menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Ông Medvedev: Phe ly khai Ukraine cần trưng cầu dân ý sáp nhập Nga

Ông Medvedev cho rằng việc phe ly khai miền đông Ukraine tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga là điều rất cần thiết để "bảo vệ người dân" ở đây.

"Các cuộc trưng cầu dân ý ở Donbass là điều cần thiết, không chỉ để bảo vệ cư dân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) cùng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và các vùng lãnh thổ được giải phóng khác, mà còn để khôi phục công lý mang tính lịch sử", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm nay đăng trên Telegram.

Ông Medvedev nói thêm khi DPR và LPR sáp nhập Nga, nước này sẽ có thêm lý do để sử dụng sức mạnh quân sự bảo vệ hai vùng ly khai ở miền đông Ukraine này.

"Lấn chiếm lãnh thổ Nga là hành vi phạm tội cho phép chúng ta sử dụng mọi lực lượng tự vệ. Đây là lý do Kiev và phương Tây rất sợ các cuộc trưng cầu dân ý và cũng là lý do chúng cần được diễn ra", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga khẳng định.

Hai khu vực ly khai Donetsk và Lugansk, gọi chung là vùng Donbass, đã tách khỏi kiểm soát của chính phủ Ukraine vào năm 2014 và tự tuyên bố là "cộng hòa nhân dân" độc lập, dù không được công nhận. Tính đến tháng 1, 1,4 triệu người sống tại vùng Lugansk và 2,2 triệu người sống tại vùng Donetsk.

Vài ngày trước khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk, đồng thời ký hiệp ước hợp tác với lãnh đạo hai khu vực này. Nga nói rằng họ phải làm vậy vì vùng Donbass, nơi người dân chủ yếu nói tiếng Nga, xin trợ giúp. Moskva sau đó tuyên bố tiếp tục mở rộng mục tiêu ra khỏi đông Ukraine.

Cơ quan lập pháp của LPR hôm 19/9 kêu gọi lãnh đạo Leonid Pesechnik nhanh chóng tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga để "giúp đảm bảo an ninh lãnh thổ, mở ra những cơ hội mới để hồi sinh sau xung đột, từ đó trở lại cuộc sống hòa bình". Lãnh đạo DPR Denis Pushilin và ông Pesechnik cũng nhất trí "đồng bộ hóa nỗ lực tổ chức trưng cầu dân ý" trong cuộc điện đàm cùng ngày.

Hôm 8/9, Nước Nga Thống nhất, đảng cầm quyền ở Nga, đề xuất tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập những vùng lãnh thổ Ukraine do Moskva kiểm soát vào ngày 4/11.

Phó thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk hôm 4/9 cảnh báo những công dân tham gia trưng cầu dân ý sáp nhập do Nga tổ chức có thể đối mặt án tù 12 năm. Mỹ hồi tháng 7 cũng đe dọa có "phản ứng nhanh chóng, nghiêm khắc" nếu Moskva sáp nhập thêm lãnh thổ Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại