Ô tô nhập từ EU thế nào trước khi được giảm thuế theo EVFTA?
Một trong những cam kết của Việt Nam trong Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa được ký kết, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận là cắt giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc.
Theo EVFTA, đối với mặt hàng ô tô, xe máy, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 tới 10 năm; riêng xe máy có dung tích xy-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm.
Cụ thể, ô tô phân phối lớn (trên 2500 cm3 với xe chạy dầu diesel, trên 3000 cm3 đối với xe chạy xăng) sẽ có thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm.
Các loại ô tô khác được áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm; các loại phụ tùng ô tô sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm.
Với xe máy thường và xe máy trên 150 cm3 sẽ có thuế nhập khẩu 0% sau lần lượt là 10 năm và 7 năm.
Đây được xem là tín hiệu hết sức tích cực đối với thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam.
Bởi thực tế chứng minh khi ô tô nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ 1/1/2018, lượng xe nguyên chiếc nhập từ 2 quốc gia trong khối là Thái Lan và Indonesia tăng lên chóng mặt và chiếm ưu thế chủ đạo về sản lượng xe nhập khẩu của cả nước kể từ năm 2018 đến nay.
Trong khi đó, tại EU, Việt Nam cũng có những thị trường nhập khẩu ô tô quan trọng như Đức, Anh, Pháp.
Dù chưa có được những lợi thế về thuế nhập khẩu như ô tô nguyên chiếc từ ASEAN, nhưng lượng xe nhập từ các thị trường thuộc EU vẫn có những kết quả tích cực, đặc biệt là thị trường Đức.
Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 5 cho thấy Việt Nam nhập khẩu 655 ô tô nguyên chiếc từ Đức với tổng kim ngạch 47,5 triệu USD.
Trong khi đó kết quả tương ứng ở thị trường Anh và Pháp lần lượt là 232 xe, 15,8 triệu USD; 15 xe, 1,5 triệu USD.
Có thể thấy trị giá xe nhập khẩu bình quân từ EU nằm ở phân khúc cao tại Việt Nam.
Trong đó, bình quân ô tô nhập khẩu từ Đức là hơn 72.500 USD/xe (chưa tính thuế); thị trường Anh là hơn 68.000 USD/xe; thị trường Pháp là 100.000 USD/xe.
So sánh với mức bình quân xe nhập từ 2 thị trường lớn nhất là Thái Lan và Indonesia chỉ trên dưới 20.000 USD/xe có thể thấy được sự chênh lệch lớn.
Ngoài ô tô nguyên chiếc, mỗi năm Việt Nam còn chi hàng trăm triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô từ một số thị trường lớn thuộc EU.
Lớn nhất là thị trường Đức với kim ngạch 72,6 triệu USD trong 5 tháng đầu năm nay và 172,7 triệu USD vào năm 2018.
Thị trường khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU là Hà Lan với kim ngạch 20,2 triệu USD 5 tháng đầu năm nay và đạt 66 triệu USD vào năm ngoái.
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bình luận