menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Ông Hun Sen: Lệnh bắt ông Putin có thể gây chiến tranh hạt nhân

Thủ tướng Campuchia Hun Sen lo ngại khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân, sau khi Tòa Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt Tổng thống Nga Putin.

Trong bài đăng trên tài khoản Telegram ngày 19/3, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói rằng việc Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin là diễn biến chính trị gây chấn động, có tác động địa lý ở châu Âu và trên thế giới.

"Lệnh bắt ông Putin của ICC cũng sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho xung đột giữa Ukraine và Nga, đặc biệt trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moskva, khi ông Tập dự kiến làm trung gian hòa giải", ông Hun Sen nêu.

Thủ tướng Campuchia cũng đặt câu hỏi làm thế nào Tổng thống Putin có thể đàm phán hòa bình khi phía bên kia đe dọa bắt ông.

Ông Hun Sen lưu ý ICC hiện có 123 quốc gia thành viên, nhưng không được một số nước lớn như Mỹ, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc công nhận. ICC cũng không có quyền bắt nghi phạm nếu không có sự hợp tác của các chính phủ.

Lãnh đạo Campuchia khẳng định trong bối cảnh thế giới cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, bệnh truyền nhiễm, lệnh bắt của ICC sẽ chia rẽ thế giới hơn nữa và có thể châm ngòi cho chiến tranh hạt nhân.

"Tôi chưa bao giờ tin chiến tranh hạt nhân sẽ xảy ra, bất chấp mối đe dọa của vũ khí hạt nhân. Tôi cũng khuyến khích tất cả các bên thận trọng về việc sử dụng vũ khí hạt nhân và giảm nói về khả năng này", ông Hun Sen cho hay. "Nhưng bây giờ có phản ứng dữ dội từ phía bên kia dưới hình thức lệnh bắt, mà Tổng thống Putin là lãnh đạo cường quốc hạt nhân với hàng nghìn vũ khí hạt nhân".

"Ông Putin sẽ đồng ý bị bắt mà không có sự đối đầu sao? Nếu ICC cố bắt ông ấy, chính quyền Nga sẵn sàng để điều này xảy ra dễ dàng sao?", Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh.

Kok-Thay Eng, giám đốc Viện Hòa bình và Phát triển Campuchia, hôm 20/3 cũng cho rằng khả năng xảy ra chiến tranh toàn cầu gia tăng khi người đứng đầu siêu cường hạt nhân bị dọa bắt.

"Một cuộc thế chiến trong thời đại hạt nhân sẽ dẫn đến tận thế. Phương Tây chưa bao giờ ngăn cản được ông Putin, kể cả bằng lệnh trừng phạt hay dọa bắt. Lệnh của ICC có thể sẽ làm tăng khả năng dẫn đến chiến tranh hạt nhân. Nếu phương Tây tiếp tục cô lập Tổng thống Nga bằng cách hạn chế việc đi lại của ông ấy thông qua các vụ bắt, thì sẽ không có hy vọng cho hòa bình ở Ukraine và nỗi thống khổ người dân Ukraine sẽ là vô tận", ông Kok-Thay Eng nhận định.

ICC ngày 17/3 phát lệnh bắt Tổng thống Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova, với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga. ICC cho rằng hoạt động nói trên diễn ra sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Về mặt lý thuyết, quyết định yêu cầu 123 nước thành viên ICC bắt Tổng thống Putin và chuyển đến Hà Lan để xét xử nếu ông đặt chân đến lãnh thổ của họ.

Theo giới phân tích, lệnh bắt của ICC đối với ông Putin chủ yếu mang tính biểu tượng nhằm thể hiện thái độ với cuộc chiến ở Ukraine. Quyết định này có tác động thực tiễn rất hạn chế, bởi Nga không phải bên tham gia ICC và nước này cũng không công nhận thẩm quyền của ICC. Tổng thống Nga nhiều khả năng cũng sẽ không tới thăm các nước mà Moskva cho là "không thân thiện".

Bộ Quốc phòng Nga hồi cuối năm ngoái nhấn mạnh nước này chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân cho mục đích phòng thủ. Cơ quan này cho biết Nga sẽ "sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó với hành vi gây hấn liên quan việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường đe dọa tồn vong của đất nước".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại