menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạnh Tưởng

"Ôm" đất vàng Hà Nội, chủ đầu tư Movenpick Hà Nội lỗ lũy kế 187 tỷ và khoản nợ tại SeABank

Khách sạn Movenpick Hanoi nằm trên đất vàng 83A Lý Thường Kiệt (Hà Nội), vậy nhưng chủ đầu tư là Roxy Việt Nam vẫn có kết quả kinh doanh bết bát khi lỗ luỹ kế lên tới 187 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu, vốn lưu động và bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Ở một diễn biến khác, Roxy Việt Nam đang ôm khoản nợ gần 100 tỷ đồng tại SeABank và đượct hế chấp bằng chính khách sạn 4 sao này.

Công ty Cổ phần Roxy Việt Nam, chủ đầu tư của khách sạn tiêu chuẩn 4 sao Movenpick Hanoi “ngự” trên khu đất vàng phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm vừa công bố báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2019.

Âm vốn chủ sở hữu, cổ đông lớn "tháo chạy"?

Theo đó, doanh thu thuần công ty thu về đạt 152,2 tỷ đồng, giảm nhẹ 6 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái. Tương ứng, giá vốn hàng bán cũng giảm từ mức 75,6 tỷ xuống 72,2 tỷ đồng. Kết quả, lợi nhuận gộp của Roxy Việt Nam xấp xỉ 80 tỷ đồng, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu doanh thu, dịch vụ phòng vẫn chiếm tỷ trọng cao với 67%, tương ứng 102,6 tỷ đồng, chiếm tương đương 67%. Dịch vụ ăn uống và dịch vụ trò chơi điện tử có thưởng đóng góp lần lượt 20% và 7%. Đáng chú ý, kỳ 6 tháng năm nay, dịch vụ trò chơi có doanh thu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (-54%).

"Ôm" đất vàng Hà Nội, chủ đầu tư Movenpick Hà Nội lỗ lũy kế 187 tỷ và khoản nợ tại SeABank

Trong 6 tháng, dù chi phí hoạt động tài chính của doanh nghiệp có sụt giảm mạnh so với cùng kỳ, song vẫn cao gấp 6 lần doanh thu từ hoạt động này.

Đặc biệt, trong chi phí tài chính, Roxy phải “gánh” tới hơn 4,9 tỷ đồng chi phí lãi vay. Cùng với đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng lần lượt tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái lên 11,7 tỷ và 36,9 tỷ đồng.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế đạt 37,2 tỷ, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái do khoản lợi nhuận khác đột biến tăng từ 13,8 tỷ lên gần 21 tỷ đồng. Khoản thu nhập này chủ yếu là tiền bồi thường từ bên quản lý câu lạc bộ Wins.

Mặc dù vậy, khoản lợi nhuận này vẫn chưa đủ để bù đắp cho khoản lỗ lũy kế của Roxy. Chình vì vậy, đến cuối tháng 6/2019, công ty này vẫn đang gánh một khoản lỗ lũy kế là 187 tỷ đồng. Khoản lỗ này vượt quá vốn chủ sở hữu. Hiện công ty âm vốn chủ sở hữu 19,9 tỷ. Vốn lưu động của công ty âm đáng kể 15,3 tỷ đồng.

"Ôm" đất vàng Hà Nội, chủ đầu tư Movenpick Hà Nội lỗ lũy kế 187 tỷ và khoản nợ tại SeABank

Roxy Việt Nam đang gánh khoản nợ phải trả 250,2 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm phần lớn với gần 163 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ. Trong khi đó, nợ dài hạn 87 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ.

Hiện công ty có nghĩa vụ thanh toán một khoản vay lớn từ ngân hàng SeABank với số tiền là 27,2 tỷ. Roxy Việt Nam cũng đang vay SeABank khoản vay dài hạn lên tới gần 63 tỷ đồng.

Hai khoản vay này đang được thế chấp bằng tài sản gắn liền với đất và tài sản hình thành trong tương lại tại số 83A Lý Thường Kiệt và phần vốn góp của Roxy Assets Limited trong công ty cổ phần Roxy Việt Nam.

"Ôm" đất vàng Hà Nội, chủ đầu tư Movenpick Hà Nội lỗ lũy kế 187 tỷ và khoản nợ tại SeABank

Trong một diễn biến mới đây, cổ đông lớn của Roxy Việt Nam là Roxy Assets Limited đăng ký chuyển nhượng hơn 50% phần vốn góp của Roxy Assets Limited trong công ty cổ phần Roxy Việt Nam.

Phần vốn đăng ký chuyển nhượng chiếm tới 23% vốn điều lệ của Roxy Việt Nam do tổ chức này đang nắm giữ nhằm cơ cấu khoản đầu tư. Giao dịch thực hiện trong khoảng thời gian từ 23/9 tới 22/10/2019.

Trước khi đăng ký giao dịch, Roxy Assets Limited là cổ đông lớn nhất và nắm tới 45% vốn điều lệ của Roxy Việt Nam.

Nghi vấn đáng kể tới khả năng tiếp tục hoạt động của công ty.

Báo cáo tài chính của Roxy Việt Nam cho biết, khả năng hoạt động liên tục của công ty phụ thuộc vào việc tiếp tục hỗ trợ tài chính từ cổ đông và sự thành công của các hoạt động trong tương lai.

Việc lỗ lũy kế và thâm hụt vốn lưu động khiến phía kiểm toán nghi vấn đáng kể tới khả năng tiếp tục hoạt động của công ty.

“Công ty có khoản lỗ lũy kế và thâm hụt vốn lưu động lớn và có nghĩa vụ hoàn trả một phần khoản vay dài hạn từ ngân hàng trong vòng 12 tháng tiếp theo. Những vấn đề này gây ra nghi vấn đáng kể tới khả năng tiếp tục hoạt động của Công ty”, kiểm toán nhấn mạnh.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính cho biết, cổ đông chính của công ty đã xác nhận đảm bảo các hỗ trợ cần thiết về tài chính để công ty có thể thanh toán các khoản nợ đến hạn cho đến khi công ty có thể đủ khả năng tài chính thanh toán các nghĩa vụ phải trả và tiếp tục hoạt động liên tục.

"Ôm" đất vàng Hà Nội, chủ đầu tư Movenpick Hà Nội lỗ lũy kế 187 tỷ và khoản nợ tại SeABank

Công ty Cổ phần Roxy Việt Nam là chủ đầu tư của khách sạn tiêu chuẩn 4 sao Moevenpick Hanoi “ngự” trên khu đất vàng phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm

Đồng thời, theo ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, Roxy Việt Nam đang ghi nhận một khoản phải thu khác ngắn hạn không bảo đảm và không có lãi suất từ Công ty Roxy Assets Limited, cổ đông, cho các khoản trả hộ tiền thuê đất và khoản chi phí khác cho cổ đông.

Theo đó, tổng số tiền trả hộ trong năm là 4,28 tỷ đồng và số dư phải thu luỹ kế tại ngày 30/6/2019 là 27,57 tỷ đồng. Theo kiểm toán, các giao dịch trên chưa phù hợp với quy định tại Nghị định 71 của Chính phủ ban hành hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng.

Ban giám đốc Công ty đánh giá khoản phải thu trên không bị suy giảm giá trị do Công ty vẫn còn khoản vay dài hạn có giá trị 24,74 tỷ đồng phải trả cho cổ đông. Ban giám đốc cũng đang quá trình thảo luận với cổ đông để giải quyết.

Trong một diễn biến khác, ngày 12/6 công ty đã gửi công văn tới Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán xin chấp thuận về việc chuyển giao dịch từ sàn Upcom sang thị trường đại chúng chưa niêm yết.

Ngày 4/9, công ty đã nhận được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán phê duyệt việc chuyển sàn sang thị trường đại chúng chưa niêm yết quản lý bởi Trung tâm Lưu ký Chứng khoán từ ngày 5/9/2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại