menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Ông Nguyễn Đức Chung bị phạt thêm 18 tháng tù

Tòa cho rằng cựu chủ tịch Hà Nội không nhận tội nhưng vẫn đủ căn cứ tuyên ông "vì động cơ cá nhân đã làm trái luật", giúp người quen trục lợi trong dự án trồng cây xanh.

Bản án được TAND Hà Nội công bố chiều 28/8, sau 4 ngày xét xử và nghị án. Trong vụ án thứ tư này, cựu chủ tịch Hà Nội bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp 3 bản án trước, ông Chung phải chấp hành 13 năm 6 tháng tù.

Ba vụ án trước ông Chung đã bị xét xử gồm: chiếm đoạt tài liệu mật liên quan vụ án Nhật Cường, mua sắm chế phẩm Redoxy-3C và can thiệp đấu thầu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Trong vụ án thứ tư liên quan chương trình trồng cây xanh cho thành phố, ông Chung bị đánh giá "phạm tội với động cơ cá nhân, làm trái quy định pháp luật về đấu thầu để cho các cá nhân có quan hệ thân thiết với mình thông đồng nâng giá". Từ đây, những người này đã hưởng lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, hơn 34 tỷ đồng.

Cho rằng cựu chủ tịch Hà Nội "không nhận tội, cần áp dụng hình phạt tương xứng", song tòa thông báo cũng đã xét các thành tích xuất sắc trong quá trình công tác của ông như được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen.

Ông Nguyễn Đức Chung bị phạt thêm 18 tháng tù
Ông Nguyễn Đức Chung nghe tuyên án chiều 28/8. Ảnh: Danh Lam

Cùng bị xét xử trong vụ án, một số bị cáo cựu lãnh đạo tại Công ty Cây xanh Hà Nội (thuộc UBND Hà Nội) và Công ty Sinh Thái Xanh bị tuyên phạt 4-6 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bản án xác định các bị cáo thuộc hai công ty này đã "lợi dụng việc được chỉ định đặt hàng để thông đồng hợp thức hóa chứng từ, hợp đồng", nâng khống giá cây xanh, lấy số tiền trục lợi chia nhau. Hành vi của các bị cáo đã bất bình và giảm lòng tin của nhân dân vào công tác quản lý tài chính của các cơ quan Nhà nước.

Về dân sự, tòa buộc 6 bị cáo thuộc hai Công ty Sinh Thái Xanh và Cây Xanh Hà Nội liên đới bồi thường thiệt hại 34,6 tỷ đồng. Hai bị cáo Nguyễn Tuấn Nghĩa và Hoàng Thị Thúy, liên quan vụ làm giả hóa đơn trong vụ mua cây lậu, phải khắc phục 19 tỷ đồng.

Theo tòa, một số cá nhân liên quan vụ án thuộc UBND Hà Nội, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư, trong quá trình trồng mới thay thế cây xanh với các cương vị nhiệm vụ khác nhau đã phải thừa hành theo sự áp đặt của cấp trên. Họ được đánh giá thực hiện công việc theo mục đích chung, không vụ lợi, không có động cơ cá nhân khác, không biết hành vi nâng khống giá cây.

Hiện, những người này cũng đã được cơ quan điều tra ra quyết định không xử lý hình sự.

Ông Nguyễn Đức Chung bị phạt thêm 18 tháng tù
Chủ tòa Nguyễn Xuân Văn công bố bản án, chiều 28/8. Ảnh: Danh Lam

Bản án xác định, năm 2016, bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch Hà Nội, ông Chung "can thiệp, thay đổi" việc trồng cây xanh từ hình thức đấu thầu sang đặt hàng theo quý. Chủ tịch Hà Nội "chỉ đạo 'miệng', áp đặt" Giám đốc Sở Xây dựng đặt hàng trực tiếp của Công ty Sinh Thái Xanh của ông Mận - người đang trốn nợ tại Lâm Đồng.

Thực hiện chỉ đạo của người đứng đầu thành phố, từ năm 2016 đến 2019, dù việc trồng mới cây xanh ở Hà Nội đủ điều kiện đấu thầu nhưng Ban Duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng lại ký hợp đồng đặt hàng. Đơn vị này giao Công ty Cây Xanh (đơn vị trực thuộc UBND Hà Nội) và Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây trước rồi mới lập dự toán, thẩm định.

Khi Công ty Sinh Thái Xanh ký 6 hợp đồng với Ban Duy tu, bị can Mận và Loan đã thông đồng, nâng khống giá để thu lợi cá nhân. VKS xác định 16 hợp đồng với hai công ty trên đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước 34 tỷ đồng. Ông Chung được Công ty cây xanh cảm ơn 2,6 tỷ đồng trong các dịp Tết âm lịch 2016-2020, và được ông Mận tặng các công trình cây xanh tại nhà bố mẹ đẻ, trường học ở quê... trị giá 1,2 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại