menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hoài Nam

Ở nơi mức sống đắt đỏ, chàng trai Việt tiêu hơn 50 triệu đồng/tháng mới đủ

Sống ở nơi có mức sinh hoạt đắt đỏ thuộc nhóm bậc nhất thế giới như Thụy Sĩ, Nguyễn Bá Sơn, chàng trai đến từ thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, nhẩm tính một tháng phải chi tiêu hơn 50 triệu đồng mới đủ.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Bá Sơn (SN 2000) quê ở thành phố Vinh, tính sang Bồ Đào Nha để du học. Tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 bất ngờ bùng phát khiến chàng trai này phải tạm gác mơ ước còn dang dở.

Khoảng cuối năm 2022, anh được gia đình anh chị họ đang sống và làm việc tại Thụy Sĩ bảo lãnh sang. Vốn xuất thân ở vùng đất miền Trung đầy nắng và gió, Sơn háo hức với hành trình mới, muốn tuổi trẻ có thêm nhiều trải nghiệm để sau này không phải hối tiếc.

Ở nơi mức sống đắt đỏ, chàng trai Việt tiêu hơn 50 triệu đồng/tháng mới đủ

Collombey Village là nơi Sơn đang sinh sống ở Thụy Sĩ.

Nơi Sơn đang sinh sống là vùng Pháp của Thụy Sĩ (là khu vực người dân nói tiếng Pháp, nơi giáp ranh với biên giới Pháp). Đó là ngôi làng nhỏ bình yên có tên Collombey Village.

"Địa hình ở Thụy Sĩ chủ yếu là cao nguyên và đồi núi nên khung cảnh ở đây đẹp như tranh là có thật. Cuộc sống bình yên, còn không khí cực kỳ trong lành. Không như các quốc gia châu Âu khác, nhịp sống ở Thụy Sĩ rất chậm rãi. Và mùa đông ở đây lạnh không tưởng", chàng trai quê Nghệ An nhận xét.

Khi mới sang, Sơn "khá sốc" với cuộc sống mới vì vốn quen với nhịp sống sôi động về đêm ở Việt Nam. Ở đây, khoảng 22 giờ, mọi thứ trở nên yên tĩnh, đường xá thưa thớt phương tiện đi lại, đặc biệt là không được làm ồn.

Ở nơi mức sống đắt đỏ, chàng trai Việt tiêu hơn 50 triệu đồng/tháng mới đủ

Làng Zermatt vào mùa đông.

Trong khoảng một năm để bản thân thích nghi với môi trường mới, chàng trai sinh năm 2000 tranh thủ học thêm tiếng Pháp để giao tiếp với người dân. Nhưng thứ khiến anh ngạc nhiên nhất là mức sinh hoạt ở Thụy Sĩ rất đắt đỏ, nằm ngoài sức tưởng tượng.

"Một tháng ở Thụy Sĩ nếu sống riêng bên ngoài sẽ mất gần 2.000 franc tương đương với hơn 51 triệu đồng. Chi phí này chưa bao gồm thuế và bảo hiểm. Riêng tiền thuê nhà mất khoảng 1.100 franc, chi phí ăn uống mua sắm đồ sinh hoạt 450 franc, tàu xe đi lại 120 franc, tiền mạng Internet 60 franc gồm sim và một cục phát wifi trong nhà, tiền lặt vặt chi tiêu thêm 200 franc", Sơn nói.

Ở nơi mức sống đắt đỏ, chàng trai Việt tiêu hơn 50 triệu đồng/tháng mới đủ

Sơn có dịp tới thăm hồ Interlaken, nơi từng được chọn làm bối cảnh bộ phim "Hạ cánh nơi anh" của Hàn Quốc.

Theo Sơn, chi phí sống ở Thụy Sĩ tốn kém nhất là tiền thuê nhà và chi phí phương tiện đi lại. Anh cho biết, số tiền chi cho việc đi lại thậm chí cao hơn nước láng giềng như Đức khoảng 3-4 lần.

Nhưng bù lại, mức thu nhập của người dân khá cao. Hiện Thụy Sĩ nằm trong nhóm các quốc gia có mức thu nhập bình quân GDP trên đầu người cao nhất thế giới và cao thứ 3 tại châu Âu.

Để trang trải cho cuộc sống, hiện Sơn đang theo đuổi nghề đầu bếp, làm việc tại một nhà hàng địa phương. Dù công việc cho anh mức lương rất tốt so với Việt Nam, nhưng phí sinh hoạt cao khiến anh phải tính toán.

Mới đây, anh đã dọn dẹp để chuyển tới nhà của anh chị họ để giảm bớt khoản tiền thuê nhà mỗi tháng.

Ở nơi mức sống đắt đỏ, chàng trai Việt tiêu hơn 50 triệu đồng/tháng mới đủ

Cảnh yên bình ở hồ Vevey.

"Chỉ riêng tiền thuế và bảo hiểm đã chiếm khoảng 25% mức thu nhập của tôi. Bởi vậy, đỡ đi khoản thuê nhà sẽ giảm gánh nặng chi tiêu rất nhiều. Tôi cũng đang lên kế hoạch cho bản thân để có mức chi tiêu hợp lý", Sơn nói.

Một trong những điều khiến Sơn rất thích cuộc sống hiện tại đó là môi trường xanh sạch, người dân yêu thiên nhiên và rất tôn trọng quyền riêng tư của người khác.

"Ở đây, tôi có thể mặc những món đồ hơi khác biệt so với Việt Nam, nhưng vẫn không bị ai để ý, soi xét. Đặc biệt, người Thụy Sĩ có rất nhiều ngày nghỉ lễ quanh năm. Đó là khoảng thời gian họ dành cho gia đình, hướng về nhà", anh nhận xét.

Ở nơi mức sống đắt đỏ, chàng trai Việt tiêu hơn 50 triệu đồng/tháng mới đủ

Sơn cho biết, thác nước Staubbachfall nhìn ngoài đời như một bức tranh.

Dù đang sống ở vùng đất yên bình với nhịp sống chậm rãi nhưng Sơn đã vạch sẵn kế hoạch cho bản thân. Anh dự định sẽ cố gắng nâng cao kinh nghiệm, tay nghề rồi mở một nhà hàng tại đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại