menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Ông Biden xem xét ngừng thu thuế xăng dầu

Tổng thống Biden cân nhắc ủng hộ ngừng thu thuế xăng liên bang, trong nỗ lực bình ổn giá xăng dầu cao kỷ lục ở Mỹ.

"Đúng, tôi đang cân nhắc chuyện này", ông Biden trả lời các phóng viên tại bãi biển ở bang Delaware, khi được hỏi về khả năng ông ủng hộ "kỳ nghỉ thuế xăng liên bang", có thể giúp người tiêu dùng tiết kiệm 0,184 USD trên một gallon xăng (3,78 lít). "Tôi mong muốn đưa ra một quyết định dựa trên dữ liệu trước cuối tuần này".

Trước đó, Tổng thống Biden ra lệnh bán thêm 45 triệu thùng dầu thô từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Mỹ, đồng thời gửi thư thúc giục các tập đoàn dầu mỏ Mỹ tăng sản lượng tại các nhà máy lọc dầu, trong nỗ lực bình ổn giá xăng leo thang sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2.

Dữ liệu từ Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA) cho thấy một gallon xăng ở nước này đã tăng 62% lên 4,96 USD kể từ năm ngoái.

Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa kiềm chế được giá xăng, do đó, chính quyền Mỹ đang cân nhắc ngừng thu thuế xăng và dầu diesel, vốn giúp thanh toán cho các tuyến đường cao tốc. Tuy nhiên, đề xuất về "kỳ nghỉ thuế" này có thể gặp trở ngại tại quốc hội.

"Thách thức đối với miễn thuế xăng tất nhiên là vì loại thuế này tài trợ cho các tuyến đường", Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm nói trong cuộc phỏng vấn với CNN. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm 20/6 ủng hộ triển khai "kỳ nghỉ thuế" xăng, kèm lưu ý "người tiêu dùng đang bị tổn thương nghiêm trọng bởi giá xăng dầu".

Mặc dù giá xăng dầu tăng cao tạo lợi nhuận chưa từng có, sản lượng khai thác dầu ở Mỹ không tăng do các công ty không mặn mà với với ý tưởng tận dụng bối cảnh này để khoan thêm dầu, vì không chắc chắn giá cao đủ lâu để thu lợi nhuận.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết các phụ tá của ông tuần này họp với các lãnh đạo tập đoàn dầu lớn trong nước. "Tôi muốn rõ lý do tại sao họ không lọc thêm dầu", ông nói.

Trong thư gửi giám đốc điều hành 7 công ty dầu mỏ Mỹ ngày 15/6, ông Biden chỉ trích họ đang vận hành với "tỷ suất lợi nhuận cao lịch sử" dù dân Mỹ phải đối mặt với tình trạng giá xăng dầu tăng cao, đồng thời cảnh báo có thể dùng quyền lực khẩn cấp nếu các tập đoàn này tiếp tục từ chối tăng sản lượng.

Hai hãng dầu khí Mỹ Chevron và ExxonMobil sau đó phản hồi thư, khẳng định đã áp dụng các biện pháp giải quyết tình trạng giá xăng dầu tăng và thúc giục Washington làm nhiều hơn, như miễn trừ một số thông số kỹ thuật về nhiên liệu, hay đơn giản hóa thủ tục phê duyệt và hỗ trợ hạ tầng như đường ống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại