Ông Nguyễn Duy Hưng: "Tôi chẳng tin vào cách các tập đoàn lớn của Việt Nam đang làm mạng xã hội"
Theo ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP chứng khoán SSI, nếu cứ nhìn vào Facebook và làm theo FB thì muôn đời các mạng xã hội của Việt Nam chỉ là những phiên bản copy bị lỗi không thể thu hút được người dùng và không bao giờ thành công...
24hMoney xin chia sẻ nguyên văn bài viết trên trang cá nhân của chuyên gia Nguyễn Duy Hưng dưới đây:
"Từ xưa tới nay nguyên tắc cơ bàn của kinh doanh là người sử dụng phải trả tiền cho nhà cung cấp để được nhận dịch vụ hoặc sản phẩm. Điều này chỉ thay đổi khi Google, FB hay một số công ty công nghệ khác ra đời, người ta được dùng miễn phí sản phẩm. Tất nhiên với mô hình cho người dùng miễn phí này thì NGƯỜI DÙNG là tài sản quan trọng duy nhất mà người ta hướng tới.
Với triết lý như vậy, nên mạng xã hội FB, được lập ra bởi một chú sinh viên thích trốn học hơn tới lớp với mục đích “Nói xấu các bạn gái cùng trường” hiện đang được định giá gần 600 tỷ Mỹ kim do có tài sản là lượng người dùng hoạt động trung bình ngày 1,59 tỷ, trung bình tháng 2,41 tỷ người. Tại Việt Nam cũng có khoảng 70 triệu tài khoản FB.
Dạo này đang có phong trào quảng bá đầu tư mạng xã hội của Việt nam. Thấy người ta toàn tự tin khoe, nào là đã đầu tư bao nhiêu tiền, nào là kéo được chuyên gia đã từng làm ờ chỗ này hay chỗ khác về triển khai chứ chẳng thấy ai nói ra có cái gì mới trong sản phẩm để có thể thu hút được người dùng. Với mô hình kinh doanh mà tài sản là “số lượng người sử dụng” này thì không thể dùng tiền hay dùng các chuyên gia công nghệ để xây dựng được. Nếu làm được theo cách này thì Microsoft và Google đã thành công từ lâu rồi, họ có tham vọng làm mạng xã hội, dù họ thừa tiền đầu tư và chẳng thiếu chuyên gia công nghệ, có chăng họ chỉ chưa có nhiễm sắc thể mới lạ để thu hút người dùng, chứ cứ nhìn FB và làm theo FB thì muôn đời chỉ là một phiên bản copy bị lỗi. Làm sao thu hút được người dùng
Là người yêu thích thương hiệu Việt nam, là người luôn ủng hộ những suy nghĩ vĩ đại vượt ra khỏi giới hạn an toàn của mỗi người. Nhưng tôi chẳng tin vào cách các tập đoàn lớn đang làm mạng xã hội, làm mạng xã hội theo cách Trung quốc đã làm, nếu muốn thành công thì chỉ có con đường duy nhất là Chính phủ cấm cửa FB hoạt động ờ Việt nam, điều không thể xảy ra khi chúng ta đã tham gia hội nhập và cam kết mở cửa thị trường với rất nhiều Quốc gia trong đó có cả Mỹ".
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận