menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nghĩa Pro

Ôm đất 2 năm không ai hỏi mua, những sai lầm khiến bạn khó bán

Có bao giờ bạn thắc mắc sao mình rao mãi không ai hỏi mua và nhà hàng xóm vừa rao đã bán xong. Vậy nếu bán một căn nhà, lô đất nên cần có 1 chiến lược hợp lý.

Không ít người đã mua đất tại các khu vực "sốt ảo" để rồi nhận trái đắng, sau cùng bị lỗ nặng vì rao bán mãi vẫn không ai hỏi mua. Sau đây tôi xin kể một số nguyên nhân khiến việc bán nhà đất của bạn trở lên khó khăn hơn:

1. Thiếu quyết đoán trong việc mua bán, cụ thể là bán nhà.

Không ít chủ nhà theo kiểu nửa vời nửa muốn bán, nửa muốn giữ lại cho thuê dẫn đến thiếu thiện trí đàm phán, trò chuyện với môi giới và khách mua. Tất nhiên phần lớn người mua không muốn làm việc với người thiếu thiện trí trừ khi cực kỳ thích căn nhà này. Môi giới cũng không mặn mà giới thiệu cho khách căn này nếu không còn cách nào khác vì rõ ràng khi giới thiệu tư vấn xong, chủ nhà có thể đổi ý. Vì vậy nên có quyết định rạch ròi, bán thì quyết bán luôn, còn cho thuê thì xin mời giữ lại.

2. Định giá nhà mình quá cao

Chủ nhà thường định giá mang tính chủ quan, không chịu lắng nghe những góp ý về thị trường khu vực của môi giới. Vấn đề này tôi nghĩ là do tâm lý. Trước khi bán nhà, chủ nhà đã có thời gian gắn bó, xây đắp lên từng chi tiết của ngôi nhà, gìn giữ rất cẩn thận. Bởi vậy họ bị đánh lừa tâm lý là nhà mình luôn đẹp và mới, nhà mình ngon hơn nhà hàng xóm. Căn bên cạnh bán 5 tỷ thì căn của tôi bán ít nhất 5,3 tỷ vì nhà tôi đẹp hơn nó. Cách định giá cao hơn giá thị trường, cao hơn các căn xung quanh được rao bán mà không có 1 key gì đặc biệt thì sẽ khó bán hơn. Vì vậy hãy tìm hiểu giá rao bán của các căn xung quanh, lắng nghe tư vấn của môi giới.

3. Lựa chọn sai môi giới để gửi bán

Thông thường khi có nhu cầu bán, chúng ta làm các bước cơ bản như tự mình đăng tin, tìm các môi giới quen để nhắn tin gửi hàng, số ít thì gửi vào các công ty môi giới chuyên nghiệp. Việc lựa chọn môi giới để gửi bán tôi nghĩ rất quan trọng. Chưa bàn về chuyện trình độ, kinh nghiệm chuyên môn không đạt, nếu bạn chọn một môi giới không chuyên khu vực, không chuyên sản phẩm rất khó ra hàng. Bạn đang cần bán 1 nhà phố tại quận 1, nhưng bạn lại gửi 1 môi giới nhà phố tại quận 9 hoặc gửi một môi giới chuyên dòng căn hộ thì rõ ràng môi giới đó sẽ không có chiến lược, sự tập trung, không có data sẵn người mua hoặc không thật sự nỗ lực. Họ chỉ nhận cho có, giữ quan hệ nhưng không biết bạn đang kỳ vọng rất nhiều. Việc này dẫn đến căn nhà của bạn không tiếp cận được người có nhu cầu, kéo dài thời gian bán. Lời khuyên là nên gửi một môi giới hoặc công ty bất động sản ngay tại khu vực đó. Họ là người rành thị trường, có data sẵn về khách có nhu cầu, có thể tư vấn cho bạn để bán nhà nhanh hơn. Có một cách là khi gửi nhà, hãy nhờ 1 người quen giả vờ là khách mua, gọi đến xem môi giới tư vấn, thái độ có nhiệt tình, mặn mà, nắm chắc không. Nếu không hãy bỏ qua môi giới này.

4. Không chăm chút hình ảnh ngôi nhà

Một trong các lý do lâu bán được nhà là do hình ảnh quá xấu. Hình ảnh đăng trên cái web đăng tin, gửi khách hàng, môi giới quá tệ. Khách đến xem nhà thấy ngổn ngang, bề bộn. Tôi từng dẫn khách đi coi nhà 1 căn bên Vinhome quận 9, khi mở cửa bước vào nói thật tôi cũng không muốn mua chứ đừng nói đến khách. Đồ đạc ngổn ngang, chật chội, rất bẩn mắt. Lần khác, tôi đi xem 1 căn nhà riêng ở Thủ Đức, vào cái tôi đã muốn ở đây. Không một hạt bụi, nhà sạch sẽ, thiết kế có chủ đề. Chưa có thống kê thực tế nhưng các căn hộ chuyển nhượng được thiết kế nội thất sẽ dễ bán hơn các căn kiểu thiếu gì, mua gì về bỏ đó xài rất nhiều. Vì vậy hãy trau truốt hình ảnh trước khi post. Hãy tạo sự thoải mái cho người xem nhà bằng sự sạch sẽ, gọn gàng, có thể hãy cải tạo, sơn sửa lại một chút các khuyết điểm.

5. Thời gian rao bán quá lâu

Đây có lẽ là lý do nhiều căn rất hay gặp phải. Khi bạn phạm phải một trong các sai lầm trên, ngôi nhà của bạn mãi không bán được khi rao, gửi cả tháng trời. Tôi chắc chắn nếu không có thay đổi bạn sẽ tiếp tục đợi. Một căn nhà được rao bán quá lâu, khiến môi giới, khách mua đặt câu hỏi theo kiểu tâm lý: Căn nhà này sao mãi không bán được nhỉ ? Có phải nó có vấn đề gì đó, nó quá đắt hay nó có quá nhiều khuyết điểm mà sao không ai mua ? Những câu hỏi dạng nghi ngờ ngay từ ban đầu đó khiến càng khó bán hơn. Nếu gặp trường hợp này lời khuyên là hãy dừng việc bán nhà lại 2 tuần -1 tháng. Trong thời gian đó hãy xem lại tại sao, cần thay đổi gì không. Nếu tất cả đều đúng, thì cũng hiểu như là 1 vấn đề tâm linh, đổi vận. Ngừng một khoảng thời gian rồi rao bán lại.

Kết luận: Ai rồi cũng phải bán nhà thôi,việc bán nhà không đơn giản là chụp hình, quăng cho môi giới là xong. Chủ nhà cũng nên có chiến lược rõ ràng hỗ trợ môi giới thì căn nhà sẽ tìm được chủ nhân khác nhanh nhất và vui vẻ nhất.

Cre: st

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nghĩa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
20 Yêu thích
7 Bình luận 68 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại