menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Ông chủ CLB Tottenham bị truy tố tại Mỹ về tội giao dịch nội gián

Tỷ phú người Anh Joe Lewis, chủ sở hữu CLB Tottenham, đang đối mặt với cuộc chiến lớn nhất trong đời khi bị cáo buộc có liên quan tới âm mưu giao dịch nội gián.

Ông chủ CLB Tottenham bị truy tố tại Mỹ về tội giao dịch nội gián
Tỷ phú người Anh Joe Lewis

Quận phía Nam của New York mới đây đã truy tố Joe Lewis, cáo buộc vị tỷ phú 86 tuổi này đã âm mưu trong nhiều năm, lạm dụng quyền truy cập vào phòng họp của công ty “và liên tục cung cấp thông tin nội bộ cho người tình, trợ lý cá nhân, phi công riêng và bạn bè của mình”, giúp họ kiếm được hàng triệu USD lợi nhuận, tờ Bloomberg dẫn lời luật sư Mỹ Damian Williams.

Đáp lại các cáo buộc, luật sư của ông Lewis, David M. Zornow cho biết chính phủ Mỹ đã “phạm sai lầm nghiêm trọng” khi cáo buộc vị tỷ phú này.

“Lewis đã tự nguyện đến Mỹ để giải quyết các cáo buộc sai lệch và chúng tôi sẽ bảo vệ ông ấy trước tòa”, luật sư của ông Lewis, David M. Zornow cho biết.

Joe Lewis - tỷ phú người Anh sở hữu khối tài sản ròng 6,1 tỷ USD theo Forbes, được tại ngoại nhờ gói bảo lãnh 300 triệu USD. Đồng thời, ông bị cấm xuất cảnh và không được di chuyển bằng siêu du thuyền của mình. Thay vào đó, ông chỉ được phép sử dụng máy bay cá nhân để di chuyển trong nước.

“Kế hoạch giao dịch nội gián trắng trợn”

Từ năm 2013-2018, Lewis đã âm mưu lừa đảo công ty điều trị ung thư Mirati, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ và các nhà đầu tư bằng cách sử dụng các công ty vỏ bọc và các phương tiện khác để che giấu hơn 20% cổ phần của ông trong Mirati.

Vị tỷ phú bị cáo buộc còn chuyển 1 triệu USD cho các phi công riêng của ông, Patrick O’Connor and Bryan Marty Waugh. Hai người này cũng bị cáo buộc vi phạm quy định chứng khoán, nhưng không nhận tội.

Cùng năm đó, sau khi biết về một khoản đầu tư tư nhân sắp tới công ty công nghệ sinh học Solid Bioscatics và cuộc thử nghiệm lâm sàng, Lewis được cho là đã nói với bạn gái ở Hàn Quốc về việc mua cổ phần của công ty này.

Người bạn gái này đã bỏ ra “gần như tất cả số tiền cô ấy có” là 700.000 USD để mua 150.000 cổ phiếu, sau đó bán cổ phiếu và kiếm được khoản lãi 849.000 USD, theo cáo trạng.

Ông chủ CLB Tottenham bị truy tố tại Mỹ về tội giao dịch nội gián
Siêu du thuyền Aviva của tỷ phú Anh đậu trên sông Hậu - Ảnh: Tiền Phong

Joe Lewis cũng tiết lộ với hai trợ lý cá nhân làm việc trên siêu du thuyền dài 98m Aviva của mình đầu tư vào công ty mua lại mục đích đặc biệt, vì cổ phiếu có thể “tăng gấp đôi, gấp ba hoặc thậm chí gấp bốn lần”, cũng theo cáo trạng.

Chưa hết, từ năm 2019 - 2021, vị tỷ phú này tuồn thông tin nội bộ cho nhân viên, bạn bè về các công ty như Mirati Therapeutics, Solid Bioscatics và Australian Agricultural Co, thúc đẩy họ đầu tư kiếm lời và đẩy giá cổ phiếu các công ty này.

Những điều cần biết về tỷ phú Joe Lewis

Ông chủ CLB Tottenham bị truy tố tại Mỹ về tội giao dịch nội gián
Ông chủ câu lạc bộ Tottenham Hotspur-Joe Lewis thăm địa điểm du lịch Cồn Sơn năm 2019 - Ảnh: Tiền Phong

Joe Lewis - người sáng lập công ty đầu tư Tavistock Group, đặt trụ sở ở Bahamas và nắm cổ phần ở hơn 200 doanh nghiệp, với các khoản đầu tư vào bất động sản, khách sạn và thể thao, tại 13 quốc gia.

Tại Mỹ, các khoản đầu tư của Tavistock bao gồm việc tái phát triển Bờ sông Boston, Câu lạc bộ Golf và Cưỡi ngựa Wellington gần Bãi biển Palm, Florida và khách sạn St. Regis ở Atlanta, Georgia, theo trang web của công ty.

Một trong những thương vụ thành công nhất của ông là vụ mua lại câu lạc bộ bóng đá Tottenham Hotspur trong năm 2000. Dù “gà trống” chưa giành được cúp trong nhiều năm qua và sắp mất cầu thủ đẳng cấp nhất Harry Kane, nhưng họ vẫn nằm trong nhóm câu lạc bộ hàng đầu ở giải Ngoại hạng Anh.

Bảng xếp hạng hàng năm của Forbes cho biết đội bóng này hiện là câu lạc bộ bóng đá có giá trị thứ 9 trên thế giới, trị giá 2,8 tỷ USD.

Tại Mỹ, các cá nhân và tổ chức bị buộc tội “giao dịch nội gián” có thể chịu mức án lên tới 20 năm tù giam và phạt tiền 5 triệu USD, và phạt 25 triệu USD đối với tổ chức.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại