menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Ông Nguyễn Cao Trí bị cáo buộc lập khống hồ sơ, chiếm đoạt 1,000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan

Tài liệu điều tra xác định, sau khi Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Nguyễn Cao Trí đã lập, ký các thủ tục thanh lý hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Công ty Văn Lang “khống, hợp thức ghi lùi ngày, tháng, năm” để chiếm đoạt số tiền 1,000 tỷ đồng đã nhận của Trương Mỹ Lan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra liên quan đến bà Trương Mỹ Lan và các công ty có liên quan. Ngoài bà Trương Mỹ Lan, cơ quan cảnh sát điều tra còn làm rõ các hành vi sai phạm của ông Nguyễn Cao Trí.

Ông Nguyễn Cao Trí bị cáo buộc lập khống hồ sơ, chiếm đoạt 1,000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan

Đại gia Nguyễn Cao Trí trước khi bị bắt

Lập khống hồ sơ, chiếm đoạt tiền

Căn cứ kết quả điều tra, Nguyễn Cao Trí đã nhiều lần nhận của bà Trương Mỹ Lan để đầu tư dự án, mua cổ phần với tổng số tiền 1,000 tỷ đồng và đã ký hợp đồng chuyển nhượng 10% Vốn điều lệ Công ty Văn Lang để giao cho Trương Mỹ Lan.

Ban đầu, ông Nguyễn Cao Trí không thừa nhận được nhận bất cứ khoản tiền nào của Trương Mỹ Lan và có đơn gửi nhiều nơi khẳng định không có quan hệ kinh tế nhận tiền của Trương Mỹ Lan, chỉ thừa nhận hợp tác cùng Tập đoàn VTP tài trợ 2,000 máy thở phòng chống dịch COVID-19 cho Bộ Y tế và các tỉnh, thành trong nước.

Tuy nhiên, tài liệu điều tra xác định sau khi Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Nguyễn Cao Trí đã lập, ký các thủ tục thanh lý hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Công ty Văn Lang “khống, hợp thức ghi lùi ngày, tháng, năm” để chiếm đoạt số tiền 1,000 tỷ đồng đã nhận của Trương Mỹ Lan. Đến khi làm việc với Cơ quan điều tra, Nguyễn Cao Trí vẫn tiếp tục khẳng định không có quan hệ kinh tế, nhận tiền với Trương Mỹ Lan và cho rằng Trương Mỹ Lan vu khống, bôi nhọ mình. Hành vi của Nguyễn Cao Trí đã phạm vào tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Quá trình điều tra, đến nay Nguyễn Cao Trí đã khai nhận hành vi phạm tội và có đơn đề nghị nộp tiền khắc phục và gia đình Trí đã nộp tổng số tiền hơn 640.7 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả.

Đối với Hồ Quốc Minh là người quen, môi giới của Trương Mỹ Lan, đã xuất cảnh, hiện nay chưa nhập cảnh về Việt Nam, kết quả điều tra đến nay không đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh mối liên quan, vai trò giữa Hồ Quốc Minh với Nguyễn Cao Trí trong việc chiếm đoạt 1,000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan nên không đủ cơ sở xác định trách nhiệm của Hồ Quốc Minh.

Về các đối tượng liên quan, đối với Bùi Anh Tuấn (trợ lý của Trí), Nguyễn Cao Đức (em trai Trí), Trần Lê Diệp Thúy (Kế toán Công ty Văn Lang), Vũ Thị Kim Liên (Kế toán Công ty Lâu đài ven sông) và Đào Ngọc Bảo Phương (cháu của Trí) đều thừa nhận ký Hợp đồng chuyển nhượng, bản thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang; Hợp đồng ủy thác đầu tư, bản thanh lý Hợp đồng ủy thác đầu tư 31.22% vốn điều lệ Công ty Cao Su Công nghiệp do Nguyễn Cao Trí nhờ ký. Tuy nhiên, khi ký các thủ tục các cá nhân này không được Trí trao đổi, thỏa thuận gì về động cơ, mục đích, không liên hệ gặp gỡ, trao đổi với Trương Mỹ Lan hoặc Hồ Quốc Minh và không được hưởng lợi; nên không đủ căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự về hành vi đồng phạm giúp sức với Nguyễn Cao Trí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
1 Bình luận 31 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại