menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Bảo

Ông chủ sàn FTX bị cáo buộc lừa đảo nhà đầu tư

Cha đẻ sàn giao dịch tiền ảo FTX Sam Bankman-Fried bị cáo buộc lừa đảo khách hàng và những bên cho công ty ông vay, theo bản cáo trạng công bố ngày 13/12.

Theo bản cáo trạng từ văn phòng luật sư Mỹ ở New York, ông Bankman-Fried phải đối mặt với 8 cáo buộc hình sự, bao gồm âm mưu gian lận chứng khoán và lừa đảo. Ông cũng bị buộc tội vì chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng để chi trả chi phí và nợ của Alameda Research – công ty đầu tư tiền ảo của ông Bankman-Fried.

Cũng trong ngày 13/12, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hợp đồng tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cũng cáo buộc ông Bankman-Fried lừa đảo.

SEC cho biết ông Bankman-Fried đã huy động được hơn 1.8 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Cơ quan này cũng nói rằng Bankman-Fried đã cố tình che giấu rủi ro cũng như mối quan hệ của FTX với Alameda Research do chính ông lập ra.

“Sam Bankman-Fried đã lập nên một tổ chức phức tạp trên nền tảng của sự lừa dối nhưng lại nói với các nhà đầu tư rằng đó là nơi an toàn nhất trong thế giới tiền ảo”, Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết.

Đơn khiếu nại của SEC cũng cáo buộc ông Sam Bankman-Fried đã chuyển hàng tỷ USD tiền của khách hàng để giúp phát triển các thực thể khác của ông. Cụ thể, Bankman-Fried đã huy động được hơn 1.8 tỷ USD, bao gồm 1.1 tỷ USD từ khoảng 90 nhà đầu tư tại Mỹ trong một kế hoạch được dàn xếp để lừa gạt họ.

Ngoài ra, SEC cho biết Sam Bankman-Fried đã chỉ đạo không áp dụng công cụ phòng ngừa rủi ro của FTX với Alameda cũng như che giấu những ràng buộc giữa chúng với các nhà đầu tư.

Cuối tháng trước, SEC đã tuyên bố rằng Bankman-Fried nỗ lực đánh lừa các nhà đầu tư trong khi cố gắng lấp lỗ hổng trị giá hàng tỷ USD khi FTX không thể đáp ứng nhu cầu rút hàng tỷ USD từ khách hàng. Cơ quan quản lý cho biết mọi chuyện chỉ dừng lại khi FTX và Alameda nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 11/11.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại