Ô tô Trung Quốc đã thay đổi: Hầu hết đạt 5 sao an toàn, có xe sắp bán tại Việt Nam
Kể từ khi xe Trung Quốc (mà chủ yếu là xe điện) mở rộng địa bàn trong giai đoạn hậu COVID (2022 trở đi), các tổ chức thử nghiệm va chạm quốc tế NCAP cũng đã có dịp thử sức ô tô tới từ quốc gia này nhiều hơn.
Xe Trung Quốc, nếu như là cách đây một tới 2 thập kỷ, vẫn bị đánh giá là thua kém xa xe quốc tế cả về công nghệ, thiết kế và an toàn. Tuy vậy, sự tiến bộ vượt bậc của nền công nghiệp ô tô Trung Quốc dẫn đầu bởi xe điện đã giúp họ lột xác toàn diện trong giai đoạn 2, 3 năm trở lại đây.
Giờ, mọi mặt về xe Trung Quốc đều có thể cạnh tranh sòng phẳng với xe quốc tế, qua đó giúp họ xuất khẩu và đối đầu sòng phẳng với xe các quốc gia khác.
Mảng an toàn xe Trung Quốc, trước đây, bị ngờ vực rất nhiều. Bỏ qua các kết của của CNCAP vì tiêu chuẩn của họ khác rất nhiều so với các tổ chức NCAP quốc tế, các dòng xe hiếm hoi của Trung Quốc ra ngoài lãnh thổ nước này trong quá khứ luôn bị đánh giá điểm cực kỳ khắt khe.
Việc MG 5 bị ANCAP chấm 0 sao an toàn trong những ngày cuối năm là một "tai nạn" của xe Trung Quốc nói chung vì kết quả các dòng xe xuất khẩu ra quốc tế của họ là cực kỳ tốt. Ảnh: ANCAP.
Lấy ví dụ, bán tải Great Wall Steed 5 vào năm 2020 bị chấm 0 sao không thương tiếc bởi Global NCAP. Tới tận 2022, một mẫu xe điện Trung Quốc là JAC E10x tiếp tục bị Latin NCAP chấm 0 sao.
Những kết quả trên đã cho người Trung Quốc những bài học đắt giá đúng thời điểm. 2023 đánh dấu thời điểm bùng nổ của xe Trung Quốc ra ngoài biên giới nước này. Làn sóng xe điện của Trung Quốc lan rộng sang châu Á, Úc và châu Âu. Những kết quả an toàn trả về cũng cực kỳ thuyết phục (dù đâu đó vẫn có một điểm đen).
Dưới đây là toàn bộ những mẫu xe Trung Quốc có mặt tại các thị trường quốc tế đã được các tổ chức NCAP chấm điểm từ 2022 trở lại đây.
Một chút lưu ý về danh sách kết quả bên dưới, đó là việc không có bất kỳ một xe Trung Quốc nào được các tổ chức Bắc Mỹ như IIHS thử nghiệm. Nguyên nhân đơn giản là bởi xe Trung Quốc không thâm nhập được vào Mỹ vì thuế nhập khẩu cộng thêm 27,5% áp từ thời tổng thống Trump vẫn tồn tại.
Bên cạnh đó, ANCAP mặc định lấy kết quả của Euro NCAP cho một số mẫu xe đã được tổ chức châu Âu thử nghiệm trước vì quy trình 2 bên khắt khe như nhau. Do đó, những xe trùng lặp sẽ chỉ được liệt kê trong danh mục Euro NCAP.
ASEAN NCAP không có bất cứ kết quả nào trong danh sách vì tổ chức này chưa thử nghiệm một mẫu xe Trung Quốc nào trong thời gian qua.
Latin NCAP - 1 xe - 0 sao (100%)
JAC E10x - 0 sao - Mẫu xe Trung Quốc duy nhất được Latin NCAP thử nghiệm trong giai đoạn 2 năm trở lại đây cũng là một cái tên có điểm số không thể thấp hơn. Dòng xe này cực yếu ở cả 2 mảng có thể hiểu được trên xe giá rẻ là công nghệ an toàn và bảo vệ người bị đâm phải. Tuy nhiên, tới cấu trúc bảo vệ hành khách người lớn/trẻ nhỏ ngồi trong cũng vô cùng yếu kém khiến kết quả trên là không thể bào chữa.
Euro NCAP - 18 xe - 5 sao (100%)
Xpeng G9 - 5 sao - Trong năm 2023, Euro NCAP thử số lượng xe khá khiêm tốn là chỉ 17 xe nhưng trong đó có tới tận 9 xe điện Trung Quốc. Đặc biệt hơn nữa là cả 9 xe này, khởi đầu với Xpeng G9, đều đạt 5 sao an toàn.
Xpeng P7 - 5 sao - Mẫu sedan điện ra mắt trong năm 2023 tại châu Âu là bản chỉnh sửa của mẫu xe bán chạy nhất Trung Quốc của hãng có tên P7i. Điểm số xe (cũng như xe Trung Quốc nói chung) đồng đều ở mọi mặt chứ ít khi có một mảng vượt trội hẳn.
BYD Seal-U - 5 sao - Còn có tên BYD Song Plus, xe có điểm số rất cao ở khả năng bảo vệ hành khách là người lớn (90%), nằm trong nửa trên đội hình xe Trung Quốc ở châu Âu.
BYD Seal - 5 sao - Mẫu sedan Trung Quốc tiếp tục là một mẫu xe cân bằng, tuy nhiên mảng công nghệ an toàn xe chỉ vừa đủ đạt điểm 5 sao.
BYD Tang - 5 sao - Tang có mặt tại châu Âu từ 2022 nhưng 2023 mới được thử nghiệm an toàn. Do chào sân sớm, công nghệ xe không được như những dòng tên của BYD ra mắt sau dù vẫn đủ đạt chuẩn 5 sao.
BYD Dolphin - 5 sao - Hoàn tất bộ tứ BYD đạt 5 sao tại châu Âu là Dolphin, dòng xe hiện đang “hô mưa gọi gió” tại Thái Lan khi chỉ thua 2 ông vua doanh số như Vios và Yaris Cross ở phân khúc xe xăng.
NIO EL7 - 5 sao - Các dòng xe NIO có điểm số rất cao ở khả năng bảo vệ hành khách là người lớn và EL7 không phải là ngoại lệ. Mức 93% ở hạng mục này xếp thứ 2 trong nhóm xe Trung Quốc được thử nghiệm.
NIO ET5 - 5 sao - Mẫu xe dẫn đầu ở khả năng bảo vệ hành khách người lớn với điểm 96%. Các điểm số thành phần khác của ET5 cũng đều trên 80%. Kết quả của các dòng xe NIO là rất ấn tượng khi biết chúng có khả năng đổi pin nhanh để giúp người dùng không cần chờ sạc lại. Điều này đồng nghĩa kết cấu xe phải được phát triển vừa có thể tháo lắp pin tiện lợi mà vẫn phải đảm bảo an toàn.
Smart #3 - 5 sao - Smart là thương hiệu thuộc Mercedes nhưng các dòng xe điện kỷ nguyên mới của họ đều do Geely phụ trách phát triển chính. #3 dùng khung gầm Geely, lắp ráp bởi Geely nên được định nghĩa là xe Geely.
Chery Omoda 5 - 5 sao - Omoda 5 cùng những xe về sau trong danh sách được chấm điểm trong năm 2022 - giai đoạn chuẩn thử nghiệm chưa được cập nhật khắt khe như hiện thời. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm nhiều hãng xe, trong đó có Chery, chưa cập nhật nhiều công nghệ bảo vệ người bị đâm phải, qua đó dẫn đến điểm 68% suýt làm xe bị đánh tụt xuống 4 sao.
Maxus MIFA 9 - 5 sao - Dòng MPV cỡ lớn, nhờ kích thước của mình, sở hữu khả năng bảo vệ an toàn rất tốt cho hành khách ngồi trong dù mảng công nghệ và bảo vệ người bị đâm phải không được đánh giá quá cao.
MG 4 Electric - 5 sao - Một trong những mẫu xe điện Trung Quốc tham chiến châu Âu sớm nhất, MG 4 Electric có điểm số khá đồng đều khi luôn dao động quanh mức 80%.
NIO ET7 - 5 sao - Tương tự EL7 và ET5 ra mắt sau một năm, ET7 cũng có khả năng bảo vệ người lớn cực tốt. Tuy nhiên, điểm số cao nhất của xe lại tới từ điểm công nghệ an toàn khi lên tới 95% - con số bất kỳ thương hiệu nào khác cũng phải mơ ước.
Smart #1 - 5 sao - Mức điểm 96% mà Smart #1 đạt được ở mảng bảo vệ hành khách người lớn là mức cao thứ 2 trong cả năm 2022, chỉ sau Hyundai Ioniq 6 và Tesla Model Y với cùng 97%.
WEY Coffee 02 - 5 sao - Sở hữu cái tên khá lạ nhưng độ an toàn của mẫu SUV Trung Quốc là không phải bàn cãi với 94% điểm hạng mục bảo vệ người lớn và 93% điểm công nghệ an toàn.
BYD ATTO 3 - 5 sao - ATTO 3 đã là chủ lực doanh số của BYD ở nhiều khu vực trong một thời gian dài. Việc xe ra mắt sớm phần nào được phản ánh qua điểm 2 hạng mục công nghệ an toàn và bảo vệ người bị đâm phải hơi thấp. Dù vậy, kết cấu xe với khả năng bảo vệ hành khách người lớn và trẻ nhỏ lần lượt 91 và 89% là kết quá khó chê.
ORA Funky Cat - 5 sao - “Chú mèo” với thiết kế khá độc đáo được chấm điểm rất cao ở 2 hạng mục bảo vệ người lớn và công nghệ an toàn.
WEY Coffee 01 - 5 sao - Mẫu xe thứ 18 của người Trung Quốc được Euro NCAP đánh giá trong 2 năm qua và cũng là mẫu xe thứ 18 được chấm 5 sao.
ANCAP - 5 xe - 0 sao (20%), 5 sao (80%)
Chery Tiggo 7 Pro - 5 sao - Một mẫu xe Chery tham chiến Úc vào giai đoạn cuối năm 2023 đã nhanh chóng được thử nghiệm và chứng nhận chuẩn 5 sao cao nhất.
MG 5 - 0 sao - Trong khi đa phần các mẫu xe Trung Quốc dám bước chân ra quốc tế đều chăm chút hết sức có thể danh tiếng của mình, MG 5 lại đi ngược lại. Chấp nhận rủi ro không sử dụng nhiều trang bị/công nghệ an toàn để hạ giá, MG 5 nhận 0 sao an toàn hoàn toàn xứng đáng với số điểm thành phần của mình.
GWM Haval H6 - 5 sao - Ra mắt tại Úc vào 2021 và được thử nghiệm vào 2022, Haval H6 vẫn đạt kết quả cực tốt để được chấm thang điểm an toàn cao nhất. Khá đáng ngạc nhiên là dù chào sân sớm, điểm 2 hạng mục bảo vệ người bị đâm phải và công nghệ an toàn của xe vẫn cao hơn nhiều dòng xe ra mắt vào 2022, thậm chí 2023.
GWM Tank 300 - 5 sao - Một dòng xe GWM khác được chấm 5 sao, lần này thậm chí với bộ điểm thành phần còn cân bằng hơn khi nằm toàn bộ trong nhóm 80%.
GWM Haval Jolion - 5 sao - Mẫu SUV cỡ nhỏ này, không như 2 mẫu xe GWM phía trên, có điểm số phân hóa khá rõ khi điểm bảo vệ người bị đâm phải thấp còn điểm công nghệ và bảo vệ hành khách người lớn cao.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận