menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Ông Biden: Bà Harris nhiều kinh nghiệm, mạnh mẽ, có năng lực

Vào 8 giờ tối ngày 24/7 giờ địa phương, tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu quan trọng trên truyền hình tới người dân cả nước, sau khi ông rút lui khỏi cuộc đua tổng thống.

Ông Biden: Bà Harris nhiều kinh nghiệm, mạnh mẽ, có năng lực

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters).

Mở đầu bài phát biểu, ông Biden nói về tình yêu dành cho nước Mỹ và niềm vinh dự khi được phụng sự đất nước với tư cách là tổng thống.

Kêu gọi người Mỹ đoàn kết

"Nhiệm vụ thiêng liêng này nhằm hoàn thiện liên minh của chúng ta - đó không phải là vì tôi, mà là vì các bạn, gia đình của các bạn, tương lai của các bạn. Đó là vì "Chúng ta, Nhân dân", ông Biden nói.

Ông Biden cũng giải thích về quyết định rút khỏi cuộc tái tranh cử, miêu tả cuộc bầu cử năm 2024 là lựa chọn "giữa tiến lên và thụt lùi, giữa hi vọng và thù hận" và gọi quyết định của ông là vấn đề của nền dân chủ.

"Tôi tôn kính chức vụ này, nhưng tôi yêu đất nước mình hơn. Đó là niềm vinh dự của cuộc đời tôi khi được phụng sự là tổng thống của các bạn. Nhưng để bảo vệ nền dân chủ, vốn đang bị đe dọa, và là quan trọng hơn bất kỳ danh hiệu nào. Tôi đã có được sức mạnh và tìm thấy niềm vui trong phụng sự người dân Mỹ".

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho hay, người Mỹ sẽ có nhiều lựa chọn trong cuộc bầu cử tổng thống vào mùa thu này.

"Nước Mỹ sẽ phải lựa chọn giữa tiến lên hoặc lùi lại, giữa hy vọng và hận thù, giữa đoàn kết và chia rẽ. Chúng ta phải quyết định: Chúng ta còn tin vào sự trung thực, sự đứng đắn, tôn trọng hay không? Tự do, công bằng và dân chủ? Vào thời điểm này, có thể nhìn thấy những người mà chúng ta không đồng quan điểm không phải là kẻ thù mà là những người đồng hương Mỹ… Tôi tin mình biết câu trả lời cho những câu hỏi này bởi vì tôi hiểu các bạn, nhân dân Mỹ, và tôi biết điều này: Chúng ta là một quốc gia vĩ đại bởi chúng ta đều là những người tử tế.

Khi các bạn bầu tôi vào chức vụ này, tôi đã hứa sẽ luôn ngang hàng với các bạn, nói với các bạn sự thật. Sự thật, sự nghiệp thiêng liêng của đất nước này, lớn hơn bất kỳ ai trong chúng ta. Chúng ta phải đoàn kết để bảo vệ nó", ông Biden nhấn mạnh.

Ca ngợi "phó tướng" Kamala Harris

Trong bài phát biểu, ông Biden đã dành những lời khen ngợi cho "phó tướng" - Phó Tổng thống Kamala Harris, người mà ông tuyên bố ủng hộ khi rút khỏi cuộc đua tổng thống.

"Chỉ trong vài tháng nữa, người Mỹ sẽ chọn hướng đi cho tương lai đất nước. Tôi đã đưa ra lựa chọn và bày tỏ quan điểm. Tôi muốn cảm ơn Phó Tổng thống Kamala Harris vuyệt vời của chúng ta. Bà ấy có nhiều kinh nghiệm, mạnh mẽ, có năng lực. Bà ấy là người đồng hành tuyệt vời của tôi và nhà lãnh đạo cho đất nước chúng ta. Giờ đây lựa chọn là ở các bạn, người dân Mỹ. Các bạn hãy đưa ra lựa chọn đó".

Ngay sau khi được ông Biden ủng hộ, bà Harris đã nhanh chóng củng cố sự đoàn kết của đảng và hội đủ số đại biểu đảng Dân chủ ủng hộ cần thiết để trở thành ứng viên tổng thống, theo một cuộc thăm dò.

Ông Biden: Bà Harris nhiều kinh nghiệm, mạnh mẽ, có năng lực

Đệ nhất phu nhân Jill Biden cùng vợ chồng con trai và con gái gia đình Biden cũng có mặt tại Phòng Bầu dục khi Tổng thống phát biểu (Ảnh: AFP).

Vạch các ưu tiên trong 6 tháng cuối nhiệm kỳ

Ông Biden dành một phần bài phát biểu để nói về những ưu tiên trong 6 tháng cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, bao gồm việc bảo vệ quyền bầu cử, quyền lựa chọn và "ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan thù hận".

"Điều đó có nghĩa là tôi sẽ tiếp tục giảm chi phí cho các gia đình lao động cần cù, phát triển nền kinh tế. Tôi sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền tự do cá nhân và quyền công dân của chúng ta, từ quyền bầu cử đến quyền lựa chọn. Tôi sẽ tiếp tục ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan thù hận, làm rõ rằng không có nơi nào - không có nơi nào ở Mỹ - cho bạo lực chính trị, hoặc bất kỳ bạo lực nào, từ trước đến nay", ông Biden nói, nhấn mạnh tới các chính sách đối nội mà ông sẽ thực hiện.

Ông Biden cũng nhấn mạnh các ưu tiên quốc tế, trong đó bao gồm cả nỗ lực chấm dứt chiến sự tại Gaza và Ukraine.

"Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để chấm dứt chiến sự ở Gaza. Đưa tất cả con tin về nhà và mang lại hòa bình, an ninh cho Trung Đông và chấm dứt cuộc chiến này.

Chúng ta sẽ tiếp tục tập hợp một liên minh để ngăn chặn Nga tại Ukraine. Chúng ta sẽ giữ khối NATO ngày càng mạnh mẽ hơn và đoàn kết hơn bất cứ thời điểm nào trong lịch sử", ông Biden nói.

Đây là bài phát biểu công khai đầu tiên của nhà lãnh đạo Mỹ kể từ khi ông tuyên bố rút lui khỏi cuộc tái tranh cử ghế Nhà Trắng năm 2024 hôm 21/7, sau khi vấp phải nhiều sức ép từ chính nội bộ đảng Dân chủ kể từ cuộc tranh luận với đối thủ - cựu Tổng thống Donald Trump cuối tháng trước.

Khi quyết định ngừng tranh cử, Tổng thống Biden cũng đề cử Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng viên tổng thống của đảng thay thế ông.

Trước khi có bài phát biểu từ Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng, ông Biden đã cách ly tại bang quê nhà Delaware do bị mắc Covid-19.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả