đặc biệt các vùng ven, số tiền có thể tăng vài chục lần.

Trả lời vấn đề này, ông Thắng cho rằng trước đây giá người dân bán và giá khai báo thuế khác nhau và thường giá khai báo thấp hơn nhiều. Khi giá đất tiệm cận thị trường, người dân không được khai báo thấp hơn, thuế sẽ được thu đúng, đủ, đảm bảo công bằng. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định bảng giá đất này không đưa vào chi phí của bất động sản bởi giá này hoạt động theo quy luật cung cầu nên không làm tăng giá thị trường. Còn khi người dân mua đất nông nghiệp rồi chuyển đổi lên đất ở phải đóng tiền sử dụng đất là phù hợp.

Theo ông Thắng, giá đất mới tiệm cận thị trường mang đến nhiều lợi ích như đảm bảo công bằng khi thu hồi và đền bù cho dân. Ngoài ra, giá đất mới sẽ góp phần thúc đẩy công tác đền bù giải phóng mặt bằng nhiều dự án trên địa bàn thành phố như Vành đai 3, Rạch Xuyên Tâm, Bờ Bắc Kênh Đôi...

"Với giá đất mới tiệm cận thị trường sẽ dễ nhận được sự đồng thuận của người dân vì các mức hỗ trợ, đền bù đều sẽ tăng lên", ông nhìn nhận.

Một lợi ích khác, theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, việc này sẽ góp phần công khai minh bạch thị trường bất động sản. Các dự án muốn đầu tư vào thành phố có liên quan đến thuê đất sẽ dễ hình dung được chi phí do giá đất minh bạch, điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Trong khi đó, các dự án nhà ở xã hội sẽ không bị ảnh hưởng do được miễn tiền sử dụng đất. Những người dân, tổ chức đã nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng, mua bán trước thời điểm 1/8/2024 thì sở sẽ đề nghị nghiên cứu áp dụng quy định có lợi.

Nếu được UBND thành phố thông qua, bảng giá đất mới này sẽ được sử dụng đến 31/12/2025, tuy nhiên cuối năm nay sẽ có đánh giá lại để đảm bảo phù hợp với tình hình kinh tế. Từ đầu năm 2026, sẽ áp dụng bảng giá đất hằng năm chung theo Luật đất đai.

Lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định việc điều chỉnh giá đất là bắt buộc nếu không nhiều giao dịch sẽ đình đốn. Đầu tiên, luật mới không còn hệ số sử dụng đất. Lâu nay, thành phố ban hành hệ số sử dụng đất hằng năm làm cơ sở để tính tiền sử dụng đất cho những trường hợp chuyển mục đích đất ngoài hạn mức đối với hộ gia đình, cá nhân và trường hợp giao đất có giá trị dưới 30 tỷ đồng cho tổ chức. Ngoài ra, luật lần này yêu cầu quy định giá đất tái định cư vào bảng giá đất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả