menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Trang

Ông Joe Biden đang lựa chọn những ai vào vị trí lèo lái chính sách kinh tế Mỹ?

Ông Biden cho biết ông sẽ đảo ngược nhiều chính sách mà ông Trump đã ký thông qua, trong đó có những chính sách liên quan đến vấn đề môi trường.

Ông Biden hiện vẫn tiếp tục với mục tiêu tăng thuế áp với doanh nghiệp, thuế bổ sung với những hộ gia đình kiếm được hơn 400.000USD/năm.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đang lên kế hoạch bổ nhiệm nhiều chuyên gia tư vấn kinh tế để hỗ trợ Bộ trưởng Tài chính Mỹ tương lai, bà Janet Yellen, trong nỗ lực ứng phó với các hậu quả kinh tế tồi tệ từ đại dịch Covid-19, theo những nguồn tin mà Wall Street Journal có được.

Ông Biden sẽ bổ nhiệm bà Neera Tanden, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu về nước Mỹ, một cơ quan nghiên cứu cánh tả, vào vị trí giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB).

Đồng thời ông sẽ bổ nhiệm bà Cecilia Rouse, chuyên gia kinh tế lao động thuộc đại học Princeton, vào vị trí chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh tế Quốc gia.

Ông Joe Biden cũng có kế hoạch đưa bà Adewale “Wally” Adeyemo, cựu chuyên gia tư vấn kinh tế cao cấp dưới thời Tổng thống Mỹ Obama để làm Thứ trưởng Tài chính Mỹ. Đồng thời ông cũng đưa hai chuyên gia tư vấn kinh tế trong chiến dịch tranh cử của ông bao gồm Jared Bernstein và Heather Boushey vào làm thành viên hội đồng tư vấn kinh tế quốc gia.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, lựa chọn nhân sự lèo lái chính sách kinh tế của ông Biden cho thấy ông đang rất nỗ lực để cố gắng nhanh chóng giải quyết nhiều thách thức chính sách kinh tế mà ông phải đương đầu; trong đó phải kể đến mục tiêu kích thích tăng trưởng việc làm và giải quyết những bất bình đẳng kinh tế. Nhiều chuyên gia nhận ông Biden sẽ sớm thông báo bổ sung các lựa chọn đối với chính trị gia Nhà Trắng trong tương lai gần.

Ông Biden hiện vẫn tiếp tục với mục tiêu tăng thuế áp với doanh nghiệp, thuế bổ sung với những hộ gia đình kiếm được hơn 400.000USD/năm. Tuy nhiên ông đương đầu với sự phản đối từ phía các chính trị gia Đảng Cộng hòa nếu họ chiến thắng trong cuộc bầu cử tại bang Georgia vào tháng 1/2021.

Ông Biden, người thường nói về nền kinh tế thông qua những câu chuyện tuổi thơ của ông và tình hình tài chính chật vật của người cha, lựa chọn đội ngũ các chuyên gia kinh tế dựa trên trình độ và bằng cấp cũng như cả tiểu sử cá nhân của người đó, theo phân tích của nhiều chuyên gia.

Bà Janet Yellen sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ. Ông Adeyemo, con của một người nhập cư da đen từ Nigeria cùng với gia đình, sẽ trở thành Thứ trưởng Tài chính da màu đầu tiên. Bà Rouse cũng sẽ là người phụ nữ da màu đầu tiên đảm nhiệm vị trí chủ tịch hội đồng kinh tế quốc gia còn bà Tanden cũng sẽ là người phụ nữ da màu và người phụ nữ gốc Á Phi đầu tiên giám sát Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB).

Vào tháng 11/2020, ông Biden từng nói rằng lựa chọn vị trí Bộ trưởng Tài chính của ông sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của tất cả phe thuộc Đảng Dân chủ. Bà Yellen được nhiều chính trị gia ủng hộ, bà từng làm chủ tịch Fed vào năm 2014 với sự hỗ trợ của rất nhiều chính trị gia Đảng Cộng hòa.

Tổng thống đắc cử Joe Biden có kế hoạch dành 100 ngày đầu tiên tại Nhà Trắng để thay đổi dự luật nhập cư Mỹ, rút lại nhiều quy định dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đây là những gì mà chính trị gia Lester Holt chia sẻ với NBC News trong cuộc phỏng vấn vào tối ngày thứ Ba mới đây.

“Việc một số chính sách có được thông qua hay không còn tùy thuộc vào mức độ hợp tác mà tôi có được từ Quốc hội Mỹ”, ông Joe Biden nói về các ưu tiên chính sách của mình.

“Tôi cam kết rằng trong vòng 100 ngày đầu tiên, tôi sẽ gửi dự luật nhập cư lên Thượng viện Mỹ để cấp quyền công dân cho khoảng 11 triệu người đang sống tại Mỹ mà không có giấy tờ”, ông Biden cho biết. Dự luật này nếu được gửi lên Thượng viện chắc chắn sẽ đương đầu với nhiều cản trở trong trường hợp Đảng Cộng hòa nắm Thượng viện. Kịch bản nói trên có xảy ra hay không sẽ còn tùy thuộc vào kết quả của hai cuộc bầu cử tại bang Georgia vào tháng 1/2021.

Nước Mỹ sẽ trở lại thỏa thuận khí hậu Paris và có thể sẽ đưa ra chiến lược mới để bảo vệ Alaska.

“Việc đưa ai ra khỏi Thượng viện hay Hạ viện, đặc biệt nếu đó là một người có ảnh hưởng thực sự không phải chuyện dễ làm mà cần đến rất nhiều sự cân nhắc. Tôi có rất nhiều tham vọng với các chương trình nghị sự của mình và sẽ cần đến nhiều nhà lãnh đạo tốt trong Thượng viện và Hạ viện cùng giúp tôi làm việc đó”, ông Biden nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả