menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Ông Macron: Ukraine có cơ hội hòa bình với Nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng Ukraine có cơ hội đạt thỏa thuận hòa bình với Nga theo thời điểm, điều khoản mà nước này tự quyết định.

"Triển vọng hòa bình cho cuộc xung đột sẽ đến vào lúc nào đó", Tổng thống Macron nói tại phiên khai mạc hội nghị về hòa bình thế giới diễn ra tại Rome, Italy ngày 23/10.

Theo Tổng thống Pháp, thời điểm đó có thể đến khi người dân và lãnh đạo Ukraine quyết định về thỏa thuận hòa bình với Nga, tùy thuộc vào diễn biến tình hình.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh chỉ Ukraine mới có quyền định đoạt thời điểm cũng như các điều khoản hòa bình với Nga, đồng thời khẳng định cộng đồng quốc tế sẽ ủng hộ khi Kiev đưa ra lựa chọn.

"Buộc Ukraine duy trì trạng thái trung lập đồng nghĩa chấp nhận trật tự thế giới trong đó chân lý thuộc về kẻ mạnh, và tôi không đồng tình với điều đó", Tổng thống Pháp cho hay.

Ukraine và Nga chưa bình luận về thông tin này. Lãnh đạo hai nước gần đây đều tuyên bố sẽ không đàm phán một thỏa thuận hòa bình, trong bối cảnh xung đột trên chiến trường Ukraine liên tục leo thang.

Pháp là bên tham gia tích cực vào nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho xung đột Ukraine. Paris nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các kênh ngoại giao của phương Tây với Nga từ khi Moskva mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2.

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Moskva đang rất quan ngại về việc Ukraine có thể sử dụng "bom bẩn" trong cuộc xung đột với nước này.

Tuy nhiên, ông Shoigu không đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho thấy Ukraine sử dụng "bom bẩn" trên chiến trường. "Bom bẩn" là loại vũ khí sử dụng chất nổ thông thường trộn với vật liệu hạt nhân, nhằm phát tán phóng xạ trên một khu vực rộng lớn khi được sử dụng.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tình hình Ukraine đang "xấu đi nhanh chóng và có xu hướng leo thang ngày càng mất kiểm soát".

Trong khi đó, Bộ trưởng Lecornu đã tái khẳng định với người đồng cấp Nga rằng Paris luôn mong muốn một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine. Bộ trưởng Lecornu nói thêm rằng Pháp không bao giờ muốn bị lôi kéo vào bất kỳ hình thức leo thang nào trong xung đột ở Ukraine, đặc biệt là liên quan đến vấn đề hạt nhân.

Ông Macron hôm 12/10 tuyên bố Pháp, cường quốc hạt nhân ở châu Âu, sẽ không đáp trả bằng vũ khí nguyên tử nếu Nga sử dụng loại vũ khí này ở Ukraine. Tuyên bố được ông đưa ra sau khi người đồng cấp Nga Vladimir Putin nói rằng Moskva có thể sử dụng "vũ khí hủy diệt ở các cấp độ khác nhau" nhằm bảo vệ "toàn vẹn lãnh thổ", trong đó có 4 tỉnh Ukraine vừa sáp nhập. Ông Putin cũng đã ký sắc lệnh đặt 4 tỉnh này vào ô bảo vệ hạt nhân của Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại