menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Ô tô điện Trung Quốc dùng pin 'siêu an toàn' bỗng bốc khói, cháy dữ dội trên đường

Chiếc xe điện, được xác định là BYD Tang, đã bất ngờ bốc cháy khi đang chạy trên đường phố Trung Quốc.

Mới đây, một bài đăng về một tai nạn với xe điện trên một hội nhóm mạng xã hội Việt Nam đã khiến nhiều người quan tâm. Bài đăng cho thấy một chiếc xe màu đen với nhiều khói thoát ra; lửa sau đó cũng đã xuất hiện ở dưới gầm xe.

Đoạn video ngắn cũng cho thấy lực lượng chức năng đã có mặt nhưng không giúp chiếc xe ngừng cháy. Đoạn cuối video cho thấy lửa bùng lên dữ dội kèm khói đen, dưới gầm xe liên tục có những tiếng nổ nhỏ.

Trước bài đăng trên hội nhóm của Việt Nam, đoạn video này thực tế cũng đã từng xuất hiện trên một trang từ Philippines và cũng đã khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Ô tô điện Trung Quốc dùng pin 'siêu an toàn' bỗng bốc khói, cháy dữ dội trên đường
Ô tô điện Trung Quốc dùng pin 'siêu an toàn' bỗng bốc khói, cháy dữ dội trên đường

Chiếc xe bốc cháy dữ dội kèm theo những tiếng nổ giống như chập điện.

Theo thông tin được đăng tải, chiếc xe này bỗng bốc cháy khi đang di chuyển trên đường. Sự việc xảy ra tại Trung Quốc, và không phải sự việc diễn ra gần đây mà xảy ra ít nhất từ 2 năm trước khi video tương tự cũng đã từng xuất hiện trên mạng xã hội từ năm 2022.

Chiếc xe trong video được xác định là BYD Tang - một mẫu xe đến từ nhà sản xuất xe điện lớn số 1 thế giới. Quan sát các đặc điểm khác của xe như lưới tản nhiệt, đèn LED ban ngày, la zăng, và ô kính trụ C-D, có thể thấy đây là phiên bản II DM-i đời 2021.

Ô tô điện Trung Quốc dùng pin 'siêu an toàn' bỗng bốc khói, cháy dữ dội trên đường

BYD Tang II DM-i đời 2021.

Cụ thể hơn, BYD Tang II DM-i là một mẫu xe lai điện sạc ngoài (Plug-in Hybrid - PHEV), tức là dòng xe trang bị cả động cơ xăng lẫn mô tơ điện. Khác với các dòng hybrid thường, dòng xe lai điện PHEV có khả năng chạy ở chế độ thuần điện và người dùng có thể cắm sạc cho xe.

Với riêng mẫu BYD Tang II DM-i như chiếc xe trong bài đăng, động cơ xăng 1.5L của xe ngoài chức năng sạc điện cho xe thì cũng có thể giúp xe vận hành như một chiếc xe xăng bình thường.

Ô tô điện Trung Quốc dùng pin 'siêu an toàn' bỗng bốc khói, cháy dữ dội trên đường

BYD Tang II DM-i là một mẫu PHEV.

Trên thực tế, BYD Tang là 1 trong 7 mẫu thuộc dòng Dynasty Series của BYD. Đây là dòng xe cao cấp, được đặt tên theo các triều đại phong kiến Trung Quốc. Tên của BYD Tang tương ứng với thời Đường.

Trên các phiên bản PHEV của BYD Tang, nhà sản xuất đều trang bị công nghệ pin an toàn, được gọi là Blade Battery, tạm dịch là Pin Thanh gươm. Tên gọi của pin xuất phát từ kiểu dáng dài và dẹt, tương tự như thanh gươm. Kiểu thiết kế này giúp nhà sản xuất tối ưu không gian trong pack pin, đồng thời gia tăng hiệu suất.

Theo BYD, pin Blade Battery là công nghệ pin rất tân tiến, được thiết kế nhằm mang lại sự an toàn cao nhất. Trong một video quảng cáo, hãng đã cho pin qua nhiều bài thử nghiệm khốc liệt nhằm chứng minh sự an toàn của công nghệ này.

Các bài thử nghiệm bao gồm cho xe tải cán qua, bị nướng trong lò, dùng đinh chọc thủng pin, hay sạc quá mức tới 260%. Sau tất cả các bài kiểm tra, pin Blade Battery của BYD đều không bị cháy.

Tại sự kiện trực tuyến ra mắt công nghệ pin Balde Battery, ông Vương Truyền Phúc - Chủ tịch BYD - phát biểu công nghệ này cho thấy quyết tâm của BYD trong giải quyết những vấn đề về an toàn của pin, đồng thời tái thiết những tiêu chuẩn của cả ngành công nghiệp xe.

Tuy nhiên, có lẽ chính vì những khẳng định này mà người dùng mạng mới bất ngờ khi chiếc BYD Tang trong bài đăng bốc cháy. Ngay đoạn đầu của video, có thể thấy rằng đã có nhiều tiếng nổ phát ra từ phía dưới gầm xe, nhiều khả năng xuất phát từ pack pin của xe.

Tại phần bình luận của bài đăng, người dùng tên Thủy Vũ bày tỏ: "Quảng cáo thì hay, thực tế thì cũng như pin thường".

Người dùng tên Minh Tree thì giải thích rằng: "Đã xác định có điện là sẽ có thể cháy nổ do chập, đoản mạch. Điện luôn đi kèm việc đấy, giống như xăng dầu sẽ cháy khi có tia lửa. Vấn đề là hạn chế tối đa việc chập, đoản mạch thôi. Nên kể cả xe xăng hay xe điện cũng nên hạn chế chế cháo, độ linh tinh vì giờ hệ thống điện phức tạp."

Tương tự, người dùng tên Philip Green bình luận trong bài đăng trên trang của Phillipines: "Khi thoát nhiệt mà đã xảy ra trên pin thì gần như chẳng có cách nào để dập tắt, chắc chỉ có nước đứng nhìn nó tự cháy rụi".

Trên thực tế, an toàn cháy nổ với pin xe điện vẫn luôn là một trong những vấn đề nóng trên các diễn đàn về xe điện. Nếu so sánh như người dùng Minh Tree thì mang theo một bình xăng đầy với một pack pin cũng đều nguy hiểm như nhau, nhưng điểm khác biệt lớn nhất là cách dập lửa nhanh, gọn khi pin xe điện cháy vẫn đang được nghiên cứu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả