menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Ông lớn ngành hàng không bị mất 113 chiếc máy bay tại Nga

AerCap Holdings, công ty sở hữu nhiều máy bay nhất thế giới, mất 113 chiếc tại Nga do nước này tịch thu để đáp trả các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Vì động thái từ Nga, AerCap Holdings ghi nhận lỗ ròng 2 tỷ USD trong quý 1. Việc giới chức Nga thu giữ 113 máy bay và 11 động cơ máy bay khiến AerCap tổn thất 2.7 tỷ USD trước thuế. Nếu không có sự cố này, hãng sẽ ghi nhận lãi 500 triệu USD, theo ước tính của các giám đốc công ty.

Dù vậy, các giám đốc AerCap cho biết quý này thực sự là giai đoạn kinh doanh thuận lợi và họ dự báo sự thuận lợi này vẫn sẽ tiếp diễn khi nhu cầu đi máy bay trên toàn cầu tiếp tục hồi phục.

"Với các mảng kinh doanh hiện tại, chúng tôi nhận thấy nhu cầu đang tăng, các tài sản đang được tận dụng tốt và tài chính của khách hàng cũng cải thiện", CEO Aengus Kelly cho biết.

Trên thị trường, nhà đầu tư dường như cũng đồng tình với quan điểm trên, cổ phiếu AerCap đã tăng 6% trong phiên giao dịch hôm qua.

Công ty này đã kịp lấy lại 22 máy bay và 3 động cơ trước khi bị Nga tịch thu tài sản. Họ đã gửi yêu cầu bồi thường lên công ty bảo hiểm. Dù vậy, một số hãng bảo hiểm lại đến từ Nga.

Một số hợp đồng bảo hiểm này cũng được hậu thuẫn bởi các công ty tái bảo hiểm phương Tây, nhưng AerCap cho biết "thời gian và số tiền bồi thường vẫn chưa chắc chắn".

Công ty hiện sở hữu 1,624 máy bay, nhiều hơn bất kỳ hãng nào trên thế giới. Số máy bay bị giữ tại Nga hiện chỉ chiếm chưa đầy 5% giá trị đội bay của AerCap. Richard Aboulafia, Giám đốc AeroDynamic Advisory cho rằng AerCap sẽ dễ dàng vượt qua thiệt hại tài chính này. Ngay cả khi cuộc chiến kết thúc và các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ, số máy bay này cũng sẽ không còn được phép hoạt động trong mắt giới chức hàng không phương Tây.

Khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/02, các hãng bay Nga vận hành 861 chiếc máy bay, theo dữ liệu từ công ty phân tích Cirium. Hơn nửa số đó thuộc về các công ty cho thuê máy bay nước ngoài, với tổng giá trị ước tính khoảng 9.2 tỷ USD.

Lệnh trừng phạt của phương Tây yêu cầu các hãng cho thuê quốc tế lấy lại máy bay trong tháng 3. Khoảng 79 chiếc đã được thu hồi. Tuy nhiên, Nga cũng thông báo đã quốc hữu hóa hàng trăm máy bay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại