menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Ông Andy Ho: GDP Việt Nam tăng trưởng 6-7% trong năm 2023

Tại Hội nghị nhà đầu tư năm 2022 được tổ chức sáng ngày 06/10/2022, ông Andy Ho - Tổng Giám đốc Hội đồng đầu tư của VinaCapital dự báo GDP Việt Nam năm 2023 sẽ tiếp tục tăng trưởng 6-7%.

Ông Andy Ho cho biết: “Sự biến động của thị trường chứng khoán đã làm không ít nhà đầu tư bất an. Tuy nhiên, điều quan trọng mà chúng ta cần lưu ý là các công ty niêm yết và công ty tư nhân của Việt Nam vẫn đang hoạt động hiệu quả nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường nội địa. Các công ty được VinaCapital đầu tư, đặc biệt là các công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, vẫn đang ghi nhận doanh thu ổn định, thậm chí cao hơn giai đoạn trước đại dịch. Với sự tiếp tục tăng trưởng của nền kinh tế, VinaCapital tự tin rằng các doanh nghiêp này sẽ liên tục phát triển và tạo ra lợi nhuận bền vững cho nhà đầu tư trong dài hạn”.

Việt Nam đang chia tách ra so với nền kinh tế của Mỹ và thế giới. Việt Nam đang phát triển bán lẻ, dịch vụ, sản phẩm rất mạnh, trong khi các nước khác như Mỹ… lại đang gặp lạm phát rất cao khoảng 8-9%, còn lạm phát của Việt Nam tương đối ổn chỉ ở 2-3%.

Một trong những lý do nữa là nhà đầu tư trực tiếp FDI đầu tư rất nhiều vào Việt Nam, đa dạng hóa nhiều ngành nghề, sản xuất. Trước đây, họ mở 15-20 nhà máy ở Trung Quốc, thì hiện nay họ sẽ đa dạng hóa, mở 10 nhà máy ở Trung Quốc và mở thêm 2-3 nhà máy ở Việt Nam… Như việc Apple hay Lego mở nhà máy tại Việt Nam cũng là cơ hội cho nhà đầu tư thấy rằng Việt Nam cũng có đất đai, hạ tầng, nguồn nhân lực, kinh nghiệm để sản xuất những sản phẩm cho thế giới.

Thứ hai, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển bán lẻ, dịch vụ rất mạnh. Do đó, những công ty bán lẻ như MSN, PNJ, MWG cũng được hưởng tăng trưởng từ nền kinh tế.

Quay lại 2-3 năm trước đây, Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát. Trong khi những nước khác phải chi nhiều tiền để giúp đỡ kinh tế xã hội do dịch COVID-19, tạo ra lạm phát. Giai đoạn cuối năm 2021-2022, vấn đề vận chuyển khó khăn tạo ra việc đẩy giá sản phẩm lên tại Mỹ, giờ châu Âu gặp khó khăn về khí, điện, có thể gấp 10-20 lần, nhất là vào mùa đông tới. Đối phó với những khó khăn này cũng tạo ra vấn đề lạm phát.

Ông Andy Ho dự báo GDP quý 3 măm nay của Việt Nam có thể tăng trưởng 8%. Năm nay, GDP không có trợ giúp của du lịch nước ngoài nhưng có sản xuất, xuất khẩu mạnh. Năm sau, khi sự phát triển kinh tế của Mỹ hay châu Âu chậm lại thì nhu cầu sản phẩm của họ giảm đi, có thể xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm, nhưng sẽ thay thế bằng du lịch quốc tế có thể trở về lại Việt Nam. Du lịch nước ngoài vào Việt Nam chiếm xấp xỉ 10% GDP, nhiều nhất là Trung Quốc và Nga.

Dự báo cho năm 2023, VinaCapital cho rằng số tiền tiếp tục chi cho đầu tư và hạ tầng của Việt Nam sẽ tăng trưởng rất mạnh. Thứ hai, tiêu thụ cá nhân sẽ giảm đi. Khả năng tăng trưởng xuất khẩu có thể giảm đi vì nền kinh tế thế giới co lại. Do đó, tăng trưởng GDP sẽ tiếp tục trong khoảng 6-7%.

Về tiền tệ, năm nay, VNĐ mất giá 4-5% so với USD, là mức thấp so với các đồng tiền khác mất từ 20-30%. Nhưng cũng tạo ra áp lực nếu các doanh nghiệp vay bằng USD, sẽ phải trả lãi cao hơn, tạo ra áp lực mua USD mạnh để tìm nguồn tiền USD trả lại chủ cho vay từ nước ngoài. Áp lực này tạo nên áp lực USD đi lên và các đồng tiền khác mất giá.

Trả lời cho câu hỏi lãi suất Việt Nam có tăng nữa không, ông Andy Ho cho rằng khi lãi suất tiết kiệm tăng 50-100 điểm cơ bản, Việt Nam có thể gửi tiền vào ngân hàng hưởng lãi suất tiết kiệm 6-8%/năm. Trong khi lãi cho vay không thay đổi nhiều. Chưa biết Ngân hàng Nhà nước có tiếp tục tăng lãi suất nữa hay không nhưng so với lạm phát thì nhà đầu tư Việt Nam đang có lời khi gửi tiền vào ngân hàng, trong khi nhà đầu tư các nước lại không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại