menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Duc Hao.

Ông lớn năng lượng thế giới cảnh báo về tình trạng thiếu khí đốt trong năm 2023

Ông Anders Opedal, Giám đốc điều hành của Equinor, Công ty năng lượng lớn nhất Na Uy, cho rằng thị trường châu Âu vẫn có thể khan hiếm khí đốt trong năm nay, bất chấp giá khí đốt đang giảm.

Theo hãng tin Bloomberg, nhận định trên được ông Opedal tuyên bố trong một bài báo đăng hôm 6/1. Cụ thể, giá khí đốt châu Âu trong tuần qua đã giảm xuống mức thấp nhất hơn 1 năm do thời tiết ấm áp bất thường. Giá khí đốt tương lai tại trung tâm TTF ở Hà Lan giảm xuống dưới 700 USD/1.000 m3 vào hôm 5/1. Trong khi đó, nhiều dự báo cho thấy thời tiết sẽ vẫn ôn hòa trong những ngày sắp tới. Điều này có thể làm giảm nhu cầu tiêu thụ khí đốt hơn nữa.

Tuy nhiên, theo ông Opedal, các quốc gia trong khu vực sau đó có thể gặp khó khăn trong việc bổ sung các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất do nguồn cung từ Nga giảm mạnh.

“Các cơ sở lưu trữ khí đốt đang khá đầy và thời tiết cũng ấm áp. Điều đó đã ảnh hưởng đến giá khí đốt. Nhưng các cơ sở này cần được lấp đầy trong năm nay do lượng khí đốt từ Nga ít hơn. Chúng ta có thể chứng kiến thị trường nơi giá khí đốt dao động khá nhiều”, ông Opedal cảnh báo.

Kho dự trữ khí đốt của châu Âu ước tính đã đầy 83%, cao hơn nhiều so với mức trung bình theo mùa. Tuy nhiên, trước khi cuộc xung đột ở Ukraine và cuộc chiến trừng phạt của phương Tây nổ ra, khu vực này đã phụ thuộc vào Nga tới 45% nhu cầu khí đốt. Ngay cả trong nửa đầu năm 2022, dòng khí đốt của Nga phần lớn vẫn ổn định, tạo cơ hội cho châu Âu lấp đầy các kho dự trữ. Tuy nhiên, sau các lệnh trừng phạt và vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream của Nga hồi tháng 9 năm ngoái, nguồn cung của Nga hiện chiếm chưa đến 10% tổng lượng tiêu thụ khí đốt của lục địa này.

Trong bối cảnh đó, Na Uy đã trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho châu Âu trong những tháng gần đây. Quốc gia này cung cấp tổng cộng khoảng 122 tỷ m3 khí đốt cho khu vực vào năm 2022. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm khoảng 30% tổng nhu cầu khí đốt của châu Âu. Chính quyền Na Uy gần đây cảnh báo rằng họ không có khả năng tăng đáng kể khối lượng xuất khẩu khí đốt trong vòng 4-5 năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại