menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Hải

Ông Jerome Powell liệu có tiếp tục đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất hành tinh?

Nhiệm kỳ hiện tại của chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, sẽ kết thúc vào tháng 2/2022. Ông Powell nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trên thị trường tài chính và các nhà hoạch định chính sách đến từ cả hai đảng.

Lựa chọn người đứng đầu Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều khả năng sẽ là kết quả của sự cân nhắc giữa người hiện tại vốn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trên thị trường tài chính và các nhà hoạch định chính sách đến từ cả hai đảng và một nhân vật khác được rất nhiều người trong Fed kính trọng về chuyên môn, theo nội dung bài phân tích mới được Wall Street Journal đăng tải.

Nhiệm kỳ hiện tại của chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, sẽ kết thúc vào tháng 2/2022. Theo nhận định của nhiều nhà quan sát bên trong và bên ngoài chính quyền Joe Biden, ông được coi như ứng cử viên sáng giá nhất cho công việc này. Tuy nhiên nếu ông Biden quyết định ông sẽ có lựa chọn của riêng mình chứ không phải tiếp tục với ứng viên của chính trị gia Đảng Cộng hòa, thống đốc của Fed Lael Brainard nhiều khả năng sẽ là lựa chọn được tính đến.

“Tổng thống sẽ có bàn thảo với đội ngũ các chuyên gia kinh tế cao cấp của ông nhằm bổ nhiệm được một chủ tịch Fed đúng thời điểm”, một quan chức Nhà Trắng tuyên bố.

Nhà Trắng từ chối cung cấp thông tin về những cái tên đang được cân nhắc cho vị trí chủ tịch Fed cũng như 7 thành viên thuộc ban thống đốc. “Tổng thống sẽ bổ nhiệm ứng viên mà ông ấy nghĩ rằng sẽ phù hợp nhất trong điều hành chính sách tiền tệ”, quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh.

Đối với việc lựa chọn người đứng đầu Ngân hàng Trung ương, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham vấn nhiều quan chức hàng đầu trong chính quyền bao gồm Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh tế Cecilia Rouse, giám đốc Hội đồng Tư vấn Kinh tế Quốc gia Brian Deese. Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc giám sát hoạt động tham vấn và lựa chọn này.

Một số chính trị gia Đảng Dân chủ muốn ông Biden thay thế ông Powell. Họ muốn Nhà Trắng lựa chọn phụ nữ hoặc thành viên của một nhóm thiểu số lèo lái Ngân hàng Trung ương Mỹ trong nỗ lực tăng cường sự đa dạng trong nhóm các quan chức hàng đầu trong chính phủ Mỹ.

Cựu Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ, ông Graham Steele, nói: “Loại bỏ ra khác biệt về quan điểm chính sách với nhà lãnh đạo hiện tại của Fed, sẽ thật sai lầm nếu lựa chọn một người da trắng với quan điểm bảo thủ để dẫn dắt Fed”. Vào ngày thứ Hai, ông Biden công bố ý định đề cử ông Steele vào vị trí hàng đầu thuộc Bộ Tài chính Mỹ.

Theo một số quan điểm, ông Powell đã không kiểm soát chặt chẽ các ngân hàng, đồng thời họ cũng muốn ngân hàng trung ương có vai trò lớn hơn trong việc giải quyết những rủi ro về biến đổi khí hậu. Ông Powell đã khẳng định rằng ngân hàng trung ương sẽ để mất sự độc lập về chính trị nếu bị cuốn vào các cuộc tranh cãi chính sách giữa cử tri và các chính trị gia Mỹ.

Trong phiên điều trần của chủ tịch Fed vào tuần trước, thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ bang Masschussets – bà Elizabeth Warren và thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ bang Ohio đồng thời là chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ – ông Sherrod Brown cũng đưa ra chỉ trích tương tự với ông Powell. Cả hai người từ chối nói về việc liệu họ sẽ ủng hộ hoặc phản đối nhiệm kỳ 2 của ông.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2012 đã bổ nhiệm ông Powell vào vị trí thống đốc của Fed. Sau đó, ông Donald Trump đã lựa chọn ông làm chủ tịch Fed năm 2018. Khả năng ông tiếp tục chiến thắng nhiệm kỳ 2 khá thấp sau khi chính bản thân ông chịu nhiều chỉ trích từ chính quyền Donald Trump trong 2 năm đầu nhiệm kỳ.

Tuy nhiên vị thế của ông trong những tháng gần đây dường như được củng cố khi mà các chính trị gia lưỡng đảng của Mỹ dường như thay đổi quan điểm về những gì ông đã làm đồng thời họ cũng không quá muốn đổi người đứng đầu ngân hàng trung ương trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang đương đầu với triển vọng khó lường.

Chính trị gia Đảng Cộng hòa Don Beyer khẳng định: “Câu chuyện ở đây không phải thiếu người giỏi mà việc tái bổ nhiệm ông Powell sẽ có thể coi như dấu hiệu trấn an quan trọng cho kinh tế Mỹ và thế giới rằng Fed đang thuộc sự quản lý của một người rất giàu kinh nghiệm và đầy trách nhiệm”.

Dựa trên các tuyên bố công khai trước công chúng, một số quan chức chính quyền Mỹ bao gồm Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã khen ngợi cách ứng phó của chủ tịch Fed đương nhiệm trong đại dịch Covid-19 và định hướng chính sách tương lai của ông này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả