menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
CSKH 24HMoney Pro

"OKRs - Hiểu Đúng, Làm Đúng", sách Quản Trị Best Seller mới về.

Với bất kì một vị giám đốc trong một doanh nghiệp nào đó, liệu có khi nào bạn tỉnh dậy, bạn có tự hỏi như vậy, “mình có đúng là một giám đốc hay không?”. Tác giả Mai Xuân Đạt cũng đã có 8 năm tự hỏi bản thân như vậy. Quản trị doanh nghiệp là một đề tài rộng lớn, phức tạp và không dễ để một giám đốc ít kinh nghiệm để có thể nhìn ra trong một sớm một chiều. Và có lẽ đó là lý do chính tại sao phần lớn doanh nghiệp lại dừng bước trong 1 năm, 3 năm đầu thành lập. Và khi anh bắt đầu tìm đến OKRs như một sự trợ giúp sau một khoảng thời gian dài vật lộn thì phương pháp này đã giúp anh thúc đẩy công ty của mình trở thành một trong những Agency uy tín trong lĩnh vực Digital hay Google Marketing hoặc Content Marketing.

Giải quyết những nỗi lo của nhà quản lý

Cuốn sách OKRs Hiểu đúng, làm đúng chính là sự đúc kết kinh nghiệm của tác giả sau những năm làm việc áp dụng phương pháp này. Mai Xuân Đạt hy vọng rằng dù ít hay nhiều, phương pháp này sẽ góp phần vào sự cải tiến năng suất của doanh nghiệp Việt Nam và củng cố môi trường làm việc hạnh phúc, nhân viên trở nên xuất sắc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo thường trực của các quản lý là “mệnh lệnh” mình đưa ra không được thực thi một cách đầy đủ, chất lượng và đúng hẹn.

Trong một tổ chức có quy mô nhỏ, số nhân sự do mỗi người quản lý chịu trách nhiệm không nhiều (2 - 5 nhân viên), chúng ta cảm thấy khá dễ dàng trong việc theo dõi tiến độ công việc của từng nhân viên. Tuy nhiên khi quy mô bắt đầu tăng, các cấp nhân sự nhiều hơn (nhân viên, trưởng phòng, trưởng bộ phận, phó giám đốc, phó tổng giám đốc,...) việc mất kiểm soát bắt đầu diễn ra.

Bạn có thể thử bài tập sau: Kiểm tra bài tập văn hóa doanh nghiệp và báo cáo đã hoàn thành bằng cách điền dấu X vào ô trống bên cạnh tên của bạn trong file google sheet.

Kết quả là gì? Đó là toàn bộ nhân viên đều biết tới mệnh lệnh này và đồng ý thực hiện nó. Nhưng lại chỉ có 50% là hoàn thành chính xác những gì được yêu cầu. Rõ ràng sự lo lắng là đúng, nhân viên thiếu tính cam kết.

Bản thân đa số các nhân viên không chỉ thiếu tính cam kết mà còn thiếu động lực làm việc. Hầu như ai cũng nghĩ rằng “lương, thưởng” là thứ tạo ra động lực cho mỗi người khi đi làm, điều đó không sai, nhưng chưa đủ.

Google đã từng làm một thử nghiệm đối với 2 nhóm nhân viên khác nhau, một nhóm chỉ nhận phần thưởng bằng tiền mặt, một nhóm khác lại chỉ nhận phần thưởng là các “trải nghiệm”, ví dụ một chuyến du lịch cho gia đình, một buổi dã ngoại cho cả nhóm… Sau đó họ làm đánh giá về mức độ hài lòng, hạnh phúc của nhân viên và nhận ra rằng: Nhóm được “trải nghiệm” duy trì cảm giác hạnh phúc lâu hơn nhóm nhận tiền mặt. Có một điều chúng ta ít biết rằng thật sự “Con người không hẳn biết mình mong muốn điều gì”.

"OKRs - Hiểu Đúng, Làm Đúng", sách Quản Trị Best Seller mới về.
John Doerr mang OKRs đến với đế chế Google

Trong một cuộc phỏng vấn với Harvard Business Review, John Doerr nói rằng nói rằng có năm lợi ích chính của OKRs. Năm lợi ích này viết tắt là F.A.C.T.S: Focus, Alignment, Commitment, Tracking, Stretching (Điều này tương ứng với 4 siêu quyền lực được nhắc đến trong cuốn sách Measure What Matters: Tập trung và cam kết với các ưu tiên hàng đầu; Kết nối, sắp xếp công việc; Theo dõi tạo tinh thần trách nhiệm; Mở rộng quy mô để bứt phá).

Focus - Tập trung

Tập trung là lợi ích đầu tiên của OKRs vì khi bạn đặt OKRs, bạn bị giới hạn số lượng. Có thể có nhiều hơn một Mục tiêu, nhưng tốt nhất chỉ nên có tối đa 3 Mục tiêu. Mỗi Mục tiêu nên có không quá 5 Kết quả chính.

Alignment - Căn chỉnh

OKRs của từng cá nhân trong tổ chức đều nhằm hướng tới hoàn thành OKRs cấp cao (OKRs của công ty), OKRs nhóm. Mỗi hoạt động hằng ngày của từng cá nhân đều tập trung vào OKRs của họ và chúng ta sẽ thấy giờ đây mọi công việc đều trở nên ý nghĩa, không có những công việc dư thừa.

Commitment - Cam kết

Việc check-in định kỳ sẽ tạo ra sự cam kết của mỗi cá nhân

đối với OKRs của họ. Mỗi người buộc phải cho thấy các tín hiệu rất rõ ràng để người khác thấy rằng họ đang làm việc đối với OKRs của họ. Tài nguyên của tổ chức (thời gian, tài chính, con người, quy trình,...) được điều chỉnh để tất cả các cá nhân có được điều kiện phù hợp nhất cho việc hoàn thành OKRs của mỗi người.

Tracking - Theo dõi

Mục tiêu đặt ra thường sẽ gặp một số loại rủi ro sau: rủi ro cuối chu kỳ, rủi ro bất chợt, rủi ro chệch hướng… Check-in sẽ giúp mỗi cá nhân và cả tổ chức theo dõi tiến bộ đạt được các kết quả quan trọng. Bất cứ khi nào có trở ngại hoặc có dấu hiệu đi chệch hướng trên toàn bộ hành trình đi đến Mục tiêu, chúng ta sẽ đều biết.

Stretching - Kéo dài

Kéo dài là lợi ích cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Như John Doerr nói, Larry Page của Google là “cao tăng” của việc kéo dài/kéo giãn. Anh ta sẽ nói, “Tôi thà có mục tiêu là lên Sao Hỏa, và nếu chúng ta rơi xuống, chúng ta sẽ ở mặt trăng”. Đây là cách bạn tạo ra các Mục tiêu tham vọng. Tư tưởng cốt lõi của OKRs vốn là thúc đẩy các tổ chức cố gắng hơn nữa, mỗi lúc một chút, để phát triển hơn một chút so với những gì họ nghĩ là có thể

Đó là 5 lợi ích chính của OKRs mà John Doerr muốn nhấn mạnh.

24H Money đã mua bản quyền OKRs - Hiểu đúng, làm đúng và gửi tới độc giả hoàn toàn miễn phí.

Mời bạn đọc miễn phí tại ĐÂY

Hãy cùng lan tỏa, chia sẻ cho cộng đồng, cho bạn bè nếu bạn thấy cuốn sách này hay và hữu ích. Chúng tôi rất vui và sẵn sàng phục vụ bạn mỗi ngày.

24H Money trân trọng giới thiệu!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
70 Yêu thích
2 Bình luận 61 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại