menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Ông Hun Sen bác tin cho phép Trung Quốc đặt căn cứ quân sự

Thủ tướng Hun Sen khẳng định Campuchia hoan nghênh bất kỳ quốc gia nào muốn tập trận chung, nhưng không cho phép nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ.

Phát biểu tại cuộc họp với các công chức và đội ngũ kỹ thuật xây dựng đường bộ tại tỉnh Preah Sihanouk hôm 1/6, Thủ tướng Hun Sen một lần nữa bác bỏ thông tin về sự hiện diện của một căn cứ hải quân Trung Quốc bên trong quân cảng Ream tại tỉnh Preah Sihanouk. Vấn đề này từng được các nhà ngoại giao Mỹ nêu lên trước đó.

Trong cuộc họp, ông Hun Sen kêu gọi các nguồn đầu tư từ nước ngoài để xây dựng một bến tàu và di dời tòa nhà của Ủy ban Quốc gia về An ninh Hàng hải.

“Chúng tôi cần hỗ trợ tài chính từ Trung Quốc, nhưng nếu các bạn muốn hỗ trợ chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ hoan nghênh sự trợ giúp của các bạn”, ông Hun Sen nói.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định Campuchia hoan nghênh các cuộc tập trận chung với Mỹ, Pháp, Canada, Ấn Độ, Anh, Nhật Bản, Australia và các nước khác.

“Quân cảng Ream hoan nghênh tàu từ bất kỳ quốc gia nào tới cập cảng và chúng tôi cũng hoan nghênh bất kỳ quốc gia nào tiến hành tập trận quân sự chung với chúng tôi, chứ không chỉ với Trung Quốc. Nếu Mỹ sẵn sàng, hãy đến đây”, ông Hun Sen nói.

Campuchia đã dừng tập trận với Mỹ từ năm 2017 nhưng vẫn tham gia tập trận “Rồng Vàng” thường niên cùng Trung Quốc với sự góp mặt của các vũ khí hạng nặng như xe tăng, xe bọc thép, trực thăng tấn công.

Ông Hun Sen cho biết Campuchia hoan nghênh các cuộc tập trận quân sự chung, nhưng có liên quan tới hoạt động chống khủng bố và giải cứu nhân đạo trong giai đoạn khủng hoảng, chứ không phải tập trận quân sự.

“Họ cáo buộc Campuchia cho phép Trung Quốc sử dụng độc quyền quân cảng, nhưng nếu như vậy sẽ đi ngược lại với hiến pháp Campuchia”, ông Hun Sen nói.

Cáo buộc trên xuất hiện lần đầu tiên trên Thời báo Phố Wall vào tháng 7/2019, trong đó nói rằng Campuchia và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận bí mật nhằm cho phép Trung Quốc sử dụng căn cứ Ream. Tuy nhiên, cả hai nước đều bác bỏ cáo buộc này.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định không có nguyên tắc nào cho phép quốc gia bên ngoài thiết lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ Campuchia.

“Tôi muốn khẳng định lại rằng Campuchia là một đất nước độc lập và có chủ quyền lãnh thổ, không liên minh với nước này hay nước kia, hoặc cho phép quân đội nước ngoài hiện diện trên lãnh thổ. Campuchia cũng không triển khai quân đội trên lãnh thổ nước khác, trừ khi dưới lá cờ chung của Liên Hợp Quốc”, ông Hun Sen cho biết thêm.

Chuẩn đô đốc Mey Dina, người phát ngôn quân cảng Ream tuần này khẳng định thông tin về căn cứ hải quân của Trung Quốc tại Campuchia là không có cơ sở.

“Các nhà ngoại giao nước ngoài đề cập nhiều lần tới vấn đề này, nhưng thực sự không có căn cứ hải quân hay quân sự của Trung Quốc tại Ream”, ông Dina nhấn mạnh.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia Emily Zeeberg từng nói rằng, nguy cơ Trung Quốc đặt căn cứ quân sự tại Campuchia là mối quan ngại thực sự. Bà Zeeberg cho biết bất kỳ động thái nào làm suy yếu sự độc lập của Campuchia hay mở cánh cửa cho quân đội nước ngoài hiện diện tại Campuchia cũng là mối quan ngại sâu sắc với Mỹ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng gửi thư cho Thủ tướng Hun Sen để bày tỏ quan ngại trước thông tin về căn cứ quân sự của Trung Quốc tại Campuchia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại