menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Ông Biden: Mỹ và Canada sẽ hợp tác để đối phó với Trung Quốc

Trong cuộc hội đàm song phương đầu tiên được tổ chức trực tuyến, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ và Canada sẽ hợp tác để “cạnh tranh tốt hơn” với Trung Quốc.

Hôm 23/2, tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ và Canada sẽ làm việc cùng nhau để “cạnh tranh tốt hơn” với Trung Quốc và chống lại các mối đe dọa, ảnh hưởng đến “lợi ích và giá trị” của hai nước.

"Đây là cơ hội để Thủ tướng Trudeau và tôi thúc đẩy quan hệ đối tác Mỹ - Canada trong các vấn đề cùng quan tâm ở bán cầu của chúng ta và trên toàn cầu. Trong đó, chúng ta sẽ cách phối hợp cùng nhau để cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc và chống lại các mối đe dọa đối với lợi ích và giá trị của hai nước”, Tổng thống Joe Biden cho hay.

Cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Mỹ và Canada diễn ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang nỗ lực tập hợp lực lượng nhằm gây áp lực đa phương lên Bắc Kinh, trong khi đó quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh cũng leo thang sau khi Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada - Michael Spavor và Michael Kovrig, từ tháng 12/2018.

Tại cuộc hội đàm, ông Biden cũng kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho Michael Spavor và Michael Kovrig. "Con người không phải là những con chip đổi chác. Chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau cho đến khi nhận được sự trở lại an toàn của họ”, ông Biden nhấn mạnh.

Kovrig và Spavor bị từ chối tiếp cận với gia đình của họ cũng như hỗ trợ lãnh sự trong phần lớn thời gian bị giam giữ. Hai người này vẫn chưa phải hầu tòa vì cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc. Bắc Kinh quyết định bắt giữ Kovrig và Spavor chỉ vài ngày sau khi Giám đốc điều hành của tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies - Mạnh Vãn Chu, bị chính quyền Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ.

Thủ tướng Justin Trudeau cảm ơn Tổng thống Joe Biden vì sự hỗ trợ của ông trong việc tìm cách chấm dứt “việc giam giữ tùy tiện” của Trung Quốc đối với Kovrig và Spavor.

Cuộc hội đàm giữa ông Justin Trudeau và ông Joe Biden được tổ chức vào thời điểm thu hút sự giám sát của quốc tế đối với các hành động và chính sách của chính phủ Trung Quốc tại khu tự trị Tân Cương. Chính quyền Biden cam kết buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về những hành động này, còn Quốc hội Canada tổ chức bỏ phiếu, nhất trí rằng hành động của Trung Quốc với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương là tội "diệt chủng".

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh, Mỹ và Canada sẽ “sát cánh cùng nhau chống lại việc lạm dụng các quyền phổ quát và tự do dân chủ”.

Bên cạnh chủ đề Trung Quốc, tại cuộc hội đàm, lãnh đạo Mỹ và Canada cũng cam kết cùng hợp tác trong việc giải quyết đại dịch COVID-19, phục hồi kinh tế, biến đổi khí hậu, người tị nạn và di cư, đấu tranh cho các giá trị dân chủ trên toàn cầu và củng cố nền dân chủ trong nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại