menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Ông lớn ngành thép châu Á ‘đá chéo sân’ sang thị trường xe điện mới nổi nơi, VinFast xây nhà máy 2 tỷ USD

Khi các công ty trong và ngoài nước tranh nhau giành lấy một mảnh thị trường xe điện mới nổi của Ấn Độ khi không có Tesla và BYD, tập đoàn thép và năng lượng JSW Group có kế hoạch đầu tư 400 tỷ rupee (4,8 tỷ USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất xe và pin.

Ông lớn ngành thép châu Á ‘đá chéo sân’ sang thị trường xe điện mới nổi nơi, VinFast xây nhà máy 2 tỷ USD
JSW cũng có kế hoạch đầu tư vào hơn 30% cổ phần của công ty con MG Motor tại Ấn Độ. (Ảnh của Ryosuke Hanada)

Chủ tịch tập đoàn Sajjan Jindal nói với Nikkei rằng JSW đang đặt mục tiêu sản xuất 100.000 xe thương mại và 300.000 xe khách hàng năm. Nhà máy sẽ được xây dựng ở bang Odisha phía đông.

Công ty thông báo vào ngày 10/2 rằng họ đã ký một biên bản ghi nhớ với chính quyền tiểu bang về một dự án liên quan đến xe điện, nêu rõ dự án sẽ tạo ra 11.000 việc làm.

Mặc dù thời điểm bắt đầu hoạt động chưa được tiết lộ nhưng cũng có kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất pin xe điện công suất 50 gigawatt giờ.

Công ty con thép của tập đoàn cũng vận hành một nhà máy thép ở Odisha. Trong một tuyên bố, họ cho biết họ định vị Odisha là người đi đầu trong lĩnh vực công nghệ xanh và xe điện của Ấn Độ.

JSW Steel cũng sản xuất các tấm thép điện được sử dụng trong động cơ và các sản phẩm khác, thiết lập sự phối hợp về chi phí và mua sắm giữa các nhóm kinh doanh về cả thép làm thân xe và tấm hiệu suất cao.

Theo Liên đoàn các Hiệp hội Đại lý Ô tô Ấn Độ, hơn 80.000 xe điện đã được bán ở Ấn Độ vào năm ngoái, gấp đôi doanh số năm 2022. Dựa trên những số liệu này, hoạt động sản xuất của JSW có vẻ đầy tham vọng.

JSW cũng có kế hoạch đầu tư vào hơn 30% cổ phần của công ty con MG Motor tại Ấn Độ, thuộc sở hữu của SAIC Motor của Trung Quốc. Cũng có thông tin cho rằng JSW đang đàm phán với Volkswagen để thành lập một liên doanh trong lĩnh vực kinh doanh xe điện.

Thị trường ô tô Ấn Độ đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh số bán ô tô mới năm ngoái, bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại, tăng 7% so với năm 2022 lên hơn 5 triệu chiếc.

Khi Ấn Độ phải đối mặt với thâm hụt thương mại do nhập khẩu dầu thô và ô nhiễm không khí nghiêm trọng, chính phủ đang thúc đẩy việc phổ biến xe điện thông qua trợ cấp và các biện pháp khác. Nước này đã đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xe điện trong số các xe du lịch từ 1% hiện nay lên 2% lên 30% vào năm 2030.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Toàn cầu Mitsui & Co. của Nhật Bản dự đoán tỷ lệ xe điện vào năm 2030 là 20%. Mặc dù chưa đạt mục tiêu của chính phủ nhưng con số đó có nghĩa là hơn 1,4 triệu chiếc.

Một thị trường mở rộng nhanh chóng sẽ để lại nhiều cơ hội cho những người chơi từ các ngành khác như JSW -- và dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt hơn.

Ông lớn ngành thép châu Á ‘đá chéo sân’ sang thị trường xe điện mới nổi nơi, VinFast xây nhà máy 2 tỷ USD
Maruti Suzuki có kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện ở bang Gujarat phía tây vào năm 2024. (Ảnh của Ryosuke Hanada)

Theo Global Data có trụ sở tại Vương quốc Anh, hiện đang dẫn đầu về xe điện là Tata Motors, hãng có thị phần lớn nhất trên thị trường xe điện chở khách Ấn Độ vào năm 2023 với 72%. Vào năm 2021, Tata tuyên bố sẽ huy động 75 tỷ rupee theo từng giai đoạn từ quỹ biến đổi khí hậu TPG Rise Climate và các nguồn khác, đồng thời sẽ tung ra 10 mẫu xe trong vòng 5 năm.

Vào tháng 1, hãng đã mở một phòng trưng bày dành riêng cho xe điện gần New Delhi. Tập đoàn Tata lớn hơn đang hợp tác chung để hỗ trợ nỗ lực xe điện, bao gồm cả việc Tata Power phát triển mạng lưới sạc.

Trong khi đó, gã khổng lồ xe điện toàn cầu Tesla vẫn chưa tham gia thị trường do đang đàm phán với chính phủ về thuế nhập khẩu. BYD của Trung Quốc cũng vẫn chưa triển khai nỗ lực chính thức ở Ấn Độ do căng thẳng địa chính trị.

Các công ty khác đang tìm cách lấp đầy khoảng trống đó. Nhà sản xuất ô tô địa phương Mahindra & Mahindra công bố vào tháng 2 rằng họ đã ký thỏa thuận mua các bộ phận xe điện từ Volkswagen.

VinFast của Việt Nam đã động thổ nhà máy xe điện mới ở bang Tamil Nadu vào ngày 25/2. Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, có kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện tại bang Gujarat vào năm 2024.

Jindal của JSW cho biết: “Chúng tôi muốn cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô bằng cách sản xuất pin và xe điện chất lượng cao, không chỉ có giá cả phải chăng mà còn có công nghệ tiên tiến”.

Đây không phải là lần thử sức đầu tiên của JSW với xe điện. Công ty này đã tuyên bố gia nhập thị trường trước đó thông qua một công ty thuộc tập đoàn, chỉ rút lui vào năm 2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại