menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Ông Biden có lợi thế 141 triệu USD so với Tổng thống Trump

Nhờ kế hoạch chi tiêu tiết kiệm và số tiền gây quỹ kỷ lục mùa hè, ông Joe Biden có lợi thế tài chính lớn trước Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Theo New York Times, hôm 20/9, đội ngũ tranh cử của cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đang sở hữu 466 triệu USD trong tài khoản ngân hàng. Như vậy, chiến dịch của ông Biden có lợi thế tài chính lên đến 141 triệu USD so với Tổng thống Trump khi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 tiến đến giai đoạn căng thẳng.

Lợi thế tài chính đã được đảo ngược hoàn toàn khi hồi mùa xuân, quỹ tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ thua kém đối thủ đến 187 triệu USD. Tổng thống đương nhiệm bắt đầu kêu gọi quyên góp cho chiến dịch tranh cử năm 2020 ngay sau khi ông nhậm chức vào năm 2017.

Nhưng giờ ông Biden đã giành được lợi thế nhờ đội ngũ của ông chi tiêu tiết kiệm, gây quỹ kỷ lục trong mùa hè, nhất là sau khi ông lựa chọn Thượng nghị sĩ California Kamala Harris làm ứng cử viên phó tổng thống.

Đảo ngược tình thế

Theo ông Tim Murtaugh, giám đốc truyền thống của Tổng thống Trump, đến tháng 9, ông Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa chỉ còn 325 triệu USD. New York Times dẫn lời một số quan chức đảng Cộng hòa cho biết nhiều thành viên thuộc đội ngũ tranh cử của ông Trump lo ngại về nguy cơ thiếu tiền mặt trong thời điểm hơn 40 ngày nữa cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra.

Đội ngũ tranh cử của ông Trump cắt giảm chi tiêu cho truyền hình trong tháng 8. Theo Advertising Analytics, vào bốn tuần cuối cùng của tháng 8, đội ngũ của ông Biden chi tới 65,5 triệu USD cho các quảng cáo trên truyền hình, trong khi phía ông Trump chỉ tiêu khoảng 18,7 triệu USD.

Sau khi giảm chi tiêu cho quảng cáo trên truyền hình, ủy ban tranh cử của ông Trump huy động được 61,7 triệu USD và chi 61,2 triệu USD trong tháng 8. Cùng với đó là một khoản nợ 900.000 USD, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Theo quy tắc bầu cử, tiền trong các ủy ban riêng của ứng cử viên tổng thống, khác với tài khoản của đảng chính trị, được dùng để trả cho một số loại chi phí như quảng cáo trên truyền hình.

Ông Biden có lợi thế 141 triệu USD so với Tổng thống Trump
​Ông Biden lựa chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm ứng viên phó tổng thống. Ảnh: CNN.

Ủy ban của ông Biden báo cáo đã huy động được 212 triệu USD và chi tiêu 130,3 triệu USD trong tháng 8. Ngoài ra, theo New York Times, các khoản quyên góp dành cho đảng Dân chủ tăng mạnh hơn 100 triệu USD sau cái chết của thẩm phán Ruth Bader Ginsburg hôm 18/9.

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao chiến dịch tranh cử của ông Trump huy động được 1,3 tỷ USD kể từ đầu năm 2019 và chi hơn 1 tỷ USD trước khi bắt đầu bỏ phiếu. Trên thực tế, các quan chức làm việc với ông Trump nhiều lần chi những khoản tiền lớn cho các hoạt động không cần thiết.

Ở chiều ngược lại, đảng Dân chủ chi tiêu tiết kiệm hơn nhằm có được lợi ích khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu. Theo New York Times, một trong những lý do giúp ông Biden giành được lợi thế tài chính là việc đội ngũ của ông hạn chế nhiều hoạt động trong những tháng tồi tệ nhất của đại dịch.

Tiết kiệm hàng triệu USD

Các sự kiện tuyên truyền online của ông Biden thông qua ứng dụng Zoom thường kéo dài chưa đầy 90 phút, hầu như không tốn kém nhưng vẫn huy động được hàng triệu USD.

"Khoản đầu tư ban đầu của chúng tôi vào các bang sẽ hoạt động theo cách mà chiến dịch của ông Joe Biden không thể làm được, ngay cả khi họ thử bắt đầu ngay bây giờ", ông Bill Stepien, người phụ trách chiến dịch của ông Trump, khẳng định trong tháng này.

Số tiền quyên góp dành cho ông Biden tăng bất thường vào tháng 8. Đội ngũ của cựu phó tổng thống Mỹ và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ huy động hơn 364,5 triệu USD, nhiều hơn bất cứ ứng viên tổng thống nào trước đây. Trong khi đó, đội ngũ của ông Trump chỉ mang về 210 triệu USD.

"Chúng tôi sẽ có những nguồn lực không chỉ rộng hơn trên bản đồ mà còn đi sâu vào các tiểu bang", bà Jennifer O’Malley Dillon, giám đốc chiến dịch của ông Biden, cho biết.

Ông Biden có lợi thế 141 triệu USD so với Tổng thống Trump
​Nguồn tài chính dồi dào từng được xem là lợi thế của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Ảnh: Reuters.

Các tỷ phú và những cử tri giàu có tiếp tục phát huy sức ảnh hưởng thông qua các siêu Ủy ban Hành động Chính trị (super-PAC) với khả năng thu hút và chi tiêu không giới hạn. Hồ sơ chỉ ra tỷ phú Kelcy Warren đã trao 10 triệu USD cho một siêu PAC ủng hộ ông Trump có tên America First Action, cùng với 2 triệu USD từ tỷ phú Diane Hendricks và 1 triệu USD từ ba người khác.

Về phía đảng Dân chủ, ông Micheal R. Bloomberg, cựu Thị trưởng New York, mới đây tuyên bố chi 100 triệu USD để hỗ trợ ông Biden ở bang Florida. Ông James Murdoch, con trai của ông trùm truyền thông Fox Rupert Murdoch, cũng quyên góp 300.000 USD vào tháng 8 cho một siêu PAC ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ có tên Unite the Country.

Hôm 20/9, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) báo cáo khoản thanh toán thứ hai trị giá 666.666 USD với Reuters vì vấn đề thủ tục pháp lý, giải quyết quyền sở hữu trí tuệ. RNC cũng phải thanh toán một hóa đơn pháp lý tương tự cho Reuters hồi cuối tháng 6 năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại